สยามวิจิตรรัตนาภรณ์

ความงดงามของ 3 Miss Universe 2022  ภายใต้ชุดไทย สยามวิจิตรรัตนาภรณ์

Alternative Textaccount_circle
สยามวิจิตรรัตนาภรณ์
สยามวิจิตรรัตนาภรณ์

เรียกว่าเป็นภารกิจจักรวาลส่งท้ายก่อนบินไปกัวลาลัมเปอร์มาเลเซีย สำหรับสามสาวงาม Miss Universe 2022  (มิสยูนิเวิร์ส 2022) ที่ได้ไปเยี่ยมชมวัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร ท่ามกลางบรรยากาศชุ่มฉ่ำของสายฝน โดยทั้งสามสาวมิสยูนิเวิร์สอยู่ในชุดไทย สยามวิจิตรรัตนาภรณ์ นับว่าเป็นอัตลักษณ์ของชาติ ที่สื่อถึงความเป็นไทย  จึงเกิดเป็นแรงบันดาลใจในการรังสรรค์ชุดไทยประจำชาติให้กับ Miss Universe

สยามวิจิตรรัตนาภรณ์

โดยครั้งนี้ “ภูษาผ้าลายอย่าง” ได้นำเสนอ ความงามของรอยยิ้มสยาม ผ่านสีสันของพัสตราภรณ์ ที่สดใส รื่นเริง เปรียบกับเมื่อใครได้เห็นรอยยิ้มสยามต้องชื่นชอบและชื่นชม ในความร่างเริงของคนไทย  ซึ่งรูปแบบของการแต่งกายเป็นการแต่งกายตามอย่างโบราณ  กล่าวคือ การนุ่งห่ม ที่เย็บทีละส่วน ใช้ฝีมืออันประณีต พิถีพิถัน  ในการแต่งกาย ซึ่งได้นำแนวคิดจาก “ชุดไทยจักรพรรดิ์”  อันสง่างาม มาปรับให้เข้ากับสาวงาม  ชุดทั้งสามชุด จึงนุ่งผ้าผืนตามขนบโบราณ โดยมิได้ตัดเย็บ แล้วตรึงเข้ากันให้เป็นชุดอย่างงดงาม

โดย ทั้งสามคนมีการนุ่งห่ม เป็นส่วนประกอบ 4 ส่วน คือ  ผ้านุ่ง  เป็นผ้าเขียนลายทอง “ลายสร้อยบุษบาบรรณ” และผ้าลายอย่าง ลายเกาะแก้วสุทธารมย์ , ลายอรุโณทัย  อันมีกระบวนการทำนับแรมเดือน กว่าจะได้ผ้านุ่งสัก1ผืน

ผ้าสไบ  เป็นผ้าหน้าแคบ ทำจากผ้าไหม สีสดสวย นำมาอัดจีบ ให้ได้เป็นกลีบงดงาม ห่มไว้ด้านใน

ผ้าสะพัก ผ้าอันมีกระบวนลายวิจิตรตระการตา สื่อถึงภูมิปัญญาของช่างชาวไทย ที่สั่งสมเป็นมรดกทางปัญญา  ปักด้วยโลหะที่เรียกว่า ดิ้นข้อ ดิ้นโปร่ง ประดับด้วยปีกแมลงทับ และอัญมณี

ถนิมพิมพาภรณ์   เป็นงานสลักดุนโลหะสกุลช่างเมืองเพชรบุรี และสกุลช่างทองหลวง ฝังอัญมณีสีต่างๆ

ชุดไทยชุดนี้ ออกแบบรังสรรค์เครื่องแต่งกาย โดย ภูษาผ้าลายอย่าง และ มาลัยครุยประดับชุด @chamchuristudio

Praew Recommend

keyboard_arrow_up