กางเกงยีนส์

ทำไมต้องเป็นยีนส์! เผยที่มา ‘ไอเท็มยอดฮิตตลอดกาล’ เกิดขึ้นครั้งแรกที่ไหน

กางเกงยีนส์
กางเกงยีนส์

ถ้าจะให้พูดถึง ไอเท็มยอดฮิตตลอดกาล ในความคิดแว๊บแรกของทุกคนนึกถึงอะไรกันบ้าง แต่สำหรับแพรวดอทคอมแล้ว บอกเลยว่าเป็นยีนส์หรือกางเกงยีนส์นี่แหละ ที่ผุดขึ้นมาในหัวเป็นอย่างแรก เพราะเป็นไอเท็มที่ไม่ว่าจะผ่านไปนานแค่ไหน ผู้คนก็ยังคงหยิบมาแมทช์เข้ากับลุคต่างๆ อยู่เสมอ ทั้งผู้ชายและผู้หญิงก็ต้องมียีนส์อยู่ในตู้เสื้อผ้าของตัวเองกันทั้งนั้น เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่มีกันแทบทุกคนเลยจริงๆ

แต่สาวกยีนส์รู้กันหรือเปล่าว่า เจ้าไอเท็มยอดฮิตที่ครองใจผู้คนมาเป็นเวลานาน เกิดขึ้นได้อย่างไร มีที่มายังไง หากใครยังไม่ทราบข้อมูลเหล่านี้ ก็ตามมาอ่านกันเลย เพราะแพรวดอทคอมได้สืบเสาะถึงความเป็นมาของยีนส์มาเสิร์ฟทุกๆ คนแล้วจ้า

 

ทำไมต้องเป็นยีนส์! เผยที่มา ‘ไอเท็มยอดฮิตตลอดกาล’ เกิดขึ้นครั้งแรกที่ไหน

 

ก่อนที่จะเปิดตัวกางเกงยีนส์อย่างเป็นทางการและกลายเป็นไอเท็มระดับตำนานอย่างทุกวันนี้ เรื่องก็เริ่มจากภรรยาของช่างทำเครื่องปั้นดินเผาคนหนึ่ง มาขอให้ช่างตัดเสื้อที่อพยพจากนิวยอร์ก มาตั้งรกรากอยู่ที่ซานฟรานซิสโก ชื่อว่า Jacob W. Davis ตัดกางเกงที่มีความทนทานให้แก่สามีของเธอ ช่างตัดเสื้อคนนี้มองว่าเป็นโจทย์ที่ท้าทายอย่างมาก เขาจึงเริ่มคิดหาวิธีผลิตกางเกงที่มีความแข็งแรงขึ้น ด้วยการตอกหมุดทองแดงลงบนผ้า เพื่อตรึงผ้าเอาไว้ไม่ให้ฉีกขาดได้ง่ายๆ

ไอเท็มยอดฮิตตลอดกาล
Jacob W. Davis ช่างตัดเสื้อ

โดยผ้าที่  Jacob W. Davis นำมาใช้ตัดเย็บกางเกงในครั้งนี้ เป็นผ้าฝ้ายหยาบ (เดนิม) ที่ซื้อมาจาก Levi Strauss & co ในซานฟรานซิสโก หลังจากที่กางเกงสุดจะทนทานได้ถูกขายออกไป ก็เป็นที่พูดถึงแบบปากต่อปาก ส่งผลให้กางเกงที่ตรึงด้วยหมุดเป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่ของคนที่ใช้แรงงาน เพราะพวกเขาต้องการเสื้อผ้าที่มีความแข็งแรง ทำให้ออเดอร์สั่งกางเกงเริ่มเยอะขึ้นเรื่อยๆ จน Jacob W. Davis รับมือไม่ไหว และจากความนิยมนี้ เขาก็เริ่มกลัวว่าจะมีคนมาขโมยความคิดของเขาไป ดังนั้นจึงตัดสินใจที่จะจดสิทธิบัตร แต่ ณ ตอนนั้น Jacob มีเงินไม่เพียงพอสำหรับการขอจดสิทธิบัตร เขาจึงนึกถึง Levi Strauss พ่อค้าชาวบาวาเรียน ที่เขาเคยซื้อผ้ามาทำกางเกงนั่นเอง

ด้าน Levi Strauss เมื่อได้รับจดหมายขอความช่วยเหลือในการผลิตกางเกงยีนส์จากช่างตัดเสื้อ Jacob W. Davis เขาก็ยอมรับข้อเสนอทางธุรกิจนี้ ในที่สุดวันที่ 20 พฤษภาคม ปี 1873 ทั้งคู่ก็ได้สิทธิบัตรเลขที่ 139,121 จากสำนักสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าสหรัฐฯ ถือได้ว่าวันที่ 20 เป็นวันเกิดยีนส์อย่างเป็นทางการ โดย Jacob รับหน้าที่เป็นผู้จัดการฝ่ายผลิตที่ร้าน Levi Strauss & co. เขาเพิ่มความพิเศษให้กับกางเกงยีนส์ด้วยการใช้ตะเข็บด้ายสีส้มสองสี เพื่อสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง

ไอเท็มยอดฮิตตลอดกาล
Levi Strauss

 

ไอเท็มยอดฮิตตลอดกาล
กางเกงยีนส์หมุดแดงจาก Levi Strauss & Co ในแบบดั้งเดิม

หลังจากที่ธุรกิจดำเนินไปได้ด้วยดีมาสักระยะ Levi Strauss ก็เกิดไอเดียอยากจะผลิตสินค้าใหม่ๆ นอกจากกางเกงยีนส์ ทั้งเสื้อที่ใส่ทำงาน ไปจนถึง Overalls กางเกงใส่ทำงานอย่างหลวมๆ หรือในปัจจุบันกลายมาเป็นเทรนด์ที่เราเรียกกันว่า เอี้ยมยีนส์ และก่อนที่ยีนส์จะถูกดัดแปลงและได้รับความนิยมมาจนถึงทุกวันนี้ กางเกงยีนส์ เคยถูกเรียกว่า กางเกงสวมกันเปื้อน จนในปี 1960 เปลี่ยนมาเรียกกันว่า กางเกงยีนส์

ไอเท็มยอดฮิตตลอดกาล
เหล่าคาวบอยก็สวมผ้ายีนส์

 

ไอเท็มยอดฮิตตลอดกาล
ยุค 60s การแต่งตัวสไตล์ฮิปปี้เป็นที่นิยมมากๆ

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

มาแต่งตัวด้วยไอเท็มยีนส์ตามสไตล์ “จีจี้ ฮาดิด” กันเถอะ

ฉีกกฎชุดคลุมท้อง! บอกต่อทริคแต่ง Baby bump สไตล์กางเกงยีนส์

เดนิมเทรนด์ ใส่เมื่อไหร่ก็ไม่ตกยุค แนะกางเกงยีนส์ 5 สไตล์ ใส่ง่าย ราคาดี

จะใส่ยังไง! ยีนส์ซีทรูจาก “Topshop” ราคานี้ถูกหรือแพงถามใจเธอดู

9 ลุคสวยด้วยยีนส์แบบ “พลอย – เฌอมาลย์” เท่ เก๋ ชิค หลากสไตล์ไม่มีซ้ำ


ภาพและที่มา : www.historyofjeans.com , www.fashion-deals.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up