แฟชั่นซีรีส์เกาหลี

แฟชั่นในซีรีส์เกาหลีกลายเป็นข้อถกเถียงบนโลกออนไลน์ว่าไม่สมจริง ?

Alternative Textaccount_circle
แฟชั่นซีรีส์เกาหลี
แฟชั่นซีรีส์เกาหลี

ปฏิเสธไม่ได้ว่าอิทธิพลจากซีรีส์เกาหลีมีผลต่อสังคมมากขนาดไหน ซึ่งไม่ได้แผ่วงกว้างเพียงแค่ในประเทศเท่านั้นเพราะในต่างประเทศอย่างไทยเองก็รับมาไม่น้อยเช่นกัน โดยเฉพาะในวงการแฟชั่นที่เมื่อเราเห็นนางเอกหรือพระเอกถือไอเท็มชิ้นไหนก็พากันอยากซื้อตามทันที

ในขณะเดียวกันเรื่องราวของแฟชั่นในซีรีส์เกาหลียังมีข้อถกเถียงอีกมากมายที่เกิดขึ้นบนโลกออนไลน์ โดยเฉพาะประเด็นที่ว่า ‘แฟชั่นในซีรีส์เกาหลี ปัจจุบันเริ่มไม่มีความสมจริงและขัดแย้งกับพื้นเพของตัวละคร’ หรือทั้งหมดเกิดจากการสนับสนุนของไฮแบรนด์ที่อยู่เบื้องหลังของนักแสดง เพราะมีซีรีส์หลายเรื่องที่ตัวละครเป็นเพียงชนชั้นกลางหาเช้ากินค่ำ แต่กลับสวมใส่เสื้อผ้าหรูหราตลอดทั้งเรื่อง ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ผู้คนเริ่มหันมาตั้งคำถาม

ฝั่งมุมมองของสไตลิสต์อย่าง คิมมินจู หนึ่งในผู้ออกแบบคอสตูมให้กับ โกมุนยอง ในเรื่อง It’s Okay To Not Be Okay ได้เล่าถึงหลักการครีเอทลุคของตัวละคร โดยยึดจากคาแรคเตอร์เป็นหลักอย่างนางเอกเป็นคนที่มีปมอยู่ภายในจิตใจแต่กลับแสดงออกว่าเป็นผู้หญิงที่พร้อมรับกับทุกสถานการณ์ ดังนั้นชุดที่ออกมาจึงแปลกตากว่าความเป็นจริง ซึ่งนั่นเป็นเพราะสไตลิสต์ต้องการให้คอสตูมขัดแย้งกับความเปราะบางในจิตใจที่เธอจงใจปกปิดไว้

ขณะที่ตัวละคร มุนซังแท ในซีรีส์เรื่องเดียวกันมีอาการ ‘ออทิสติกสเปกตรัม’ ด้านสไตลิสต์อย่าง โจซังคยอง ก็ค้นคว้าวิจัยอย่างละเอียดและพบว่าผู้ที่มีอาการประเภทนี้มักจะชอบแพทเทิร์นแบบซ้ำๆ ทำให้ตัวละครได้สวมเสื้อลายทางเป็นส่วนใหญ่ ทั้งหมดที่พูดมาเป็นมุมมองการออกแบบเสื้อผ้าจากซีรีส์เรื่องที่ได้รับคำชมด้านคอสตูมมากที่สุด

แต่เรื่องที่กลายเป็นประเด็นนั้นเริ่มต้นมาจากเรื่อง Start-Up ที่ ซอดัลมี นางเอกของเรื่องใช้กระเป๋าราคาแพงอย่าง Lady Dior ที่มีราคาสูงถึง 210,000 บาท ทั้งๆ ที่สถานะการเงินของเธอค่อนข้างวิกฤต ตลอดมาจนซีรีส์หนึ่งในดวงใจในช่วงที่ผ่านมาอย่าง Crash Course in Romance ที่นางเอกอย่าง นัมแฮงซอน สวมใส่สเวตเตอร์ราคาประมาณ 80,000 บาท ซึ่งขัดแย้งกับคาแรคเตอร์ที่ตัวละครต้องคอยเก็บหอมรอมริบเงินทุกบาททุกสตางค์ นอกจากนี้ยังมีเสื้อโค้ทของ มุนดงอึน ใน The Glory ที่ราคาเกิน 10,000 แทบทุกตัว อีกทั้งเธอยังถือกระเป๋า Fendi และสวมเครื่องประดับหลักแสนจาก CHAUMET แต่อาชีพของเธอเป็นเพียงคุณครูธรรมดาคนหนึ่งเท่านั้น

เหตุนี้จึงทำให้ผู้คนพากันจับจ้องว่าตามหลักความเป็นจริงแล้วซีรีส์มีความสมจริงหรือไม่ หรือแฟชั่นไอเท็มที่อยู่ในเรื่องถูกหยิบมาใช้เป็นเครื่องมือการโฆษณาเท่านั้น

ภาพ : tvn_drama

ข้อมูล : kpopmap

Praew Recommend

keyboard_arrow_up