“แองจี้-สุนทรีย์ บาเลก” ดีไซน์เนอร์ไทยสุดเจ๋ง! คว้ารางวัลระดับโลก ผู้อยู่เบื้องหลังแบรนด์ Angelys Balek

สมกับเป็นตัวจริงแห่งวงการแฟชั่นที่ดันแบรนด์ไทยขึ้นแท่นแบรนด์แฟชั่นระดับโลกอย่างงดงาม ‘แอนเจลิส บาเลก’ (Angelys Balek) แบรนด์เสื้อผ้าสตรีสุดหรูฝีมือคนไทยที่กำลังโลดแล่นอย่างงดงามทั้งในเกาะอังกฤษและประเทศสหรัฐอเมริกา รวมไปถึงยังเป็นแบรนด์ในดวงใจของเหล่าซูเปอร์สตาร์ระดับโลกมากมายอีกด้วย

บรรยากาศในการทำงานในฐานะดีไซน์เนอร์ที่นิวยอร์ค
บรรยากาศในการทำงานในฐานะดีไซน์เนอร์ที่นิวยอร์ค

หากเอ่ยชื่อแบรนด์ ‘แอนเจลิส บาเลก’ (Angelys Balek) ชื่อนี้อาจยังไม่คุ้นหูเหล่าแฟชั่นนิสต้าในเมืองไทยเท่าไหร่นัก แต่หากเอ่ยชื่อแบรนด์นี้ในระดับสากลแล้วรับรองว่าไม่มีใครไม่รู้จัก ซึ่งผู้ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จทั้งหมดก็คือ ‘แองจี้-สุนทรีย์ บาเลก’ ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์มากความสามารถที่พกพาดีกรีทางด้านดีไซน์จากสถาบันการออกแบบชั้นนำของโลกมาแล้วนับไม่ถ้วน

บรรยากาศในการทำงานในฐานะดีไซน์เนอร์ที่นิวยอร์ค
บรรยากาศในการทำงานในฐานะดีไซน์เนอร์ที่นิวยอร์ค

เมื่อค้นพบตัวเองมีใจรักงานทางด้านศิลปะมาตั้งแต่เด็ก สุนทรีย์จึงเลือกเส้นทางนี้โดยเริ่มจากเข้าไปศึกษาต่อทางด้าน ‘ทัศนศิลป์’ (Fine Arts) จากมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ต่อมาจึงได้ตัดสินใจไปศึกษาต่อที่ ‘ลอนดอน คอลเลจ ออฟ แฟชั่น’ (London College Of Fashion) ด้านแฟชั่น ซึ่งระหว่างที่ศึกษาอยู่ที่อังกฤษนั้น อาจารย์ที่ได้เห็นความสามารถก็แนะนำให้ไปต่อยอดความรู้ที่ ‘แฟชั่น อินสทิทิว ออฟ เทคโนโลยี’ (Fashion Institute of Technology) นิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา และหลังจากเรียนได้ไม่นาน ก็ได้ส่งผลงานเข้าประกวดกับ WWD ‘วูเมนส์ แวร์ เดลี่’ (Women’s Wear Daily) ปี 2012 แทบลอยด์แฟชั่นที่ได้รับการขนานนามให้เป็น ‘ไบเบิ้ลแห่งวงการแฟชั่น’ เรียกได้ว่านักเรียนแฟชั่นทุกคนต้องมีติดมือเพื่ออัพเดทเทรนด์แฟชั่นของโลก ซึ่งผลงานที่ส่งเข้าประกวดครั้งนี้ก็ติด 1 ใน 10 อันดับได้ไปโชว์ในลาสเวกัส จนทำให้ไปเข้าตาทีมงานของนิวยอร์กแฟชั่นวีค และได้รับเชิญให้ไปเดินแฟชั่นโชว์ในฐานะ ‘ยัง ดีไซเนอร์’ (Young Designer) ที่ ‘นิวยอร์กแฟชั่นวีค’ (New York Fashion Week) ฤดูกาลสปริง/ซัมเมอร์ 2012 และนี่ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ ‘แอนเจลิส บาเลก’ (Angelys Balek) ได้เป็นที่รู้จักในแวดวงแฟชั่นที่สหรัฐอเมริกา หลังจากนั้นไม่นาน ก็ได้สานฝันต่อส่งผลงานเข้าประกวดที่ ‘ดับเบิ้ลยูจีเอสเอ็น โกลเบิล แฟชั่น อวอร์ด 2013’ (WGSN Global Fashion Awards 2013) ของประเทศอังกฤษ และติด 1 ใน 4 ผู้เข้ารอบสุดท้าย พร้อมได้รางวัลดีไซเนอร์หน้าใหม่มาครอบครองในที่สุด นอกจากนี้ในปี 2014 สุนทรีย์ยังได้เข้าร่วมแสดงภาพผลงานการวาดภาพที่ ‘ไมอามี่ อาร์ต บาเซิ่ล’ (Miami Art Basel) อีกด้วย

บรรยากาศในการทำงานในฐานะดีไซน์เนอร์ที่นิวยอร์ค
บรรยากาศในการทำงานในฐานะดีไซน์เนอร์ที่นิวยอร์ค

