MY MEMORY IN “MALLORCA” (ตอนที่3)

(เดินทางมาถึงตอนสุดท้าย) พอได้ยินชื่อของเกาดี้เท่านั้นแหละ ก็รู้สึกว่ามหาวิหารแห่งนี้ไม่ธรรมดาขึ้นมาทีเดียว จึงเดินเพ่งมองรอบ ๆ โบสถ์เป็นการสักการะเกาดี้กันสักหน่อย ใครไม่รีบร้อนพุ่งไปหาทะเล แนะให้แวะเข้าไปที่พิพิธภัณฑ์ (Cathedral Museum) ที่อยู่ตรงข้ามกับมหาวิหาร นอกจากจะแสดงพวกภาพเขียนที่บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับศาสนาแล้ว ยังมีพวกเครื่องเงินแสดงด้วย
6
และถ้าเดินมุ่งหน้าออกไปหาทะเลแล้วมองย้อนกลับมา จะเห็นว่าปาลมา เด มายอร์กามีกำแพงเมืองยาวเหยียดที่เป็นทั้งป้อมปราการเก่าแก่ รวมถึงยังมีพระราชวังอัลมูไดนา (Palacio Almudaina) ที่เคยเป็นที่ประทับของบรรดากษัตริย์ชาวมัวร์ที่เคยปกครองดินแดนแถบนี้ เป็นมุมที่เหมาะจะมานั่งปูเสื่อชมมหาวิหารอย่างสบายอารมณ์ เพราะเป็นเวิ้งน้ำที่คู่รักก็พากันมานั่งพลอดรัก บางคนพาหมาแมวมายืดเส้นยืดสายและนักท่องเที่ยวอีกไม่น้อยปั่น จักรยานมานั่งพักเหนื่อยกันแถวนี้
17
ส่วนฉันไม่อนุญาตให้ตัวเองเนิบนาบอยู่มุมนี้นาน เพราะยังมีอีกหลายมุมของปาลมา เด มายอร์กาที่อยากทำความรู้จัก อย่างน้อยก็มีซอกซอยของเมืองเก่าให้สำรวจอีกหลายเวิ้ง และแต่ละซอยพูดเลยว่าสีสันแจ่มจัดทั้งนั้น คาเฟ่บางแห่งโรยสีบานเย็นฉ่ำตาเอาไว้ดักคนเอ้อระเหย บางซอยละเลงสีแดง – ส้มไว้เป็นดง เพราะอย่างนี้ฉันจึงสนุกกับการสำรวจเมืองเก่ามากกว่ามุมไหน ๆ
19
กว่าจะถอนสมอออกมาหาหน้าเวิ้งอ่าวได้ แดดก็เริ่มหุบ ทั้งท่าเรือเก่าและท่าเรือใหม่ของปาลมา เด มายอร์กา ค่อนข้างแออัด ราวกับว่าประชากรชาวปาลมา เด มายอร์กา มีเรือเป็นพาหนะประจำบ้านกันทุกหลัง เรือจึงได้แน่นอ่าวขนาดนี้อย่างคนมีเวลาเหลือเฟือให้ปาลมา เด มายอร์กา พอสำรวจเวิ้งอ่าวเสร็จฉันก็นั่งรถเมล์ไปหาย่านชายหาดของเกาะ แดดอาจจะโรยไปแล้ว แต่ผู้คนยังขลุกอยู่กับทะเลไม่เลิกรา เรื่องสีน้ำทะเลอย่าคิดหยิบมายอร์กาไปเปรียบกับเกาะสิมิลันเป็นอันขาด เรื่องทรายบนชายหาดก็อย่าได้หยิบไปเปรียบกับเกาะหลีเป๊ะแต่เรื่องมุมชิล ๆ คูล ๆ ปาลมา เด มายอร์กา ไม่แพ้ที่ไหนในโลกเหมือนกันไม่อย่างนั้นผู้คนคงไม่ออกเดินทางมาเพื่อผึ่งร่างสร้างเรื่องราวอันน่าจดจำกันที่นี่
18
TIPS
จะไปเกาะมายอร์กา ตั้งหลักที่บาเลนเซียสะดวกสุด เส้นทางสู่บาเลนเซียนั้นยังไม่มีบินตรงจากกรุงเทพฯ สายการบินเตอร์กิชแอร์ไลน์สมีเที่ยวบินเข้าสเปนหลายเมือง นอกจากบาเลนเซียก็ยังมีบาร์เซโลนา มาดริดซานติอาโก เดอ คอมโพสเตลาบิลเบา และมาลากาสอบถามรายละเอียดเที่ยวบินโทร. 0-2231-0300 – 7 หรือคลิกไปดูที่เว็บไซต์ www.turkishairlines.com จากมาดริดหรือเมืองอื่นๆ ในสเปนไปบาเลนเซียด้วยรถไฟสะดวกสุดถ้ามาจากมาดริดมีรถไฟด่วนออกทั้งวัน วันละหลายเที่ยวใช้เวลาประมาณ 1.30 – 2 ชั่วโมงคลิกไปดูตารางรถไฟและรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์รถไฟยุโรป www.raileurope.co.th จากบาเลนเซียมีเรือวิ่งไปเกาะมายอร์กาทุกวัน คลิกไปเช็กที่ www.directferries.co.uk และมีเที่ยวบินไป – กลับวันละหลายไฟลท์ คลิกไปสำรวจที่ www.expedia.co.th บาเลนเซียและเกาะมายอร์กาเป็นเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมของสเปน เรื่องที่พักจึงมีให้เลือกมากมายหลายระดับคลิกเข้าไปเลือกได้ที่เว็บไซต์เอ็กซ์พีเดีย เว็บไซต์ออนไลน์ชั้นนำของโลก ให้บริการจองโรงแรมกว่า 260,000 แห่งทั่วโลก ในราคาที่หลากหลายและพิเศษ เหมาะสำหรับ งบประมาณทุกระดับโดยเปรียบเทียบราคาในแบบที่คุณต้องการ คลิกได้ที่ www.expedia.co.th หรือสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น expedia ไว้บนสมาร์ทโฟนแล้วจองได้เลย
11
14

 

ที่มา : คอลัมน์สารคดีท่องเที่ยว นิตยสารแพรว ฉบับที่ 856 ปักษ์วันที่ 25 เมษายน 2558

Praew Recommend

keyboard_arrow_up