MY MEMORY IN “MALLORCA” (ตอนที่1)

    1
    แต่เป็นสเปนรอบที่แฉลบไปแฉลบมาเสียจนตอนก่อร่าง-สร้างแผนฉันเองก็แอบงงอยู่เบาๆ เพราะเมืองที่ชื่อคุ้นๆ ก็คัดออก เมืองดังๆ ถูกเขี่ยออก ที่เหลืออยู่ในโผมีเพียงเมืองรายชื่อที่ไม่ค่อยคุ้นหูนักเดินทางกันเท่าไหร่อย่างซานติอาโก เดอ- คอมโพสเตลา, ซาลามังคา และเกาะมายอร์กา
    บางคนอาจโล้เรือเฟอร์รี่มาจากบาร์เซโลนา บางคนไปเที่ยวเกาะอิบิซาก่อนแล้วค่อยนั่งเรือมาหามายอร์กา ส่วนฉันเหาะเหินเดินอากาศมาจากบาเลนเซีย (Valencia) เมืองริมทะเลที่ไม่ควรรีบผลีผลามจากมาอย่างเด็ดขาด เมืองอาร์ต ๆ เก๋ ๆ แบบนี้ควรเดินสำรวจตรวจเมืองให้ทั่วก่อนแล้วค่อยจากมา ฉันเองก็ทำเยี่ยงนั้น ซอกแซกในบาเลนเซียจนสาแก่ใจจึงบินไปหาเกาะมายอร์กา
    4
    น่าแปลกที่ผู้โดยสารทั้งลำเป็นชาวเยอรมันเกือบทั้งหมด สืบสาว-ราวเรื่องได้ความว่า เกาะมายอร์กานั้นเป็นจุดหมายปลายทางที่ฮ็อตฮิตสำหรับชาวเยอรมันมาแต่ไหนแต่ไร เรียกว่าถ้านึกอยากตากอากาศในยุโรปที่ไม่ต้องบินไปไหนไกล พวกเขาจะนึกถึงเกาะมายอร์กาก่อนเสมอ
    ฮิตกันจนทุกวันนี้มีเที่ยวบินบินตรงจากหลายเมืองในเยอรมนีหอบชาวเยอรมันมาหาเกาะมายอร์กาวันละหลายไฟลท์ เยอะขนาดว่าพนักงานโรงแรมที่เกาะต้องพากันไปฝึกพูดภาษาเยอรมันกันเลยทีเดียวจนมีการกระเซ้ากันว่าเกาะมายอร์กาเป็นลิตเติ้ลเยอรมนี ถามว่าจริงไหม เอาเป็นว่าในสนามบินมีแต่เสียงชาวเยอรมันปลิวอยู่ในอากาศจนเกือบลืมไปเลยว่ากำลังใช้ชีวิตอยู่ในสเปน
    3
    ความจริงย่านโรงแรมของเกาะมายอร์กานั้นอยู่ใกล้สนามบินมาก เรียกได้ว่าถ้าไม่เจอรถติดหรือไม่ต้อง
    วนเวียนอยู่บนท้องถนน แค่ 5 นาทีก็ถึงโรงแรมแล้ว ใจจริงฉันอยากพักในย่านเมืองเก่าของปาลมา เดมายอร์กา (Palma de Mallorca) มากกว่า แต่ปรากฏว่าในเขตเมืองเก่านั้นหาเรือนพักยากและแพงมากนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จึงต้องระเห็จไปนอนในย่านริมทะเลกัน แล้วค่อยนั่งรถมาเที่ยวปาลมา เด มายอร์กา ไม่มีอะไรให้รีบร้อน ฉันจึงนั่งรถเมล์กินลมชมวิวทะเลไปตลอดทางเพิ่งสังเกตว่าชาวเกาะมายอร์กานั้นมีประชากรสูงอายุเยอะเหลือเกิน แต่ละคนที่ขึ้นรถเมล์มานี่มีไม้เท้าเป็นพร็อปกันทุกคน โชคดีที่โชเฟอร์รถเมล์สเปนไม่ขับแบบกระชากลากถู แต่เขาขับเนิบนาบให้ผู้โดยสารทุกคนได้กินลมชมทะเลกันไปเรื่อย
    6
    ถ้าจะเริ่มต้นท่องเมืองเก่า มีหลายมุมที่เหมาะจะออกตัว แต่ฉันหย่อนตัวลงจากรถเมล์แถวจัตุรัสเอสปันญา ที่นอกจากจะเป็นสถานีรถไฟประจำเมืองแล้ว ยังมีสำนักงานการท่องเที่ยวประจำเมืองเอาไว้บริจาคแผนที่เมืองเก่าและคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ให้นักท่องเที่ยว
    ละจากมุมนี้ คราวนี้ละเมืองเก่าแสนคลาสสิกที่มีซอกซอยนับพันรอทุกคนให้ไปเดินสำรวจ แค่ย่างเข้าชายคาเมืองเก่าไม่กี่ก้าว โบสถ์ก็ล้อมหน้าล้อมหลังฉันอยู่ ทั้งโบสถ์ซานตา มาร์การิตา และโบสถ์ซานตาคาทาลินา อาจจะเป็นวันที่ซอกซอยไม่คึกคักเท่าที่ควรเพราะเป็นวันอาทิตย์แม้แต่บนถนนคนเดินในเมืองเก่ายังมีร้านรวงมาเปิดกันหร็อมแหร็ม
    8
    แต่คนแถวนั้นบอกว่าก็ไม่ใช่เงียบเหงาไปเสียทุกมุมหรอก เพราะพอล่วงเข้าบ่าย แถวจัตุรัสประจำเมืองและฮ็อตสปอตอย่างมหาวิหารประจำเมือง (Cathedral deMallorca) ก็จะคลาคล่ำไปด้วยนักท่องเที่ยวไม่ต่างจากทุกวัน ตามลายแทงบอกว่าก่อนจะถึงศาสนสถานสำคัญประจำเมืองยังมีจัตุรัสประจำเมือง (Plaza Mayor) ที่ข่าวว่าสวยงามไม่แพ้จัตุรัสไหนในสเปนเลยทีเดียว

    ที่มา : คอลัมน์สารคดีท่องเที่ยว นิตยสารแพรว ฉบับที่ 856 ปักษ์วันที่ 25 เมษายน 2558

Praew Recommend

keyboard_arrow_up