Lil Miquela สาวน้อยวัย 19 Influencer ยุค 4G แต่เธอเป็นหุ่นยนต์!

account_circle

Lil Miquela สาวน้อยวัย 19 เธอมีใบหน้าสวย ผิวเนียนราวกับแพรไหม รูขุมขนเรียบตึง ใบหน้ามีกระเป็นเอกลักษณ์ แถมหุ่นยังดีตามแบบฉบับ เน็ตไอดอลในยุคนี้ แต่ทั้งหมดที่กล่าวมา เป็นภาพที่สร้างขึ้นไม่มีอยู่จริง ใช่ค่ะ เธอไม่ใช่มนุษย์ !!Lil Miquela

FOREVER 19 คำนิยามของ Miquela Sousa อินฟลูเอนเซอร์สาว เชื้อสาย Brazilian-Spanish American เธอเป็นทั้งนางแบบ นักร้องและ เธอเป็นหุ่นยนต์ ฟังไม่ผิดค่ะ เธอเป็นหุ่นยนต์ “Lil Miquela” เป็น CGI Model ที่ถูกสร้างโดยคนกลุ่มหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า Brud ซึ่งประกอบไปด้วยคนจากหลากหลายอาชีพ เช่น นักพัฒนาหุ่นยนต์, ศิลปิน, วิศวกร และนักเคลื่อนไหว

ทีม Brud และ หุ่นยนต์ CGI ที่พวกเขาสร้างขึ้น แยกออกไหมว่าไหนคนจริง ไหนโรบอท?

ปัจจุบัน Miquela มีผู้ติดตาม Instagram นับล้านคน เพราะตั้งแต่วันที่เธอเปิดแอคเค้าท์นี้ เมื่อวันที่ 17 เมษายน ปี 2560 จนถึงปัจจุบัน มีผู้ติดตามเธอแล้วถึง 1.4 ล้านคน ! ขุ่นแม่ชมพู่ อารยา เอฮาร์เก็ต และ Pearypie อินฟรูเอนเซอร์ด้านบิวตี้ของไทย ก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วยนะจ้ะ นอกจาก Instagram แล้ว เธอยังมีช่องทางโซเชียลอื่นอีกด้วย คือ Twitter และ Facebook

Lil Miquela

แล้วอะไรถึงทำให้เธอมียอด Follower มากขนาดนี้ ?

Miquela ไม่ได้เป็นแค่ หุ่นยนต์ CGI ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อความสวยงาม แต่เธอมีที่มา เธอมีเรื่องราว และเธอมีชีวิตในโลกออนไลน์ ซึ่งทางทีมได้สร้างเรื่องราวของเธอ โดยให้ Miquela เป็นผู้เล่าเรื่องเอง ซึ่งเธอได้โพสต์ใน Instagram Stories ถึงที่มาของเธอว่า

เธอเป็นหุ่นยนต์ที่ถูกวางโปรแกรม โดยมีพื้นฐานจากเด็กผู้หญิงจริงๆ ที่ใช้ชื่อว่า Miquela Sousa เธอมาจาก Downey  รัฐแคลิฟอร์เนียร์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งตามจริงแล้วเธอถูกสร้างโดยบริษัท Cain Intelligence เพื่อมาดูแลผู้ป่วย แต่พวกเขากลับทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง คือขายเธอเพื่อใช้เป็นเครื่องสำเร็จทางความใคร่ ซึ่ง Travor และ Sara เป็นคนช่วยเธอออกมา โดย Miquera กล่าวว่า ทั้งคู่ให้ชีวิตใหม่กับฉัน เป็นทั้งผู้จัดการ เป็นครอบครัว พวกเขาให้บ้าน ให้อาชีพ และให้ทุกสิ่งทุกอย่างที่สวยงามกับฉัน…

ภาพแชทระหว่างสองสาว เพื่อนัดเจอกัน สนุกแน่ๆ คราวนี้

ชีวิตดราม่าของ Miquela ยังไม่จบแค่นี้ เธอถูกแฮก Instagram จาก Bermuda Triangle หุ่นยนต์ที่ถูกสร้างขึ้น โดยคาแรคเตอร์ของ Bermuda เป็นหญิงสาว ผมบลอนด์ ซึ่งดูเหมือนว่าเธอจะไม่ค่อยชอบหน้า Miquela ซักเท่าไหร่ ถึงขั้น แฮกอินสตาแกรม และขู่บังคับให้ Miquela บอกความจริงว่าเธอเป็นหุ่นยนต์ ไม่ใช่มนุษย์ ภายใน 48 ชม. ไม่เช่นนั้นเธอจะไม่คืนแอคเคาท์ให้ (จริงจังไปอีกกก) แต่สรุปเธอก็คืนให้ แต่มีข้อแม้ว่า Miquela ต้องสารภาพด้วยตัวเอง ไม่อย่างนั้น เธอจะเป็นคนบอกเอง

