กระเป๋า BAO BAO

ของปลอมเกลื่อน! กระเป๋า BAO BAO รุ่นดังจาก Issey Miyake มีที่มายังไง

กระเป๋า BAO BAO
กระเป๋า BAO BAO

ของปลอมเกลื่อน! กระเป๋า BAO BAO รุ่นดังจาก Issey Miyake มีที่มายังไง

เรียกได้ว่าไม่มีใครไม่รู้จักแบรนด์สัญชาติญี่ปุ่นอย่าง Issey Miyake หรือที่หลายคนจะรู้จักกันดีกับกระเป๋า BAO BAO และด้วยความแรงอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีสินค้าลอกเลียนแบบออกมานับไม่ถ้วน จนทำให้หลายคนสับสนไม่น้อยว่าทำไมราคาของเจ้ากระเป๋า BAO BAO ถึงได้ถูกเกินคาด หากใครเจอกระเป๋าในราคาที่ต่ำกว่า 5,000 บาท บอกเลยว่าให้ระวังเอาไว้ เพราะกระเป๋าที่คุณมีอยู่นั้น อาจจะไม่ใช่ของจริงซะแล้ว

กระเป๋า Issey Miyake

ไหนๆ ก็เป็นอีกแบรนด์ที่ถูกลอกเลียนแบบไม่น้อย วันนี้แพรวดอทคอมก็ขอพาทุกคนไปทำความรู้จักกับแบรนด์ดังอย่าง Issey Miyake กันสักหน่อย เชื่อว่าหลายคนที่เป็นแฟนกระเป๋าแบรนด์ดังนี้ อาจยังไม่รู้ถึงที่มาที่ไปของอิซเซ่ มิยะเกะ ดังนั้นวันนี้มาอ่านเรื่องราวของอิซเซ่ มิยะเกะแบบเพลินๆ กันเลย

เริ่มด้วย อิซเซ่ มิยะเกะ ไม่ได้เป็นเพียงชื่อแบรนด์เท่านั้น แต่ยังเป็นชื่อของผู้ก่อตั้งแบรนด์ มร. อิซเซ่ มิยะเกะ โดย มิยะเกะ เกิดเมื่อวันที่ 22 เมษายน ปี 1938 ที่เมืองฮิโรชิม่า ประเทศญี่ปุ่น เมื่อเขาอายุ 7 ปี เขาอยู่ในเหตุการณ์และรอดชีวิตมาจากการทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ที่ฮิโรชิมาในวันที่ 6 สิงหาคม ปี 1945 และเขาได้เข้าศึกษาการออกแบบกราฟิกที่ Tama Art University ในโตเกียว ตอนที่ศึกษาอยู่นั้นได้ทำคอลเล็คชั่นแรก ชื่อว่า “บทโคลงแห่งวัตถุและก้อนหิน” ซึ่งสำเร็จการศึกษาในปี 1964

กระเป๋า BAO BAO
ผู้ก่อตั้งแบรนด์ มร. อิซเซ่ มิยะเกะ

หลังจากจบการศึกษา เขาเดินทางไปปารีสเพื่อเรียนต่อที่สถาบันออกแบบตัดเย็บเสื้อผ้าชั้นสูง Chambre Syndicale dela Couture Parisience ในปี 1966 เขาทำงานเป็นผู้ช่วยดีไซเนอร์กับห้องเสื้อ Guy Laroche และย้ายไปอยู่กับ Givenchy ในปี 1968 และเดินทางกลับมาที่โตเกียวในปี 1970 เพื่อก่อตั้ง the Miyake Design Studio และในปีถัดมาได้ก่อตั้ง ISSEY MIYAKE INC. เพื่อผลิตเสื้อผ้าและผลิตภัณฑ์อื่นๆ ออกวางขายในประเทศและส่งออกทั่วโลก ก่อนจะเปิดตัวแบรนด์อย่างเป็นทางการครั้งแรกที่นิวยอร์ก และได้เข้าร่วมแสดงผลงานใน Paris Fashion Week จากนั้นตั้งแต่ปี 1973 ก็สามารถทำให้ชื่อแบรนด์เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

