ดราม่าหนัก จนต้องเลิกขาย! เสื่อโยคะ Louis Vuitton สร้างความไม่พอใจต่อชาวฮินดู

เชื้อชาติ ศาสนา วัฒนธรรม ถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เมื่อถูกหยิบยกมาเป็นแฟชั่น หลายครั้งก็เกิดปัญหาตามมา เสื่อโยคะ Louis Vuitton จึงไม่ใช่เคสแรกที่เกิดขึ้น เพราะหลายแบรนด์ดังก็เคยเจอกระแสต่อต้านลักษณะนี้มาแล้ว แต่ในกรณีล่าสุดของ Louis Vuitton เรื่องราวเป็นมายังไง เราสรุปมาให้แล้ว

หลังจากปลายปี 2563 ทาง Louis Vuitton ได้ปล่อยภาพไอเท็มใหม่ล่อตาล่อใจเหล่าสาวกอย่าง เสื่อโยคะลายโมโนแกรม ซึ่งผลิตจากหนังวัว Cowhide แท้ 100% ประกอบด้วยสายหนังและอะไหล่สีทอง แถมยังมีป้ายแท็กลายโมโนแกรมเพิ่มความเก๋ วางขายในราคา 2,390 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 72,000 บาท แต่ล่าสุดสินค้าตัวนี้ก็หายวับเข้ากลีบเมฆไปแล้ว

เสื่อโยคะ Louis Vuitton

ดราม่าหนัก จนต้องเลิกขาย! เสื่อโยคะ Louis Vuitton สร้างความไม่พอใจต่อชาวฮินดู

หากคุณลองค้นหาคำว่า เสื่อโยคะ ในเว็บไซต์ออฟฟิเชียลประเทศต่างๆ ของ Louis Vuitton ทั้งในอเมริกา ยุโรป เอเชีย โอเชียเนีย หรือตะวันออกกลาง ผลลัพธ์จะออกมาเป็น “ ไม่พร้อมใช้งาน” , “ ไม่พบผลลัพธ์ของคีย์เวิร์ด เสื่อโยคะ” , “ ไม่มีข้อมูล” , “ สินค้าหมด” , “ ขออภัยไม่มีข้อมูลเพิ่มเติม” ปรากฏขึ้นหน้าเว็บไซต์ และสาเหตุที่ทำให้ทางแบรนด์ต้องถอดสินค้าออกจากเว็บไซต์ เพราะเกิดกระแสดราม่าอย่างหนัก

Rajan Zed ประธานองค์กรศาสนาฮินดู ซึ่งเป็นแกนนำในการคัดค้านและได้รับการสนับสนุนจากผู้นำคริสเตียน ยิว และพุทธ ในแถลงการณ์เนวาดา (สหรัฐอเมริกา) เขาได้กล่าวว่า “วันนี้ขอบคุณ Louis Vuitton ที่เข้าใจความกังวลของพวกเราชาวฮินดู ซึ่งพบว่าสินค้าดังกล่าวไม่มีความเหมาะสม”

เสื่อโยคะ Louis Vuitton

โดย Rajan Zed ได้ชี้ให้เห็นว่าพวกเขาล้วนมีอิสระในการสร้างสรรค์ทางศิลปะ การประกอบการ การแสดงออกและการพูด แต่เรื่องของศรัทธาถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ Louis Vuitton (LVMH) ควรศึกษาและมีความพร้อมเกี่ยวกับความละเอียดอ่อนทางศาสนาและวัฒนธรรมให้ดีขึ้น เพื่อทำความเข้าใจความรู้สึกของลูกค้าและคนจำนวนมาก เมื่อแนะนำสินค้าใหม่หรือเปิดตัวแคมเปญโฆษณา

Rajan Zed ได้กล่าวว่า “เสื่อโยคะนี้ดูเหมือนเป็นการเยาะเย้ยและขัดต่อแนวคิดที่ร้ายแรง 2 ประการของศาสนาฮินดู นั่นคือ วัวและโยคะ อีกทั้งไม่คำนึงถึงความรู้สึกของชาวฮินดู” ถ้าย้อนกลับไปที่ต้นกำเนิดของโยคะ จริงๆ ก็คือส่วนหนึ่งของการฝึกฝนร่างกายและจิตใจตามหลักของศาสนาฮินดู โดยการฝึกโยคะอย่างแท้จริง ไม่ใช่เพียงการเคลื่อนไหวร่างกาย แต่ยังรวมถึงการควบคุมลมหายใจและอาจรวมถึงการทำสมาธิให้แน่วแน่ด้วยการท่องบทสวดตามคัมภีร์ฮินดูในขณะเล่นโยคะ ท่าทางหลายแบบของโยคะ ก็มีรากฐานมาจากการทำพิธีกรรมทางศาสนาแบบฮินดู เช่น ท่าสุริยนมัสการ หรือการบูชาดวงอาทิตย์

เสื่อโยคะ Louis Vuitton

นอกจากนี้ ชาวฮินดูยังนับถือวัวเป็นสัตว์ที่ศักดิ์สิทธิ์ เพราะเป็นพาหนะของพระกฤษณะ จึงไม่ทำร้ายหรือบริโภคเป็นอาหาร ดังนั้นเมื่อเสื่อโยคะที่ทำจากหนังวัวแท้ถูกปล่อยออกมา ชาวฮินดูจึงรู้สึกเจ็บปวดและแสดงความไม่พอใจ เพราะทั้งโยคะและวัว ถือเป็นสิ่งที่ชาวฮินดูให้ความเคารพนับถือ และศาสนาฮินดูเป็นศาสนาที่เก่าแก่ที่สุดและใหญ่เป็นอันดับสามของโลก โดยมีผู้นับถือประมาณ 1.2 พันล้านคน “ไม่ว่าจะการปฏิบัติ แนวคิด ประเพณีของความเชื่อใดๆ ก็ไม่ควรถูกเยาะเย้ย” Rajan Zed ได้กล่าวไว้

ทาง Louis Vuitton ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ หลังจากเกิดกระแสดราม่าก็นำสินค้าออกจากเว็บไซต์ทันที ต่อไปหากจะทำสินค้าอะไรที่เกี่ยวข้องกับศาสนา ความเชื่อและวัฒนธรรม คงต้องศึกษาอย่างลึกซึ้ง เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก


ที่มา : news.pindula.co.zw

ภาพ : Louis Vuitton

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ทำไม Louis Vuitton ปรับขึ้นราคา แต่เฉพาะในเกาหลี กว่า 20% ของราคาเดิม

ตัวท็อปทุกใบ! แจกลิสต์ กระเป๋า Chanel vs Louis Vuitton ของ ‘เรนนี่ หยาง’

สวยบาดจิต! กระเป๋าแบรนด์ Louis Vuitton Cruise 2021 ลายโมโนแกรมสำรับไพ่

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up