ดีไซเนอร์อินโดฯ นำกระดูกสันหลังมนุษย์มาทำกระเป๋า

ไม่ผิดจริยธรรมจริงหรือ? ดีไซเนอร์อินโดฯ นำกระดูกสันหลังมนุษย์มาทำกระเป๋า!

ดีไซเนอร์อินโดฯ นำกระดูกสันหลังมนุษย์มาทำกระเป๋า
ดีไซเนอร์อินโดฯ นำกระดูกสันหลังมนุษย์มาทำกระเป๋า

ดีไซเนอร์อินโดฯ  Arnold Putra เป็นที่รู้จักและถูกพูดถึงมากขึ้น เพราะเขาขายกระเป๋าถือที่ทำมาจากกระดูกสันหลังของมนุษย์ และอ้างว่าแหล่งที่มาเป็นไปตามหลักจริยธรรมในแคนาดา

เศรษฐีและนักออกแบบชาวอินโดนีเซีย Arnold Putra ได้กลายเป็นที่เลื่องลือในการโปรโมทกระเป๋าถือที่ทำจากลิ้นจระเข้และกระดูก6สันหลังของมนุษย์ ซึ่งมีคำอธิบายไว้ว่าเป็นกระดูกสันหลังของเด็กที่เป็นโรคกระดูกพรุน และได้มาอย่างถูกต้องตามหลักจริยธรรมจากการเกินดุลทางการแพทย์ในแคนาดา นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า Putra ได้ใช้ผิวเผือกและซากศพมนุษย์ที่ถูกทำลายในเสื้อผ้าของเขาด้วย

ซึ่งกระเป๋าใบนี้ได้ถูกโพสต์บนอินสตาแกรม byarnoldputra เมื่อปี 2016 เป็นบัญชีที่ถูกดำเนินการโดยบุคคลอื่น แต่ไม่มีใครสังเกตเห็นกระเป๋าใบดังกล่าว จนมีคนนำไปแชร์ในทวิตเตอร์ ผู้คนจึงแห่กันเข้าไปในอินสตาแกรมส่วนตัวของ Arnold Putra ที่ใช้ชื่อ arnoldputra และผู้จัดจำหน่ายผลงาน The Unconventional เพื่อต่อว่าและแสดงความไม่พอใจ พร้อมตั้งคำถามว่าวัสดุมาจากไหน ทำไมถึงเปลี่ยนกระดูกสันหลังของมนุษย์ให้กลายเป็นกระเป๋า!

โดยกระเป๋าถือที่ตกเป็นประเด็นชิ้นนี้ มีมูลค่าสูงถึง 5,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 170,000 บาท วางขายครั้งแรกในปี 2016 มันเป็นกระเป๋าถือแบบตะกร้าพร้อมด้ามจับที่ทำขึ้นจากไขสันหลังมนุษย์ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญได้เปิดเผยว่ากระดูกสันหลังเป็นของจริง!

ทาง insider ผู้นำเสนอข่าวนี้ได้สอบถามไปยังหมอรักษาเด็ก 2 ท่าน พร้อมแสดงรูปของกระเป๋า และหมอทั้ง 2 ท่านยืนยันว่าเป็นกระดูกสันหลังของมนุษย์จริงๆ แต่พวกเขาไม่เห็นด้วยว่ามันเป็นกระดูกสันหลังของเด็ก ด้าน Putra กล่าวหนักแน่นว่า “กระดูกสันหลังมีที่มาจากทางการแพทย์ในแคนาดาพร้อมเอกสาร” แต่เขาปฏิเสธที่จะแสดงเอกสารดังกล่าว โดยบอกว่าอยู่ภายใต้ข้อตกลงที่ไม่สามารถเปิดเผยได้

สำหรับกระเป๋าที่กลายเป็นเรื่องถกเถียงนั้น “เป็นส่วนหนึ่งของคอลเล็คชั่นที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ซึ่งลิ้นจระเข้เป็นผลพลอยได้จากอุตสาหกรรมเนื้อสัตว์และหนังจระเข้ จะต้องใช้การทดลองเล็กน้อยเพื่อให้ลิ้นแบนและนุ่มพอ” Putra กล่าว

โดยความถูกต้องตามกฎหมายของการซื้อและขายกระดูกมนุษย์นั้นแตกต่างกันไปทั่วโลก และมีการค้าถูกต้องตามกฎหมายในหลายรัฐของสหรัฐอเมริกา ตามรายงานของ National Geographic นอกจากนี้ยังมีกฎหมายที่คล้ายกันในแคนาดา

เมื่อปี 2017 SkullStore ซึ่งเป็นร้านค้าที่จำหน่ายซากศพมนุษย์ บนเว็บไซต์ของบริษัทโฆษณาไว้ว่า ‘กะโหลกเด็ก’ ราคาไม่เกิน 100,000 ดอลลาร์แคนาดา (ประมาณ 2.3 ล้านบาท)

ทั้งนี้ถ้าพูดถึง Arnold Putra ดีไซเนอร์ชาวอินโดนีเซีย เขาเป็นอีกคนที่ชีวิตเต็มไปด้วยสีสันจาการเดินทางท่องเที่ยวทั่วโลก ใช้ชีวิตหรูหราและแต่งตัวด้วยแบรนด์ไฮเอนด์ Arnold Putra ยังเป็นหนึ่งใน Rich Kids of Instagram และในปี 2017 เขาเป็นหนึ่งในนักสะสมรถยนต์ที่มีจำนวนรถมากที่สุดในอินโดนีเซีย ด้วยข้อมูลจากเว็บไซต์ Tatler Indonesia


ที่มา : www.insider.com

ภาพ : IG@byarnoldputra

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

สวยสะพรั่งสดใส ‘เลดี้คิตตี้’ ในทริปฮันนีมูน จัดเต็มชุดลายดอกเกือบแสน!

ทำไมต้องใส่ 2 เส้น! ความหมายของ สร้อยคอ ‘เมแกน’ ในวันเกิดครบ 40 ปี

มีคุณค่าทางจิตใจ! เปิด 14 อันดับไอเท็มหรูของไอดอลเกาหลี ที่ราคาแพงที่สุด

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up