คอลเล็คชั่น A/W 2018-2019 Ready-to-Wear

เจาะลึกถึงตะเข็บ Dior! ที่มาที่ไปของคอลเล็คชั่น A/W 2018-2019 Ready-to-Wear

Alternative Textaccount_circle
คอลเล็คชั่น A/W 2018-2019 Ready-to-Wear
คอลเล็คชั่น A/W 2018-2019 Ready-to-Wear

พลังของคนรุ่นใหม่มักนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่มีสีสันใหม่ๆ เสมอ โลกแฟชั่นจึงไม่อาจละเลยพวกเขาได้เลย เช่นเดียวกับ คอลเล็คชั่น A/W 2018-2019 Ready-to-Wear ของ Dior (ดิออร์) ที่ Maria Grazia Chiuri (มาเรีย กราเซีย คิอูรี) พาคุณย้อนกลับไปในบรรยากาศการประท้วงของเหล่านักศึกษาในยุค 60 ยุคแห่งการปฏิวัติของคนรุ่นใหม่ที่ลุกขึ้นมาต่อต้านขนบธรรมเนียมและความคิดดั้งเดิมของคนรุ่นเก่า กลายเป็นการจุดประกายและวางรากฐานแนวคิดให้สังคมรุ่นต่อมา ไม่ใช่แค่การเมือง สังคม หรือจารีตประเพณี แต่รวมไปถึงโลกแฟชั่นด้วย

คอลเล็คชั่น A/W 2018-2019 Ready-to-Wear

เจาะลึกถึงตะเข็บ Dior! ที่มาที่ไปของ คอลเล็คชั่น A/W 2018-2019 Ready-to-Wear

ในโอกาสครบรอบ 50 ปี “การปฏิวัติ 1968” เหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์โลก เมื่อนักศึกษาตามหัวเมืองใหญ่หลายประเทศมหาอำนาจพากันลุกฮือขึ้นประท้วง ด้วยไม่พอใจนโยบายการทำสงครามเวียดนามที่ยืดเยื้อมานานหลายปี ส่งผลให้ประชากรวัยรุ่น ของประเทศที่ถูกเกณฑ์ไปรบต้องจบชีวิตไปไม่รู้เท่าไร

คอลเล็คชั่น A/W 2018-2019 Ready-to-Wear

ในขณะเดียวกันที่ฝรั่งเศสยุค 60 ก็เป็นช่วงที่นักศึกษาวัยรุ่นหลายกลุ่มได้ลุกฮือขึ้นมาประท้วงหลายต่อหลายครั้ง โดยเฉพาะในเหตุการณ์ “May 1968” (เดือน พฤษภาคม ค.ศ.1968) เมื่อการประท้วงเล็กๆ ในเรื่องสิทธิทางเพศของนักศึกษากลุ่มหนึ่งบานปลายขยายใหญ่กลายเป็นการประท้วงระดับชาติถึงความแตกต่างระหว่างชนชั้น จนมีผู้ใช้แรงงานเข้าร่วมด้วยมากถึง 10 ล้านคน ทำให้เศรษฐกิจของประเทศกลายเป็นอัมพาต ยังไม่นับที่ก่อนหน้านั้นในปี 1966 กลุ่มนักศึกษาสาวพากันรวมตัวในชุดกระโปรงมินิสเกิร์ต พร้อมชูป้าย “Mini Skirts Forever” กินบริเวณกว้างมาจนถึงหน้าบูติกของดิออร์ ในกรุงปารีส เพื่อเรียกร้องสิทธิส่วนตัวในการสวมกระโปรง สั้นแล้วไง กลายเป็นแรงบันดาลใจให้ “Marc Bohan” (มาร์ค โบอ็อง) อาร์ติสติกไดเร็คเตอร์ของดิออร์ในขณะนั้น สร้างสรรค์คอลเล็คชั่น Miss Dior และตีความทัศนคติของความเป็นเฟมินีนในแบบฉบับของ คริสเตียน ดิออร์ ขึ้นมาใหม่

คอลเล็คชั่น A/W 2018-2019 Ready-to-Wear
สถานที่จัดโชว์ของดิออร์ ณ พิพิธภัณฑ์ Rodin ในกรุงปารีส ถูกเนรมิตขึ้นมาใหม่ให้คล้ายกับบรรยากาศของการประท้วงในปี 1968 ที่อัดแน่นไปด้วยโปสเตอร์ตัดแปะแบบ Cut-up Technique (เทคนิคทางวรรณกรรมที่ใช้วิธีตัดข้อความจากงานเขียนอื่นมาแปะเรียบเรียงให้เกิดเป็นข้อความใหม่)

หากให้สรุปความง่ายๆ ยุค 60 คือปีที่กลุ่มคนรุ่นใหม่ลุกขึ้นมาตะโกนว่า “ฉันจะไม่ทนอีกต่อไป” ส่งผลให้เกิดแรงกระเพื่อมทั้งในด้านสิทธิความเท่าเทียมระหว่างหญิง-ชาย ชนชั้น ไปจนถึงการเปลี่ยนแปลงทั้งภาพลักษณ์ สรีระ หน้าตา ทัศนคติ บุคลิกภาพ และการแต่งกาย อย่างน้อยๆ เราก็มีผลพลอยได้ให้สามารถสวมกระโปรงสั้นกุดกันได้สบายๆ ไม่ต้องแคร์ใครในปัจจุบัน แล้วก็เป็นยุค 60 อีกเช่นกันที่นางแบบกลายเป็นคนดัง ปูทางให้เซเลบและสาวรุ่นใหม่มีรายได้เป็นกอบเป็นกำกันในวันนี้

