ลายกินรี เดียร์น่า

เปิดคอสตูมย้อนยุค ‘มาดามคลาร่า’ ฉบับฝรั่งเศส ในคริสต์ศตวรรษที่ 17

Alternative Textaccount_circle
ลายกินรี เดียร์น่า
ลายกินรี เดียร์น่า

เรียกได้ว่าตอนนี้เนื้อเรื่องกำลังเข้มข้นกันเลยทีเดียวกับละครเรื่อง ‘ลายกินรี’ ที่ก่อนจะลงจอเราก็ได้พูดถึง ‘ผ้าลายอย่าง‘ กันไปแล้ว แล้ววันนี้เราจะมาพูดถึงคอสตูมของอีกหนึ่งตัวละครสำคัญ นั่นก็คือ ‘มาดามคลาร่า’ ที่แสดงโดย ‘เดียร์น่า ฟลีโป‘ นั่นเอง กับบทของหญิงสาวเจ้าน้ำตาที่สูญเสียสามี ‘กปิฌอง’ ไปอย่างมีเงื่อนงำ และทำให้เธอต้องเข้าไปพัวพันกับคดีที่เกิดขึ้น

ลายกินรี เดียร์น่า1

สำหรับเนื้อเรื่องที่ว่าน่าติดตามแล้ว คอสตูมของเรื่องที่เรากำลังจะพูดถึงก็น่าสนใจไม่แพ้กัน เพราะการที่ละครจะดีได้ส่วนประกอบอย่างเครื่องแต่งกายก็ต้องมีความสมจริง อย่าง ‘มาดามคลาร่า’ ที่อยู่ในยุคของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ถึงแม้เรื่องนี้จะไม่ได้อิงจากประวัติศาสตร์จริง แต่หากบอกว่าอยู่ในยุคสมัยนี้คงอยู่ในช่วงปี พ.ศ. 2199 -2231 ซึ่งตรงกับคริสต์ศตวรรษที่ 17 นั่นเอง เราจึงอยากพาทุกคนไปดูรายละเอียดของชุดตัวละครตัวนี้ว่ามีความสมจริงมากน้อยเพียงใด

ซึ่งถ้าหากพูดถึงแฟชั่นของฝรั่งเศส หลายคนอาจจะนึกถึงความอู้ฟู้ งานคอร์เซ็ตต้องมา ไหนจะกระโปรงและดีเทลแขนเสื้อสุดฟูฟ่องเหมือนภาพทั้งสองภาพข้างล่างนี้ แต่ทำไม ‘มาดามคลาร่า’ ของเรา ดูไม่เหมือนกับที่พูดมาเลย

ลายกินรี เดียร์น่า2
ลายกินรี เดียร์น่า3
แฟชั่น ค.ศ. 1832-1837 และ ค.ศ. 1842-1846

ความเป็นจริงแล้วต้องยกความดีความชอบให้กับฝ่ายคอสตูมที่ทำการบ้านมาอย่างดี เพราะในยุคสมัยที่ละครกำลังเป็นไปแฟชั่นในยุคนั้น ไม่ได้นิยมความอู้ฟู่เหมือนในยุคอื่น ๆ ที่เป็นภาพจำของเรา สำหรับในยุค 1700s โดยเฉพาะ ค.ศ. 1650 มักจะใช้ผ้าที่มีน้ำหนัก และผ้าไหมที่มีความเรียบง่าย เช่นเดียวกับชุดของ ‘มาดามคลาร่า’ ที่เลือกใช้ผ้าเพียงสีเดียวและแพทเทิร์นการตัดเย็บที่ไม่ซับซ้อน ปรับช่วงแขนเสื้อให้ยาวและหลวมขึ้น

หากดูรายละเอียดทั้งหมดแล้วนำมาเปรียบเทียบ ก็จะพบว่ามีความคล้ายคลึงกันค่อนข้างมาก แต่อาจมีการปรับเปลี่ยนนิดหน่อยเพื่อให้เข้ากับสภาพแวดล้อมของประเทศไทยรายละเอียดของชายลูกไม้อาจจะลดลง เหลือเพียงช่วงคอและปลายแขนเสือเท่านั้น เพราะหากถมลูกไม้ในอากาศบ้านเราก็คงจะไม่เหมาะ ทั้งหมดนี้จึงเป็นเหตุผลว่าทำชุด ‘มาดามคลาร่า’ ถึงไม่อู้ฟู่เหมือนแฟชั่นฝรั่งเศสสมัยกลางแบบที่เราเข้าใจ

ลายกินรี เดียร์น่า5
ลายกินรี เดียร์น่า6
ลายกินรี เดียร์น่า7
ลายกินรี เดียร์น่า8

ที่มา : www.givemehistory.com และ www.fibre2fashion.com

ภาพ : www.givemehistory.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up