Hat Ep.01

หมวกทรงสูง ปีกกว้างเล็กน้อย ปลายหมวกตรง นิยมใส่ในช่วงปลายศตวรรษที่ 18 ถึงกลางศตวรรษที่ 20 และต้นยุคศตวรรษที่ 21 



Top Hat

หมวกทรงสูง ปีกกว้างเล็กน้อย ปลายหมวกตรง นิยมใส่ในช่วงปลายศตวรรษที่ 18 ถึงกลางศตวรรษที่ 20 และต้นยุคศตวรรษที่ 21 หมวกทรงสูงถูกใส่เพื่อการแสดงฐานะทางสังคมและมักถูกใช้ให้เป็นสัญลักษณ์ของระบบทุนนิยมตามการ์ตูนล้อเลียนและสื่อต่างๆของกลุ่มสังคมนิยมและคอมมิวนิสต์ แถมยังเป็นพร็อพอย่างหนึ่งของลุงแซมแห่งสหรัฐอเมริกา และเป็นการสื่อถึงอำนาจผูกขาดของสหรัฐในสมัยนั้น หลังสงครามโลกครั้ง 2 หมวกทรงสูงเสื่อมความนิยมลงแต่ก็ยังมีคนใส่ในชีวิตประจำวันอยู่บ้างแม้แต่ Slash มือกีต้าร์ขั้นเทพที่ใส่ตั้งแต่ยังอยู่กับวง Guns N’ Roses และอีกกลุ่มชนที่นิยมหมวกทรงสูงคือบรรดานักมายากลที่มักใช้เป็นอุกรณ์การแสดง หมวกทรงสูงที่พบเห็นบ่อยมักทำจากผ้าไหมสีดำ ทรงแข็ง

Ivy Cap

หรือ flat cap หมวกที่มีขอบหมวกแข็งๆหนาๆ มักทำจากผ้าเช่น คอตตอน ผ้าขนแกะหรือผ้าทอ ส่วนวัสดุอย่างหนังและผ้าลินินนั้นพอมีให้เห็นอยู่บ้าง หมวกทรงนี้เริ่มปรากฏในยุคศตวรรษที่ 14 แถบทางตอนเหนือของประเทศอังกฤษและทางตอนใต้ของอิตาลี ซึ่งมักถูกเรียกว่า Bonnet s ในสมัยก่อนหมวกทรงนี้มักเป็นสัญลักษณ์ของสามัญชนคนไร้ศักดินา โดยเฉพาะในยุคปี 1900’s หมวกทรง Ivy เป็นที่นิยมอย่างมากในกลุ่มชนชั้นกรรมกรแต่ส่วนใหญ่มักอยู่ตามภูธร ปัจจุบันมักเป็นที่นิยมใส่กันในกลุ่มคุณลุง คุณตาและเด็กผู้ชาย

Fedora

แรกเริ่มเดิมทีหมวก Fedora ดีไซน์มาเพื่อผู้หญิงก่อนจะมาเป็นที่ฮอตฮิตของหนุ่มๆ หมวกสักหลาดใบนี้มักจะมีรอยจีบตลอดแนวยาวของตัวหมวก บริเวณหน้าหมวกจะถูกบีบเข้าหากันเล็กน้อย แต่จริงๆแล้วรูปแบบและตำแหน่งการบีบนั้นมีมากมายเช่น รูปหยดน้ำบ้าง รูปข้าวหลามตัดบ้าง มักถูกสวมใส่โดยชนชั้นกลางในแถบยุโรปและลามไปถึงฝั่งอเมริกาตั้งแต่ปี 1920’s หมวกเฟโดร่าเป็นที่นิยมตามกลุ่มแก๊งอันธพาล และได้กลายเป็นแฟชั่นฮิตในบรรดาคนทั่วไปตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา หมวกเฟโดร่ากลับมาฮิตอีกครั้งเมื่อตัวเอกในภาพยนตร์เรื่อง Indiana Jones ใส่เฟโดร่าเป็นพร็อพประจำกาย อยู่ตลอดเวลา

Cowboy

หมวกทรงกลมสูง ปีกกว้างแบน มักมีการประดับตกแต่งเล็กน้อยรอบๆหมวกด้านนอก เป็นพร็อพประจำเหล่าคาวบอยอเมริกาเหนือ ปัจจุบันมักเป็นที่นิยมในบรรดาคนที่ทำงานฟาร์มปศุสัตว์ทางตะวันตกและทางตอนใต้ของสหรัฐอเมริกา รวมถึงแคนาดาตะวันตกและเม็กซิโกตอนเหนือ หรือเห็นได้จากนักร้องเพลงคันทรี่และในการแข่งขันล้อมจับปศุสัตว์ ดีไซน์ของหมวกคาวบอยนั้นไม่ค่อยมีความแตกต่างจากของเดิมที่ถูกออกแบบไว้โดย J.B. Stetson ในปี 1865 เท่าไหร่นัก

Trilby

เป็นหมวกปีกแคบที่ปลายพับตั้งขึ้นแล้วค่อยๆคลายทรงจนลาดเทมาทางด้านหน้า โดยมีความสูงหมวกที่สั้นกว่าหมวกเฟโดร่าเล็กน้อย หมวกทรงนี้มีต้นกำเนิดมาจากประเทศอังกฤษ เคยเป็นที่นิยมในกลุ่มคนรวย มักพบเห็นได้ตามสนามแข่งม้า แรกเริ่มมักทำจากขนกระต่าย ต่อมาได้มีการนำวัสดุที่หลากหลายมากขึ้นมาผลิต หมวกทรงนี้เป็นที่ฮิตมากในปี 1960’s และกลับมาเป็นกระแสนิยมอีกครั้งในยุค 80’s



Newsboy

มีลักษณะคล้ายกับหมวกทรง Ivy แต่แตกต่างที่ทรงของ Newsboy จะกลมมนกว่า ปีกหมวกด้านหน้าจะมีแต๊ปติดปีกกับตัวหมวกเข้าด้วยกัน เป็นที่นิยมทั้งในยุโรปและสหรัฐอเมริกาในปลายศตวรรษที่ 19ถึงต้นศตวรรษที่ 20 โดยเฉพาะในชนชั้นกรรมกร มักพบบ่อยตามเด็กส่งหนังสือพิมพ์ในสมัยนั้น แต่ในยุคหลังกลับกลายเป็นที่นิยมในการใส่ทำกิจกรรมของคนมีเงินรวมถึงบรรดานักกอล์ฟด้วย


By Miss N

Praew Recommend

keyboard_arrow_up