แรงบันดาลใจจาก ธงชาติ เหล่าแบรนด์ดังสร้างสรรค์ผลงาน ไม่มีขีดจำกัด

account_circle

ธงชาติ คือ ธงที่แสดงถึงสัญลักษณ์และดินแดนของประเทศต่างๆ เป็นสิ่งที่บ่งบอกเพื่อให้ทราบว่า ประเทศนี้คือประเทศใด และชนชาติใด

เทรนด์การนำธงชาติมาใช้ในการออกแบบเสื้อผ้า ดูเหมือนว่าจะไม่เคยเอ้าท์ ในหลายประเทศไม่มีกฎหมายว่าห้ามนำธงชาติมาผลิตเป็นสินค้า หรือเครื่องหมายทางการค้า เราจึงมักเห็นแบรนด์ต่างๆ นำธงชาติของประเทศตัวเองและ ธงชาติของหลายๆ ประเทศอย่าง อเมริกา, อังกฤษ, ญี่ปุ่น, บราซิล มาร่วมดีไซน์ให้เป็นส่วนหนึ่งในสินค้า เช่นเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า รวมถึงชุดชั้นใน เป็นต้น

สำหรับธงชาติที่เราเห็นกันบ่อยๆ ว่านำมาทำเป็นสินค้า ส่วนใหญ่นั้นจะเป็นธงชาติอเมริกา ซึ่งแบรนด์ดังๆ สัญชาติอเมริกาแท้ๆ อย่าง Tommy Hilfiger, Marc Jacobs รวมถึงดีไซเนอร์ Jeremy Scott ผู้ที่มีสัญชาติอเมริกัน ก็ยังนิยมนำธงชาติของบ้านเกิดของพวกเขามาทำเป็นคอลเล็คชั่นในหลายๆ ซีซั่นอีกด้วย

Tommy Hilfiger (Men’s Blue Sailing Flag Rugby Shirt)

ธงชาติ

เสื้อเชิ้ตโปโลจากแบรนด์ดังฝั่งอเมริกา Tommy Hilfiger ที่มีหลากหลายธงชาติในตัวเดียว เช่น ธงชาติบราซิล, ธงชาติไอร์แลนด์ และธงชาติฝรั่งเศษ

ธงชาติ
ALLOVER FLAG BACKPACK กระเป๋าที่มิกซ์ธงชาตินานาประเทศ อีกทั้งยังมีการปรับสีธงชาติให้ต่างจากต้นฉบับอีกด้วย

เสื้อแจ๊คเก็ต จากแบรนด์ Tommy Hilfiger ที่นำธงชาติประเทศเยอรมันและบราซิล มาร่วมดีไซน์ สีสัน สดใส มิกซ์แอนด์แมทช์สีจากธงชาติของทั้งสองประเทศได้อย่างลงตัว

ทางด้านแบรนด์ดังอย่าง Marc Jacobs ก็เคยออกคอลเล็คชั่นที่ได้แรงบันดาลใจจากธงชาติ และใช้ชื่อเมืองหลวงของประเทศนั้นๆ มาดีไซน์ให้อยู่ในรูปแบบกระเป๋า สวยงาม น่ารัก น่ามีไว้ครอบครองจริงๆ

อีกหนึ่งดีไซน์จากแบรนด์รองเท้าดังระดับโลก ที่จับมือร่วมกับ Jeremy Scott ดีไซเนอร์จากแบรนด์ Moschino ออกคอลเล็คชั่นนำธงชาติมาผสมผสานให้อยู่บนวัสดุของรองเท้า สวยไม่เบาเลยนะเนี่ย แต่หากเป็นดีไซเนอร์บ้านเรานำธงชาติมาดีไซน์แบบนี้ รับรองมีเรื่องต้องคุยกันอีกยาว

Adidas Jeremy Scott Wings
Adidas Shoes Superstar

ที่พูดเช่นนี้เพราะล่าสุดนั้นมีประเด็นเกี่ยวกับ dsquared2 แบรนด์ดังฟากฝั่งมิลาน ประเทศอิตาลี ได้นำสีแดง น้ำเงิน ขาว ซึ่งเป็นสีสากล ที่ทั่วโลกใช้กัน มามิกซ์แอนด์แมทช์ในคอลเล็คชั่นล่าสุด แต่บังเอิญอาจจะไปละม้ายคล้ายคลึงกับ สีของธงชาติในบ้านเรา ซึ่งหัวข้อนี้ก็เป็นประเด็นที่ถกเถียงกันยกใหญ่ในโลกออนไลน์ ว่าดูแล้วอาจจะไม่เหมาะ ไม่ควร แต่คอมเม้นต์ส่วนใหญ่นั้น เข้าใจ และมองเป็นเรื่องของดีไซน์มากกว่า

ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ได้มีเพียงแค่ 3 แบรนด์ดังข้างต้นที่นิยมนำสีสันและสัญลักษณ์ในธงชาติมาใช้เท่านั้น แต่ยังมีแบรนด์ดังทั่วโลกอีกหลากหลายแบรนด์ที่นิยมนำธงชาติประเทศต่างๆ มาออกแบบร่วมกับไอเท็มอีกด้วย ซึ่งเราได้คัดบางส่วนมาให้คุณๆ ได้ดูกัน

Alexander McQueen ปี 2000
Viktor & Rolf คอลเล็คชั่น Fall ปี 2000
Balmain Spring ปี 2011
Moschino Spring คอลเล็คชั่น Menswear ปี 2015
Lacoste คอลเล็คชั่น Spring ปี 2016

หากมองให้ดีสัญลักษณ์และสีของธงชาติในหลากหลายประเทศ เมื่อนำมามิกซ์แอนด์แมทช์ร่วมกับเสื้อผ้าก็ดูเป็นดีไซน์ที่สวยงาม แต่สำหรับในบางประเทศ อาจจะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ที่ไม่ควรนำมาใช้ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับผู้บริโภคว่าคิดเห็นอย่างไร….

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up