นาฬิกา Frederique Constant

นิยามตัวตนผ่านนาฬิกา ส่อง 3 ดีไซน์กับสไตล์ที่เป็นเรา จาก Frederique Constant

Alternative Textaccount_circle
นาฬิกา Frederique Constant
นาฬิกา Frederique Constant

นาฬิกาข้อมือ ไม่เพียงแต่เป็นเครื่องบอกกาลเวลา แต่ยังสะท้อนความเป็นตัวตนของผู้สวมใส่ได้เป็นอย่างดี

หากต้องพูดถึงนาฬิกา ราคาจับต้องได้ มีความหรูหรา ผสมผสานดีไซน์คลาสสิก ‘Frederique Constant’ ถือเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่น่าสนใจ ด้วยการออกแบบที่สวยงาม ประณีต ละเมียดละไมในทุกขั้นตอน อีกทั้งยังมีประวัติการทำนาฬิกามาอย่างช้านาน

นับตั้งแต่ ค.ศ. 1988 ที่บริษัทถูกก่อตั้งขึ้นโดยคู่ สามี-ภรรยา ที่มีชื่อว่า ปีเตอร์ คองสตองท์ สตาส (Peter Constant Stas) และ อเลตตา ฟรังซัวส์ เฟรเดอริค แบ็กซ์  (Aletta Francoise Frederique Bax) ทั้งสองมีความต้องการสร้างนาฬิกากลไกจักรกลสวิสแบบดั้งเดิม คุณภาพสูง และผู้คนสามารถเข้าถึงได้ง่าย จนในปี ค.ศ. 2006 จึงได้เดินเครื่องการผลิตที่โรงงานของตัวเอง ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองเจนีวา ดินแดนแห่งการผลิตนาฬิการะดับสูงของสวิส เคียงคู่กับแบรนด์นาฬิกาดังอีกหลายแบรนด์

ตามที่ได้เกริ่นไปตอนต้นว่า นาฬิกาสามารถบ่งบอกถึงตัวตนของผู้สวมใส่ได้ เพราะฉะนั้นจะพาทุกคนไปสำรวจนาฬิกา 3 รุ่นพิเศษ จาก Frederique Constant ผ่านมุมมองผู้หญิงเก่งทั้ง 3 คน กัน

นาฬิกา Frederique Constant1

เริ่มต้นด้วย Frederique Constant Ladies Automatic Small Seconds  นาฬิกาที่ คุณเปิ้ล-จริยดี สเปนเซอร์ เลือกใส่ติดข้อมือ ซึ่งเป็นตัวแทนบ่งบอกความเป็นตัวตน ด้วยนิยามว่า “Appreciated Every Moment”

โดยคุณเปิ้ลได้พูดถึงนาฬิกาเรือนนี้ไว้ว่า “เปิ้ลเป็นคนให้ความสำคัญกับคำว่า ‘เวลา’ คือตารางแต่ละวันแน่นมาก แต่ยังมีความสุขกับทุกช่วงเวลา เพราะทุกวินาทีคือช่วงเวลาที่มีความหมายและประสบการณ์ที่น่าจดจำ   สำหรับนาฬิกาเรือนโปรดก็ต้องเรือนนี้เลยค่ะ Frederique Constant รุ่น Ladies Automatic Small Seconds  เพราะถ้าเป็นนาฬิกาสำหรับ Everyday Use  จะต้องเป็นนาฬิกาที่ใส่ได้ง่าย มีเสน่ห์เฉพาะตัว มีคุณค่า และมีความเป็น เปิ้ล สเป็นเซอร์ค่ะ”

นาฬิกา Frederique Constant4

หากถามถึงความพิเศษของเรือนนี้ เรียกได้ว่ามีมากมาย ทั้งหน้าปัดนาฬิกาที่มาในดีไซน์ที่วางเข็มวินาทีไว้ที่ตำแหน่ง 9 นาฬิกา ซึ่งเป็นครั้งแรกของคอลเล็คชั่นนี้  และยังตกแต่งด้วยตัวเลขบอกเวลาแบบโรมันขนาดใหญ่ เติมเต็มอรรถรสคลาสสิก ส่วนกลางหน้าปัดสลักลวดลายฟันปลาเลียนแบบเทคนิคกิโยเช สัมผัสได้ถึงความประณีต และเสริมประโยชน์ใช้สอยให้มากขึ้นด้วยช่องหน้าต่างแสดงวันที่บริเวณ 6 นาฬิกา

