กี่เพ้า

กี่เพ้า อลังการชุดจีน เซ็กซี่ร้อนแรงทุกย่างก้าว เห็นแล้วนึกถึงชุดไทยไหม?

กี่เพ้า
กี่เพ้า

ถามสาวร้อยคนถึงแฟชั่นรับวันตรุษจีน เชื่อว่าเกิน 90 ต้องเคยนึกจดจ้องอยากใส่เดรสคอจีนรัดรูปผ่าข้างที่มีชื่อเรียกว่า ‘Qipao’ กี่เพ้า กันบ้าง

กี่เพ้า เป็นเครื่องแต่งกายของผู้หญิงจีน มีลักษณะเป็นชุด One-piece และมักใช้ผ้าไหมปักลวดลายมาตัดเย็บ โดยเดิมทีเป็นชุดสำหรับผู้หญิงในสังคมชั้นสูง ซึ่งสืบเนื่องมาจากในยุคราชวงศ์ชิง เมื่อแมนจูยึดประเทศจีนเป็นผลสำเร็จ ผู้ปกครองชาวแมนจูก็มีคำสั่งให้คนแมนจูแต่งกายโดยมีลักษณะบ่งบอก กี่เพ้าจึงเป็นเครื่องแต่งกายของหญิงสูงศักดิ์ชาวแมนจูมาตั้งแต่ตอนนั้น

กี่เพ้า01

ยุคสมัยเปลี่ยนไป และกี่เพ้าก็ถูกลดทอนความนิยมไปตามกาล กระทั่งในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1920 ผู้หญิงเมืองเซี่ยงไฮ้ได้จัดการอะแดปกี่เพ้าโดยเอาวัฒนธรรมตะวันตกมาผสมผสานเพื่อให้ดูทันสมัยมากขึ้น นั่นคือทำให้มีรูปทรงแนบกับสรีระสุดๆ ใช้เนื้อผ้าที่หลากหลายขึ้น จากความยาวคลุมขาก็ปรับระดับให้สั้นขึ้นมาถึงเข่า รวมทั้งอัพเลเวลงานปักให้อลังการมากขึ้น

กี่เพ้า02

ทว่าความนิยมก็ยังไม่เปรี้ยงปร้างมากนัก กระทั่งโลกก้าวสู่สหัสสวรรษ 2000 กี่เพ้าถูกปลุกให้ตื่นในระดับที่สาวทั่วโลกลงมติให้เป็นชุดบ่งบอกถึงเสน่ห์ของผู้หญิงอย่างเต็มเปี่ยม เพราะภาพยนตร์เรื่อง In the Mood of Love ของหว่องกาไว ที่มีดาราสาวชาวฮ่องกง จางม่านอวี้ นำแสดง(คู่กับเหลียงเฉาเหว่ย) เข้าไปฉายในอเมริกา ทันทีที่ผู้หญิงตะวันตกเห็นความงดงามของ Modern Qipao เดรสชิ้นเดียวปักลายระยิบหลากหลายสไตล์ รวมทั้งแบบของแขนและปกเสื้อที่เข้ายุคเข้าสมัย และการผ่าข้างที่เน้นส่วนเว้าส่วนโค้ง โชว์ส่วนสัดเพิ่มขึ้นบนร่างของนางเอกจาง สาวฝรั่งก็ต้องมนต์ อยากเป็นเจ้าของกี่เพ้าสักชุดขึ้นมาทันที

กี่เพ้า03

และนับแต่นั้นกี่เพ้าก็กลายเป็นไอเท็ม must have ที่ผู้หญิงทั่วโลกต่างถวิลหา รวมทั้งถูกบรรจุเข้าไว้เป็นหนึ่งในคอสตูมของภาพยนตร์และละครซีรีส์ทั่วโลกที่มีเนื้อหาเกี่ยวโยงกับความเป็นจีน  ไม่เว้นแม้กระทั่งเมืองไทย ก็มีละครที่ นางเอกสวมบทหมวยสาว ให้ดูกันอยู่เรื่อย

เสน่ห์ของกี่เพ้า นอกจากเน้นขับรัศมีความเป็นผู้หญิงออกมาอย่างชัดแจ้งผ่านเทคนิคการตัดเย็บอันแสนรัดรูปแล้ว การที่มันเป็นเดรส One-piece ใส่แสนง่าย ประมาณตัวเดียวอยู่ ไม่ต้องกังวลว่าจะเลือกแมทช์สิ่งใดให้เข้ากันอีกก็คือข้อประเสริฐยิ่งที่ทำให้มันครองความนิยมตลอดช่วงสิบกว่าปีที่ผ่านมาไว้ได้

กี่เพ้า04กี่เพ้า05กี่เพ้า06

ปัจจุบันนี้ในเมืองจีนมีช่างตัดกี่เพ้าเหลือจำนวนไม่มากนัก เนื่องจากเป็นชุดที่ใส่เฉพาะงานแต่งงานหรือในพิธีการ โดยช่างฝีมือดีในเมืองจีนจะอาศัยอยู่ที่เซี่ยงไฮ้เท่านั้น และส่วนมากเป็นผู้ชาย เนื่องจากการปักเย็บลวดลายบนชุดกี่เพ้าเป็นงานที่ใช้สายตาเป็นเวลานาน และต้องมีความแม่นยำสูง เมื่ออายุ 30 ปี ช่างส่วนใหญ่จึงมักเลือกที่จะหยุดอาชีพของตนไป และก็อาจจะกลุ่มดีไซเนอร์จีนก็ตระหนักถึงวิกฤตกี่เพ้าที่กำลังเป็นอยู่กระมัง ทำให้ช่วงปีหลังๆ มานี้ ในเทศกาล China Fashion Week จึงมีการส่งงานดีไซน์ชุดจีนกี่เพ้าขึ้นโชว์บนรันเวย์จนเรียกว่าเป็นธรรมเนียมกันไปเลย

ชม กี่เพ้า ของจีนแล้วก็นึกถึงชุดไทย ผ้าไทย สาวๆ ก็อย่าทิ้งขว้าง สนับสนุนของไทยกันด้วยนะ

ภาพ : gettyimages

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up