Roger Vivier รองเท้าที่เคียงคู่เรียวเท้าของราชนิกูล เฟิร์สต์เลดี้ และคนดังทั่วโลกมาแล้วกว่า 80 ปี

“โรเฌร์ วิวีเยร์” (Roger Vivier) แบรนด์รองเท้าและเครื่องหนังระดับตำนานจากฝรั่งเศส ถือเป็น “Dream of Shoes” ของหญิงสาวทั่วโลกที่ใฝ่ฝันอยากจะครอบครองสัญลักษณ์รูปสี่เหลี่ยมบักเคิลบนหัวรองเท้าและแอ๊กเซสซอรี่ ซึ่งเคยปรากฏเคียงคู่เรียวเท้าคนดังทั่วโลก ทั้งราชนิกูล เฟิร์สต์เลดี้ ตลอดจนเซเลบริตี้ดังจากฮอลลีวู้ดมาแล้วมากมาย

ย้อนกลับไปเมื่อ 80 ปีก่อน (ค.ศ. 1937) โรเฌร์ วิวีเยร์ แบรนด์รองเท้าและเครื่องหนังระดับตำนานจากฝรั่งเศสได้ถือกำเนิดขึ้นเป็นครั้งแรก โดยดีไซเนอร์รองเท้าระดับไฮเอนด์ชาวฝรั่งเศส นามว่า “มร.โรเฌร์ วิวีเยร์” ผู้หลงใหลการออกแบบรองเท้ามาตั้งแต่แรกเริ่ม และกลายเป็นที่กล่าวขวัญในหมู่หญิงสาวสมัยใหม่

โซเฟีย ลอเรน กับ รองเท้า คู่ใจ จาก โรเฌร์ วิวีย์
โซเฟีย ลอเรน กับรองเท้าคู่ใจจากโรเฌร์ วิวีเยร์

ในยุค ค.ศ. 1950 เมื่อโรเฌร์ วิวีเยร์ ได้คิดค้นรองเท้าส้นเข็มเป็นคนแรกของโลก (Stiletto Heel) และเมื่อสี่เหลี่ยมบักเคิลอันเรียบหรูปรากฏกายครั้งแรกบนแคทวอล์คของ อีฟ แซงต์ โลรองต์” ที่นางแบบสวมใส่ และเป็นรองเท้าที่นางเอกสาวสุดคลาสสิก “แคเทอรีน เดอเนิฟ” สวมใส่ในภาพยนตร์เรื่อง Belle du Jour ทำให้รองเท้าโรเฌร์ วิวีเยร์ ได้รับการยอมรับและตอบรับอย่างดีตลอดมา

BELLE DE JOUR, Luis Bunuel (center), Catherine Deneuve (right), 1967
แคเทอรีน เดอเนิฟ สวมใส่ในภาพยนตร์เรื่อง Belle du Jour

และในปี ค.ศ. 1953 โรเฌร์ วิวีเยร์ได้สร้างประวัติศาสตร์อีกครั้งด้วยการเป็นดีไซเนอร์ออกแบบรองเท้าให้กับสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 (Queen Elizabeth II) แห่งราชวงศ์อังกฤษในวันขึ้นครองราชย์ โดย “มร.โรเฌร์ วิวีเยร์ ได้ดีไซน์รองเท้าสีทอง ประดับประดาด้วยอัญมณีหลากชนิด เพื่อให้เข้ากับมงกุฎของพระองค์เป็นอย่างดี และใช้เทคนิคการซ้อนส้นรองเท้าสองชั้น เพื่อเสริมความสูงของพระองค์ให้เข้ากับตำแหน่งอันสูงส่ง ถือได้ว่าเป็นผลงานมาสเตอร์พีซอันเป็นที่จดจำและกล่าวขานในวงการแฟชั่น

3. มร.โรเฌร์ วิวีเยร์ กำลังทำรองเท้าถวายแด่พระราชินีอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ
มร.โรเฌร์ วิวีเยร์ กำลังทำรองเท้าถวายแด่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ
พระราชินีอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ ในวันขึ้นครองราชย์
สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษในวันขึ้นครองราชย์

นอกจากนี้ดีไซเนอร์ผู้เป็นตำนาน โรเฌร์ วิวีเยร์ยังเคยรังสรรค์ฉลองพระบาทให้กับเหล่าราชวงศ์ อาทิ เจ้าหญิงเกรซ เคลลี แห่งโมนาโก, ดัชเชสออฟวินเซอร์แห่งอังกฤษ, อิมเพรสออฟอิหร่าน, เจ้าหญิงวิกตอเรียแห่งสวีเดน และอีกมากมาย เพื่อสวมใส่ยามเสด็จไปประกอบพระราชกรณียกิจสำคัญต่างๆ