ในช่วงปลายยุค 80 เขาเริ่มต้นทดลองกับการจับพลีท ซึ่งทำให้เกิดความเคลื่อนไหวขณะสวมใส่และง่ายต่อการดูแลรักษา ต่อมาเขาได้คิดค้นเทคนิคใหม่ที่ชื่อว่า garment pleating และในปี 1993 เสื้อผ้าชิ้นแรกของ Pleats Please ก็ได้ถูกเย็บขึ้น เขาตัดเย็บชุดสำหรับ Ballett Frankfurt ด้วยพลีท ในชื่อว่า “the Loss of Small Detail” William Forsythe และทำงานกับ “Garden in the setting” เขาร่วมมือกับนักเซรามิคชาวออสเตรเลีย Lucie Rie เพื่อผลิตกระดุมที่สวยงามจากดินเผาและใช้ประกอบการตัดเย็บ ในปี 1994 และ 1999 มิยาเกะ เริ่มไลน์เสื้อผ้าชายและหญิง และได้ร่วมงานกับ นาโอกิ ทากิซาวา ผู้สานต่อธุรกิจ และในปี 2007 นาโอกิ ทากิซาวา ได้เปิดผลิตภัณฑ์ของตัวเอง ด้านงานดีไซน์นาโอกิได้ให้ ได ฟูจิวารา เป็นผู้ดูแลแทน ส่วนตัวอิสเซ่ มิยาเกะได้กลับไปทำงานค้นคว้าทดลองต่อไป

กระเป๋า BAO BAO
การจับพลีทอันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์

ต่อมาในปี 2000 กระเป๋าดีไซน์แหวกแนวอย่าง BAO BAO ก็ได้ถือกำเนิดขึ้นโดย มัตสึมุระ ฮิคารุ และใช้ชื่อว่า BILBAO ซึ่งมีแรงบันดาลใจมาจากแบรนด์ PLEATS PLEASE ของ ISSEY MIYAKE จนในปี 2010 ก็ได้เกิดแบรนด์ใหม่ที่มีชื่อว่า BAO BAO ที่ใช้มาจนถึงปัจจุบันนี้ และตั้งแต่กระเป๋ารุ่นนี้ได้ออกมาสู่สายตาแฟชั่นนิสต้า ก็ดังเป็นพลุแตกและสร้างความฮือฮาได้ไม่น้อย เพราะดีไซน์ที่แปลกตาไม่เหมือนใคร แถมฟังก์ชั่นยังโดดเด่นไม่ว่าจะเน้นการใช้งานได้จริง จุของได้เยอะ มีขนาดกะทัดรัด และน้ำหนักที่เบาอย่างไม่น่าเชื่อ แถมยังเป็นกระเป๋าที่เราจะเห็นคนทุกวัยใช้กันเยอะมาก ตั้งแต่วัยเรียน วัยทำงาน ไปจนถึงรุ่นคุณแม่

กระเป๋า BAO BAO

โดยกระเป๋ารุ่นท็อปฮิตนี้ เกิดมาจากหลักการเชื่อมต่อวัสดุในงานอุตสาหกรรม อีกทั้งยังเข้ากับธีมที่ว่า “shapes made by chance” (รูปร่างที่สร้างขึ้นจากความบังเอิญ) ซึ่งจะเห็นได้ว่าตัวกระเป๋าสามารถปรับทรงได้ และยังมีการออกดีไซน์ใหม่ๆ รวมถึงสีสันที่หลากหลายอยู่ตลอดเวลา จากความกล้าที่จะออกจากกรอบไอเดียเดิมๆ ทำให้กระเป๋า BAO BAO กลายเป็นไอเท็มที่ไม่ว่าจะเมื่อไหร่ ก็ยังได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี และไม่มีทีท่าว่าจะลดลงเลย

กระเป๋า BAO BAO

กระเป๋า BAO BAO

กระเป๋า BAO BAO


ภาพ : ลิขสิทธิ์แบรนด์

ที่มา : www.isseymiyake.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up