2 เรื่องเศร้าที่ซ่อนอยู่ใน ‘The Garden of Time’ เดรสโค้ด Met Gala 2024

Alternative Textaccount_circle

เปิด 2 เรื่องเศร้าที่อยู่ในวรรณกรรม ‘The Garden of Time‘ ของ J.G. Ballard เดรสโค้ดประจำ Met Gala 2024

หลังจากรอคอยมาเนิ่นนาน ในที่สุดก็ถึงเวลาประกาศธีม Met Gala 2024 ที่ครั้งนี้มาในคอนเซ็ปต์ The Garden of Time เรื่องสั้นคลาสสิกปี 1962 จาก J.G. Ballard นักเขียนชาวอังกฤษที่ขึ้นชื่อเรื่องพล็อต dystopia ก่อนที่จะไปรู้เบื้องหลัง 2 เรื่องเศร้าของวรรณกรรม ยังมีประเด็นสำคัญอีกหนึ่งอย่าง นั่นคือ Zendaya, Jennifer Lopez, Bad Bunny และ Chris Hemsworth จะมาเป็นประธานจัดงาน (Co-Chair) ในปีนี้ด้วย แค่เห็นรายชื่อก็เตรียมเกาะขอบรอดูแล้วว่างานครั้งนี้จะเป็นอย่างไร

มาถึงในพาร์ทวรรณกรรม The Garden of Time ที่ถูกเลือกมาเป็นเดรสโค้ดของงาน อย่างที่บอกไว้ตอนต้นว่า J.G. Ballard เด่นเรื่องราวแนว dystopia แน่นอนว่าเรื่องนี้เป็นหนึ่งนั้นที่พูดถึงสองโลกอันถูกแยกออกจากกันด้วยกำแพงสูง โดยมีคฤหาสน์เป็นที่อยู่อาศัยของขุนนางชั้นสูงและภรรยา ส่วนด้านนอกเป็นกองทัพทหารที่กำลังเคลื่อนพลมาโจมตี ซึ่งมี ‘ดอกไม้คริสตัล’ ที่มีพลังวิเศษสามารถพาย้อนเวลากลับไปได้เป็นตัวแปรสำคัญ

J. G. Ballard (1930 – 2009)

ขอออกตัวไว้ก่อนว่า หากใครมีแพลนจะอ่านเรื่องสั้นนี้อยู่ ต้องปิดหน้าจอทันที เพราะข้อความด้านล่างทั้งหมดเป็นการ
Spoil!

เรื่องเศร้าที่ซ่อนอยู่ใน ‘The Garden of Time’

อันดับแรกหากอ่านเรื่องสั้น นวนิยาย หรือดูภาพยนตร์แล้วให้บอกว่าเป็นเรื่องเศร้าหรือไม่? หลายคนคงตัดสินจากตอนจบ ซึ่งใน The Garden of Time คงไม่ได้ Happy Ending อย่างที่ผู้อ่านลุ้นจนตัวโก่ง เพราะสุดท้ายแม้ขุนนางจะมีสวนดอกไม้คริสตัลที่สามารถใช้ย้อนเวลาเมื่อกองทัพทหารมาประชิดคฤหาสน์ให้ถอยไปไกลดังเดิมได้ ในตอนจบดอกไม้ก็ถูกเด็ดใช้จนหมด ทำให้คฤหาสน์ถูกทำลาย และขุนนางกับภรรยาก็โดนเวทมนต์ของดอกไม้ดอกสุดท้ายเสกให้กลายเป็นหินไปตลอดกาล

ส่วนเรื่องเศร้าอย่างที่สอง เมื่อโลกแบ่งออกเป็น 2 ฝั่งคงเห็นชนชั้นอย่างชัดเจน ในเรื่องสั้นอธิบายถึงคฤหาสน์ที่สง่างดงาม แสงส่องสว่าง แตกต่างจากนอกรั่วที่ท้องฟ้ามืดมิดราวกลับไม่ได้อยู่ใต้ฟ้าเดียวกัน อีกทั้งสวยดอกไม้คริสตัลยังแสดงถึงอำนาจวิเศษที่มีเพียงกลุ่มคนชั้นสูงเท่านั้นที่จะสามารถครอบครองได้ เมื่อมองมุมนี้ก็ทำให้เห็นความเศร้าของสัจธรรมที่ปรากฏอยู่ในโลกแห่งความจริง ถือเป็นหนี่งเรื่องสั้นที่เหมาะแก่การตีความ

เมื่อเรื่องราวเป็นเช่นนี้จึงไม่แปลกใจว่าทำไม Met Museum ได้จัดนิทรรศการควบคู่กับงานในธีม Sleeping Beauties: Reawakening Fashion ที่นำชุดเก่าในอดีตกว่า 250 ชิ้นมาแสดงไปด้วย นั่นอาจเป็นเพราะพ้อยท์หลักของเรื่องสั้นที่ว่าด้วยการ ‘ย้อนเวลา’ แล้วเหล่าเซเลบริตี้จะตีความธีมนี้ออกมาเป็นแฟชั่นบนพรมแดงยังไง คงต้องรอติดตามในวันที่ 6 พฤษภาคมนี้ ไปด้วยกัน


รูปภาพ: Getty

Praew Recommend

keyboard_arrow_up