สุดท้ายสองสาวก็นัดเจอกัน ปรับความเข้าใจ และยุติเรื่องดราม่านี้ โดย Bermuda ได้โพสต์ว่า อารมณ์อ่อนไหวมากกว่าที่ฉันคิด ถึงอย่างไรเราก็มีเพียงสามคน ฉะนั้น เราต้องสามัคคีกันไว้ พรุ่งนี้ Miquela จะไปทำเรื่องนี้ให้ถูกต้อง

งงกันล่ะสิ ว่าสามคนคืออะไร ตามจริงแล้ว Miquela ยังมีพี่ชายที่ชื่อว่า Ronald Blawko ซึ่งปัจจุบันก็ดูเหมือนจะกิ๊กกั๊กกับ Bermuda อยู่ด้วย

การจะร่วมงานกับแบรนด์ดัง ไม่ใช่เรื่องง่าย นางแบบหลายคนต้องไต่เต้าตัวเอง เก็บเกี่ยวผลงานเป็น พอร์ตฟอลิโอ ซึ่งแน่นอนว่าพวกเธอต้องต้องฝึกฝนและลงแรงไม่น้อยเลยทีเดียว แต่สำหรับ Miquela ดูเหมือนจะได้รับโอกาส โดยที่ไม่ต้องทำอะไรเลย แบรนด์ดังระดับโลกกลับป้อนงานให้เธอ แบบง่ายๆ ไม่ว่าจะเป็น Prada, Proenza Schouler, Nike, Aya Muse, Livin Cool, Chanel, Alexander Wang, Coach, Kenzo, Diesel รวมถึงแบรนด์ที่ไม่คิดว่าน่าจะเป็นไปได้อย่าง OUAI  ผลิตภัณฑ์เพื่อเส้นผม ก็มาจ้างเธอด้วย เอาสิ!

Prada
Kenzo
Diesel
Aya Muse
Livin Cool
Alexander Wang
เธอขอบคุณ OUAI ที่ทำให้เส้นผมของเธอสวยงาม และนุ่มลื่น สมจริงไปอีก
Coach
Proenza Schouler

นอกจากนี้เธอยังไปปรากฎตัวร่วมเฟรมกับ คนดังระดับโลก อย่างเจ้าฟ้าชายชาลล์ แห่งราชวงศ์อังกฤษ มาแล้วด้วย

เริ่ดดดด เว่อร์
กับเบลล่า ฮาดิด เก๋ๆ
เซเลบ สไตล์ กับ Ashley Olsen

เห็นแบบนี้ Miquela ก็มี แอคทิวิตี้ ไม่ต่างกับมนุษย์จริงๆ ที่ทำกันด้วยนะ รวมถึงบทบาทในฐานะนักร้อง กับซิงเกิ้ลแรกที่ชื่อว่า Hate Me

สักด้วยจ้า
ทานไอศกรีม กรุบกริบ
Hate Me ซิงเกิ้ลแรกของ Miquela

หลายคนอาจจะมีคำถามว่าทำไปเพื่ออะไร ได้ประโยชน์อะไร แต่จริงๆ แล้ว หุ่นยนต์ CGI  อย่าง Miquela นี่ล่ะเป็นกระบอกเสียงได้ดีในโลกที่ คนสมัยนี้ใช้ชีวิตมากกว่าครึ่งอยู่ในโลกออนไลน์ เธอกลายเป็นตัวแทนของกลุ่มต่างๆ ในสังคมเช่น LGBTQ+ และ Black Lives Matter

รวมถึงเธอยังโพสต์ระดมทุนเพื่อช่วยเหลือคนไร้บ้านให้กับโครงการ My Friend’s Place และโครงการอื่นๆ อีกเช่น Innocence Project (ชมรมช่วยเหลือผู้บริษัทที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นจำเลย และติดคุก) Downtown Women’s Center (ชมรมช่วยเหลือสตรีไร้บ้าน) และโครงการ Real Justice

ยุคนี้ เรียกได้ว่าเป็นยุคของสื่อออนไลน์ โดยเฉพาะ Instagram ช่องทางที่ เซเลบบริตี้ เน็ตไอดอล และ Influencer เลือกใช้ในการอัพเดต ผลงาน รวมถึงโปรโมทตัวเอง ซึ่งกว่าจะลงได้แต่ละรูปนั้น หลายคนต้องผ่านหลายขั้นตอน ทั้งปรับแต่งรูปหน้า ปรับระดับสีผิว ลบรอยสิว กว่าจะได้รูปที่ตัวเองมั่นใจว่า ฉันสวย ฉันเป๊ะแล้ว ก็ปรับจนไม่เหลือเค้าโครงเดิมเลยก็มี เรียกง่ายๆ ว่าไม่ตรงปก !!

ถึงอย่างไรก็ตาม ก็อย่าแต่งเพลินจนลืมตัวตนจริงๆ ของเราล่ะ เพราะเราไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาเหมือน Miquela แต่เรามีชีวิต และจิตวิญญาณ ที่ต้องอยู่ในโลกแห่งความเป็นจริง

ข้อมูลและภาพ : lilmiquela,www.wonderlandmagazine.com

 

 

 

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up