นาฬิกา Frederique Constant5

เรือนต่อมา Frederique Constant : Classics Art Deco   สะท้อนตัวตนผ่าน คุณมิ้งค์ – ณัฏฐิ์ประภา ชุณหะวัณ

โดยคุณมิ้งค์ได้บอกไว้ว่า “เห็นแล้วเป็นรักแรกพบเลยค่ะ ตัวเรือนมีทั้งทรงหน้าปัดกลม หน้าปัดเหลี่ยม และที่ชอบมากๆคือตัวหน้าปัดวงรี เพราะอาจไม่ค่อยเห็นทรงนี้ ซึ่งทั้ง3แบบเมื่อลองใส่แล้ว นาฬิกาก็จะแนบไปกับข้อมือมิ้งค์เลยค่ะ มิ้งค์ว่าเข้ากับมิ้งค์มากๆ เลยค่ะ  มิ้งค์สามารถใส่ได้ทุกโอกาส ไม่ว่าจะใส่ทำงาน  ไปทานข้าว ไปเที่ยว เป็นทั้งนาฬิกาและเหมือนเครื่องประดับด้วยค่ะ ”

สำหรับรุ่นนี้อย่างที่คุณมิ้งค์ได้บอกไปว่ามีหน้าปัดถึง 3 ดีไซน์ ทั้งแบบกลม สี่เหลี่ยมและวงรี โดยมีแรงบันดาลใจจากศิลปะ Art Déco (อาร์ต เดโค) ที่โดดเด่นอยู่ที่การสร้างสรรค์ลวดลายด้วยเส้นสายที่เรียบง่าย หริอใช้รูปทรงทางเรขาคณิตมาประกอบกันเพื่อให้ดูแข็งแรง หรูหรา และสง่างามมากขึ้น เหมือนกับนาฬิกาเรือนนี้ที่แตกต่างกันไปในแต่ละดีไซน์

นาฬิกา Frederique Constant8

และเรือนสุดท้ายกับ  Frederique Constant Slimline Ladies Moonphase นาฬิกาที่ คุณแพรว-ภัทรลดา พุ่มเจริญ สวมใส่อยู่

ซึ่งเธอได้ให้เหตุผลที่เลือกนาฬิกาเรือนนี้ไว้ว่า “แพรวได้มีโอกาสเห็นวิธีการทำงานของ Moonphase  รวมถึงวิธีการทำ Moonphase เป็นอะไรที่ประณีตมาก ๆ ใส่ใจในรายละเอียดมาก  เป็นนาฬิกาหน้าปัดกลมสายเหล็กแต่ให้ความเป็นผู้หญิง  ไม่ว่าจะเป็นเปลือกไข่มุก ประดับด้วยเพชร ทุกอย่างรวมตัวกันได้เข้ากัน ทำให้รู้สึกว่านาฬิกาเรือนนี้มีเสน่ห์ มีเอกลักษณ์ ทำให้ทุกวันของแพรวไม่ใช่วันปกติธรรมดาแต่แอบพิเศษขึ้นเพราะใส่เค้าค่ะ” 

ความพิเศษที่คุณแพรวพูดถึงนั่นก็คือ Moonphase ที่ตำแหน่ง 6 นาฬิกา บนหน้าปัดเรือนเวลาที่คอยบอกว่าเวลาชั่วโมง และ นาที ทำให้นาฬิกาเรือนนี้มีความพิเศษเหนือกว่านาฬิกาธรรมดาทั่วไป เป็นความงดงามธรรมดาที่ไม่ธรรมดา นอกจากนี้ รุ่นนี้ยังมีตัวเรือนเรือนพิเศษที่มาใน รูปแบบของความงดงามที่หยุดทุกสายตาด้วยเรือนที่ประดับประดาไปด้วย เพชร จำนวน มากกว่า มากกว่า 0.5 กระรัตบนหน้าปัดและล้อมรอบเรือนเวลา 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up