เจ้าหญิง เกรซ เคลลี แห่งโมนาโก ทรงสวมรองเท้าของ โรเฌร์ วิวีเยร์
เจ้าหญิงเกรซ เคลลี แห่งโมนาโก ทรงสวมรองเท้าของโรเฌร์ วิวีเยร์

รวมถึงยังเป็นแบรนด์รองเท้าที่ได้รับการยอมรับจากเหล่าเฟิร์สต์เลดี้และสไตล์ไอคอนระดับโลก อาทิ แจ็กเกอลีน เคนเนดี้ โอนาสซิส, เอลิซาเบธ เทย์เลอร์, มาร์ลีน เดียทริช, ออเดรย์ เฮปเบิร์น, โซเฟีย ลอเรน, แคทเทอลีน เดอเนิฟ, อิเนส เดอ ลา เฟรซองจ์, คาร์ลา บรูนี, บริจิตต์ บาร์โดต์ เป็นต้น

รองเท้าแบรนด์ โรเฌร์ วิวีเยร์ ของ เอลิซาเบธ เทย์เลอร์
รองเท้าแบรนด์โรเฌร์ วิวีเยร์ ของเอลิซาเบธ เทย์เลอร์
รองเท้าแบรนด์ โรเฌร์ วิวีเยร์ ของ มาริลีน ดิทริชท์
รองเท้าแบรนด์โรเฌร์ วิวีเยร์ ของมาร์ลีน เดียทริช

จากวิสัยทัศน์อันล้ำสมัยผสมผสานเข้ากับงานศิลปะสไตล์โมเดิร์นของ “มร.โรเฌร์ วิวีเยร์ทำให้รองเท้าบักเคิลได้ก้าวสู่ยุคใหม่อย่างสง่างาม ภายใต้การออกแบบของ “บรูโน ฟริโซนี” ครีเอทีฟไดเร็คเตอร์ผู้เข้าใจจิตวิญญาณของโรเฌร์ วิวีเยร์ ได้นำ “สี่เหลี่ยมบักเคิล” อันเป็นเอกลักษณ์มาดีไซน์ให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ผู้หญิงยุคปัจจุบัน ซึ่งเน้นการใช้งานได้จริง คงไว้ซึ่งดีไซน์อันเรียบง่าย แต่แฝงไว้ด้วยความหรูหรา

รองเท้าแบรนด์ โรเฌร์ วิวีเยร์ ของ เอลิซาเบธ เทย์เลอร์
รองเท้าแบรนด์โรเฌร์ วิวีเยร์ ของเอลิซาเบธ เทย์เลอร์

ซึ่งแบรนด์โรเฌร์ วิวีเยร์ ได้กลายเป็นแบรนด์แฟชั่นที่อยู่คู่กายเหล่าเซเลบริตี้คนดังทั่วโลกในงานสำคัญระดับโลก อาทิ นักแสดงสาวเคต บลังเช็ตต์ (Cate Blanchett) ได้เลือกกระเป๋าคลัตช์ผ้าซาตินสุดหรูตัดกับบักเคิลประดับคริสตัล รุ่น “พิวกริม ปาอง คลัตช์” (Pilgrim Paon Clutch) ในงานประกาศผลรางวัลออสการ์ 2015 (Academy Awards 2015) และกระเป๋าคลัตช์ทรงกล่องประดับบักเคิล รุ่น “บัวร์ เดอ นุยท์”  ในงานประกาศรางวัลลูกโลกทองคำในปี 2016

เคท แบลนเซ็ตต์ ในงานประกาศผลรางวัลออสการ์ 2015
เคต บลังเช็ตต์ ในงานประกาศผลรางวัลออสการ์ 2015

ส่วนนางเอกสาวสุดฮ็อต ดาโกต้า จอห์นสัน (Dakota Johnson) ได้ร่วมเดินพรมแดงงานเอมฟา มิลาโน่ 2015 (amfAR Milano 2015) ด้วย “พิวกริม คลัตช์ มินิ” คลัตช์ผ้าซาตินสีดำสุดโก้ ประดับบักเคิลคริสตัลอันคลาสสิก จึงทำให้โรเฌร์ วิวีเยร์ เป็น “ดรีมออฟชูส์” ของหญิงสาวอย่างแท้จริง

ดาโกต้า จอห์นสัน ในงาน เอมฟา มิลาโน่ 2015
ดาโกต้า จอห์นสัน ในงานเอมฟา มิลาโน่ 2015

เรียงเรียงโดย : saipiroon_แพรวดอทคอม
ภาพ : Roger Vivier

Praew Recommend

keyboard_arrow_up