“WGSN เป็นเวทีที่ใหญ่และยากมากของอังกฤษ เราไม่คิดว่าเราจะได้เลยด้วยซ้ำ เพราะคอลเลกชั่นที่ส่งเข้าประกวดค่อนข้างอาร์ตมาก แต่จุดที่ทำให้ชาวต่างชาติยอมรับเรา น่าจะเป็นเพราะความทึ่งในงานศิลปะเพราะเราชอบทำอะไรที่ไม่เข้ากันให้เข้ากัน ต่างชาติเขาก็คงมองว่ามันเป็นไปไม่ได้ แต่เราสามารถพิสูจน์ให้เขาเห็นได้ว่าเราทำได้และดีด้วย เพราะเราเป็นคนที่ชอบในความท้าทายอยู่แล้ว ถ้าไม่ยากเราจะไม่ทำ (หัวเราะ) สำหรับเราทุกอย่างสามารถเป็นงานศิลปะได้หมด” สุนทรีย์ กล่าวถึงการยอมรับของต่างชาติ

บรรยากาศในการทำงานในฐานะดีไซน์เนอร์ที่นิวยอร์ค
บรรยากาศในการทำงานในฐานะดีไซน์เนอร์ที่นิวยอร์ค

รางวัลเหล่านี้คงจะการันตีคุณภาพของ ‘แอนเจลิส บาเลก’ (Angelys Balek) ได้เป็นอย่างดี ซึ่งใบเบิกทางเหล่านี้ก็ส่งผลให้ ‘แอนเจลิส บาเลก’ (Angelys Balek) เป็นแบรนด์ไทยที่มีชื่อเสียงในนิวยอร์กมากในขณะนี้ วางขายร่วมกับแบรนด์ระดับโลกอย่าง ‘สเตลล่า แมคคาร์ทนี่ย์’ (Stella McCartney) และคนดังอย่าง ‘โคโค่ โรช่า’ (Coco Rocha) ซุปเปอร์โมเดลชาวแคนาดาก็เคยสวมใส่ชุดของ ‘แอนเจลิส บาเลก’ (Angelys Balek) ออกงานมาแล้ว นอกจากชื่อเสียงในนิวยอร์กแล้วบูทีคชื่อดังในเมืองฟลอริด้า, ไมอามี่, เทกซัส และดัลลัส ต่างก็ยังรู้จักแบรนด์นี้เป็นอย่างดี แต่แค่นี้ยังไม่พอเพราะความฝันสูงสุดของ ‘แองจี้ สุนทรีย์ บาเลก’ คือการได้ขึ้นเวที ‘ซีเอฟดีเอ แฟชั่น อวอร์ด’ (CFDA Fashion Awards) ซึ่งเปรียบได้กับรางวัลออสการ์แห่งวงการแฟชั่น

Angelys Balek Girls in New York
Angelys Balek Girls in New York

‘เราใส่ใจการทำงานในทุกขั้นตอน อยากให้คนไทยได้สัมผัสกับงานคุณภาพเดียวกันกับแบรนด์ระดับโลกอย่างชาแนล เรารู้ว่าสรีระของผู้หญิงเอเชียเป็นยังไง เราศึกษามาแล้วว่าคนเอเชียหน้ายาวห่างจากต่างชาติ 3-4 นิ้ว ทำให้แพทเทิร์นที่เราดีไซน์กับฟิกเกอร์มันจะพอดีกัน เนื้อผ้าสำหรับคนเอเชียจะต้องใส่ได้ตลอดปีด้วยความหนาไม่เกิน 180 แกรม เสื้อผ้าของเราเก็บไว้ 5-10 ปีก็ไม่เก่า มันจะอยู่เหมือนเดิมเก็บไว้ให้รุ่นลูกยังได้เลย’

Angelys Balek Girls in New York
Angelys Balek Girls in New York

นอกจากนี้ ‘แองจี้ สุนทรีย์ บาเลก’ ยังแนะนำเคล็ดลับการประสบความสำเร็จเพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้ดีไซเนอร์รุ่นใหม่ว่า “ถ้าอยากจะมีแบรนด์เป็นของตัวเอง เราควรศึกษาหาความรู้ เก็บเกี่ยวข้อมูลและประสบการณ์ให้มากก่อน มีเงินอย่างเดียวอาจไม่พอแบรนด์อาจไม่ประสบความสำเร็จก็ได้ เพราะฉะนั้นเราควรฝึกฝนตัวเองอย่างหนักเพื่อให้เกิดความเชี่ยวชาญ ที่สำคัญต้องรักในสิ่งที่ทำเพราะเราจะไม่ล้มเลิกง่ายๆ อุปสรรคต้องเจออยู่แล้ว ห้ามท้อแท้ ต้องอดทน”

ความรักในสิ่งที่ทำส่งผลให้ ‘แองจี้ สุนทรีย์ บาเลก’ ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในวงการแฟชั่นของโลกอีกทั้งยังเป็นการสร้างชื่อเสียงและช่วยยกระดับวงการแฟชั่นให้กับประเทศไทยอีกด้วย

เรียบเรียงโดย : saipiroon_แพรวดอทคอม

ภาพ : Angelys Balek

Praew Recommend

keyboard_arrow_up