ไขที่มา ‘รูปทรงหัวใจ’ สัญลักษณ์ยอดฮิตในไอเท็มแห่งความรัก

Alternative Textaccount_circle

รู้หรือไม่! ‘รูปทรงหัวใจ’ ที่เป็นกิมมิกของไอเท็มช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์มีที่มาจากอะไร

ช่วงนี้มองไปทางไหนบรรยากาศก็อบอวลไปด้วยกลิ่นอายของความรักในวันวาเลนไทน์ เพราะไม่ว่าจะสถานที่หรือไอเท็มไหนๆ ที่วางขายเป็นคอลเล็คชั่นพิเศษก็พากันประดับประดาด้วยสีแดง ชมพู ดอกกุหลาบ และสัญลักษณ์ ‘หัวใจ’ ที่เราแสนคุ้นตาเมื่อพูดถึงคำว่า ‘ความรัก’

หากพูดถึงสัญลักษณ์ของ’ความรัก’ รูปหัวใจคงเป็นลิสต์ลำดับแรกที่เรานึกถึง แต่ทุกคนเคยสงสัยกันบ้างไหมคะว่า ทำไมหัวใจถึงวาดด้วยรูปทรงแบบนี้ ‘❤’ ? เพราะหน้าตาของมันก็ไม่ได้ละม้ายคล้ายกับอวัยวะที่ใช้สูบฉีดเลือดเลย ฉะนั้นเราขอพาทุกคนมาไขข้องใจนี้ไปด้วยกัน

หากค้นหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตคงเห็นมาหลายข้อสันนิษฐาน ไม่ว่าจะเป็น ❤ ถูกเลียนแบบขึ้นมาจากผลของพันธุ์ไม้ชนิดหนึ่งชื่อว่า ‘silphium’ ซึ่งมีสรรพคุณรักษาโรคต่างๆ รวมถึงยังเป็นสมุนไพรที่ช่วยคุมกำเนิดในสมัยกรีกโรมันโบราณ ทำให้คนเชื่อว่าพืชดังกล่าวมีความเชื่อมโยงเกี่ยวกับเพศและความรัก

และอีกทฤษฎีหนึ่งก็บอกไว้ว่ารูปทรงของหัวใจมาจากใบไอวี่ที่เป็นตัวแทนของความนิรันดร์ เพราะไม่ว่าฤดูกาลจะผันเปลี่ยนอย่างไรต้นไม้ชนิดนี้ก็ยังเขียวชอุ่มอยู่เสมอ คนจึงนำมาใช้แทนสัญลักษณ์ของความรักนั่นเอง

ใครจะคิดว่าสัญลักษณ์ ‘รูปทรงหัวใจ’ บนไอเท็มช่วงวาเลนไทน์จะมีความซับซ้อนขนาดนี้ และเราก็หยิบมาฝากถึง 2 ทฤษฎี หลังจากอ่านจบแล้วคิดว่าอันไหนพอเป็นไปได้มากที่สุดเอ่ย?


Praew Recommend

keyboard_arrow_up