คอลเล็คชั่น A/W 2018-2019 Ready-to-Wear

ต้องขอบคุณความกล้าและความพยายามเรียกร้องของเหล่า Young Generation ในยุคนั้น ที่ก่อให้เกิดไอเดียใหม่ๆ และความคิดสร้างสรรค์อันนำมาสู่ผลงานทางแฟชั่นที่น่าจับตามองในคอลเล็คชั่น A/W 2018-2019 Ready-to-Wear ของดิออร์ครั้งนี้

คอลเล็คชั่น A/W 2018-2019 Ready-to-Wear

โดยคิอูรีได้หยิบแรงบันดาลใจจากสัญลักษณ์และทัศนคติเกี่ยวกับการแสวงหาตัวตนและความเท่าเทียมมารังสรรค์ใหม่ให้ปรากฏในรูปทรงและดีเทลที่หลากหลาย เปิดโอกาสให้คุณสาวๆ เลือกอิสรภาพและภาพลักษณ์ของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าตัวโคร่งทรงหลวม รวมถึงเสื้อคลุมปอนโช (Poncho) กระโปรงสั้นพับจีบที่มาพร้อมความยาวหลายระดับ เติมด้วยลูกเล่นของวัสดุที่คาดไม่ถึงอย่างผ้าโปร่ง (Point d’esprit) ตกแต่งลวดลายต่างๆ โดยสามารถนำไปแมตช์เข้ากับแจ็กเก็ตสไตล์แมสคิวลีนสุดเท่หรือโค้ตขนาดเล็กก็เวิร์ค

คอลเล็คชั่น A/W 2018-2019 Ready-to-Wear

นอกจากนี้ยังมีงานนิตแวร์ที่ผ่านการเย็บปักถักร้อยอย่างสวยงาม โอบรับกับสรีระ ได้ทั้งความสวยงามและความสบาย ชุดเดรสผ้าออร์แกนซาโปร่งบาง ชุดยีนพิมพ์ลาย รวมไปถึงเดรสและโค้ตสารพัดสีที่ใช้เทคนิคแพตช์เวิร์คดูแปลกตา แต่ชิคไม่แพ้ใคร โดยทั้งหมดนี้สามารถเลือกสวมใส่กับรองเท้าบู๊ตระดับหน้าแข้งที่ได้แรงบันดาลใจจากไบเกอร์

คอลเล็คชั่น A/W 2018-2019 Ready-to-Wear

คอลเล็คชั่น A/W 2018-2019 Ready-to-Wear
กระเป๋า Saddle ใบเก๋ในลุคใหม่ที่จะกลับมาเรียกกระแสความดังอีกครั้ง

ที่ต้องไม่พลาดคือ การกลับมาของกระเป๋า Saddle รูปทรงอานม้า ชิ้นงานเก่าของแบรนด์ที่เคยโด่งดังในปี 2000 คิอูรีนำมาปรับโฉมใหม่ โดยแต่งด้วยสายสะพายไหล่สไตล์ชนเผ่าและงานแพตช์เวิร์คจากผ้าหลากสีสดใส สามารถสะพายได้หลายแบบ แล้วอย่าลืมคอมพลีทลุคด้วยแว่นตากันแดดสีเจ็บอันโตกับหมวกเบเรต์ด้วยล่ะ

คอลเล็คชั่น A/W 2018-2019 Ready-to-Wear

และนี่คือการส่งต่อพลังของคนรุ่นใหม่ ผ่านเสื้อผ้าและเครื่องประดับอันโดดเด่นและน่าทึ่งของดิออร์


 

ที่มา : นิตยสารแพรว ฉบับ 938


 

ติดตามคอนเท้นต์แฟชั่นอื่นๆ ได้ที่ :

เช็คให้ดี…ดูให้ชัวร์ 5 สิ่งควรรู้ ก่อนลงทุนซื้อ กระเป๋า Lady Dior สักใบ

งานดีมีสตอรี่! แว่นกันแดดสุดจี๊ดจาก “Dior” คอลเล็คชั่น Spring-Summer 2018

คอลเล็คเตอร์ทั่วโลกรุมแย่ง! กระเป๋า “Dior Lady Art” งานศิลปะจากฝีมือศิลปินระดับโลก

เริ่ดค่า…ลิปโกลว์ในตำนาน Dior Lip Glow มาใหม่ 6 เฉดสี เพิ่มเท็กเจอร์ Matte กับ Holo

เลอค่า! Dior Rose des vents คอลเล็คชั่นเรียกพลังแห่งดวงดาว สัญลักษณ์นำโชคของคริสเตียน ดิออร์

คัดมาแล้ว! ไอเท็มสีดำควรสอยจาก “Dior” แมตช์ลุคได้ทุกโอกาส

Praew Recommend

keyboard_arrow_up