ICONSIAM ปลุกพลังความเป็นไทย เอกลักษณ์และความภาคภูมิใจที่ชนะใจคนทั้งโลก

“คนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก” คำกล่าวนี้ยังคงจริงแท้เสมอมา ซึ่งสะท้อนได้จากความสำเร็จของพลังความเป็นไทย ที่สร้างความภาคภูมิใจตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน รวมถึงเป็นเสน่ห์ที่ดึงดูดใจคนทั้งโลกให้หลงใหลในศาสตร์และศิลป์แห่งความเป็นไทย

เป็นเวลาช้านานแล้วที่ “พลังความเป็นไทย” ซึ่งแสดงให้เห็นถึงเอกลักษณ์ความเป็นไทยได้รับการถ่ายทอดผ่านศิลปวัฒนธรรมในด้านต่างๆ จากรุ่นสู่รุ่น จากยุคสมัยหนึ่งสู่อีกยุคสมัยหนึ่ง แม้จะมีการประยุกต์เพื่อต่อยอดคุณค่าให้เหมาะสมกับยุคสมัย แต่ก็ยังคงเอกลักษณ์และเสน่ห์ดั้งเดิมเอาไว้ได้เป็นอย่างดี ซึ่งนี่แหละคือพลังความเป็นไทยที่ชนะใจคนทั้งโลก

สำหรับศาสตร์และศิลป์แห่งความเป็นไทยแบ่งออกเป็นแขนงต่างๆ มากมายจนนับไม่ถ้วน ไม่ว่าจะเป็น ศิลปะ ดนตรี อาหาร การแสดง หัตถกรรม วรรณกรรม ประเพณี ฯลฯ รวมถึงศาสตร์ด้าน “เสื้อผ้าอาภรณ์” หรือเรียกง่ายๆ กันว่า “แฟชั่น” ที่หลายคนอาจมองว่าต้องเต็มไปด้วยความทันสมัยเท่านั้นถึงจะทัดเทียมดีไซเนอร์ต่างชาติ แต่ความเป็นจริงแล้ว แฟชั่นที่ประยุกต์มาจากศิลปวัฒนธรรมไทยก็งดงามไม่แพ้ใคร แถมยังเปี่ยมไปด้วยเสน่ห์และเอกลักษณ์จากเรื่องราวความเป็นมาอันน่าประทับใจ ความประณีตวิจิตรบรรจงที่หาได้ยากในปัจจุบัน ทำให้แฟชั่นไทยเป็นอีกหนึ่งศาสตร์ที่โด่งดังก้าวไกลสู่นานาชาติ

ทั้งนี้ความงดงามของศิลปวัฒนธรรมไทยได้รับการถ่ายทอดสู่ “ผ้าไทย” ซึ่งนับว่าเป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้แฟชั่นไทยประสบความสำเร็จในตลาดโลก ยกตัวอย่างเช่น “ผ้าไหมแพรวา” ผ้าทอมือซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของชาวผู้ไทยหรือภูไท เพราะเกิดขึ้นพร้อมๆ กับวัฒนธรรมของชาวภูไท ซึ่งเป็นชนกลุ่มหนึ่งที่มีถิ่นกำเนิดบริเวณแคว้นสิบสองจุไทย แล้วอพยพเข้ามาตั้งหลักแหล่งอยู่แถบเทือกเขาภูพานทางภาคอีสาน ส่วนใหญ่อยู่ในจังหวัดกาฬสินธุ์ นครพนม มุกดาหาร สกลนคร ซึ่งผ้าไหมแพรวาแสดงให้เห็นถึงภูมิปัญญาของชาวภูไทอย่างชัดเจน เป็นการทอด้วยการเก็บลายจากการเก็บขิดและการจก ทำให้มีลวดลายและสีสันที่โดดเด่นงดงาม นับเป็นผลงานทรงคุณค่าที่เมื่อต่างชาติได้เห็นก็พากันนิยมชมชอบ และทึ่งในภูมิปัญญาอันพิถีพิถัน อีกทั้งเมื่อได้รับการประยุกต์เป็นเสื้อผ้าดีไซน์สวยงามเข้ากับยุคสมัยด้วยฝีมือดีไซเนอร์ไทย ก็ยิ่งทำให้แฟชั่นไทยเป็นที่ชื่นชอบมากขึ้นไปอีก

แม้แฟชั่นไทยหรือความเป็นไทยในรูปแบบต่างๆ จะเป็นที่ชื่นชมของชาวโลกมากแค่ไหน แต่ก็ต้องไม่หลงลืมกันว่า ความสำเร็จของพลังความเป็นไทยจะสมบูรณ์แบบไม่ได้เลย หากขาดแรงขับเคลื่อนที่สำคัญที่สุดอย่างความภาคภูมิใจจากคนไทยด้วยกันเอง เพราะบางครั้งด้วยความคุ้นชินก็ทำให้เกิดการมองข้ามความงดงามใกล้ตัวกันไปบ้าง ซึ่งนั่นทำให้ความเป็นไทยค่อยๆ ลดเลือนไป ดังนั้นเราคนไทยควรหันกลับมาชื่นชมคุณค่าของความเป็นไทยกันให้มากขึ้น อาจเริ่มต้นด้วยวิธีง่ายๆ อย่างการเลือกใช้ของไทย กินของไทย เพื่อเป็นการอนุรักษ์ความเป็นไทย อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนฝีมือของคนไทยด้วยกันเอง และที่สำคัญคือเป็นการช่วยเผยแพร่เอกลักษณ์ความเป็นไทยให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างต่อไป

เมื่อไทยช่วยไทย ความเป็นไทยก็คงอยู่อย่างมั่นคง ซึ่งนับเป็นการผนึกพลังความเป็นไทยที่ยิ่งใหญ่และน่าภาคภูมิใจที่สุด อีกทั้งยังถือเป็นความสำเร็จของคนไทยทั้งชาติ รวมถึงเป็นความสำเร็จในระดับสากลที่ทำให้ทั่วโลกต่างยอมรับและยกย่อง ซึ่งพลังความเป็นไทยนี้จะออกสู่สายตาชาวโลกอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้ง ผ่านความอลังการของ ICONSIAM (ไอคอนสยาม) ศูนย์กลางความเป็นไทยแห่งใหม่ที่จะหลอมรวมทุกพลังความเป็นไทยให้ทุกคนได้ภาคภูมิใจและให้ชาวต่างชาติได้ชื่นชม

Praew Recommend

keyboard_arrow_up