Dior Haute Couture Fall-Winter 2014… สุดยอดกูตูร์ร่วมสมัย

โอต์ กูตูร์ คอลเล็กชั่นฟอลล์-วินเทอร์ 2014 ของแบรนด์เจ้าประจำเวทีแฟชั่นชั้นสูง คริสเตียน ดิออร์ นี้ สร้างสรรค์โดย ราฟ ซิงมงส์ อาร์ทิสติกไดเร็คเตอร์ โดยเขาได้ค้นหาอดีตเพื่อเชื่อมโยงให้เข้ากับไอเดียแห่งอนาคต เพื่อพานพบกับความหมายของคำว่าโมเดิร์นกับโลกของงานออกแบบโอต์ กูตูร์ร่วมสมัย

“ผมรู้สึกสนใจในขั้นตอนการค้นหาสิ่งที่ทันสมัยท่ามกลางร่องรอยในอดีต โดยเฉพาะอย่างยิ่งจุดเชื่อมโยงของทั้ง 2 สิ่งนี้ เพราะฉะนั้นแรงบันดาลใจจากประวัติศาสตร์จึงไม่ใช่สิ่งที่ตัดสินผลงานในคอลเลกชั่นนี้ และมิได้มีความหมายครอบคลุม แต่สิ่งที่ดึงดูดใจผมกลับเป็นไอเดียที่เกี่ยวกับโครงสร้างทางสถาปัตยกรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของดิออร์ และความเป็นมาที่ว่ายุคสมัยหนึ่งเป็นรากฐานให้กับยุคต่อๆ มาได้อย่างไร คำว่า ‘อนาคตที่มีร่องรอยจากอดีต’ จึงเป็นสิ่งที่ผมหลงใหลใคร่รู้”

นั่นทำให้โอต์ กูตูร์ ของคริสเตียน ดิออร์ คอลเลกชั่นนี้เปี่ยมไปด้วยพลังผลักดันไปสู่การใช้เทคนิคแบบแผนอย่างถึงขีดสุด เมื่อประกอบเข้ากับการปรับเปลี่ยนจากฟังก์ชั่นไปสู่การตกแต่ง ความสวยงามไปสู่โครงสร้างการใช้งาน จึงเกิดเป็นทฤษฎีใหม่ของเสื้อผ้าชั้นสูงในแบบที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน โดยราฟ ซิมงส์ได้แบ่งงานดีไซน์ออกเป็น 8 ธีมหลัก ดังนี้


1.Robe

Praew Recommend

keyboard_arrow_up