คริสเตียน ดิออร์

เปิดขุมทรัพย์ของ คริสเตียน ดิออร์ พร้อมความทรงจำและผลงานอันล้ำค่า

คริสเตียน ดิออร์
คริสเตียน ดิออร์

“ทั้งชีวิตและสไตล์ของผมล้วนได้รับอิทธิพลจากบ้านหลังนี้” มิสเตอร์ คริสเตียน ดิออร์ กูตูริเยร์ในตำนาน เคยกล่าวถึงบ้านหลังนี้ไว้ในอัตชีวประวัติของเขา แฟนๆ ของดิออร์ล้วนรู้ดีว่า มิสเตอร์ดิออร์มีความผูกพันอยู่กับวิลล่าสีชมพูในวัยเด็กของเขาที่สุด เพราะที่นี่เป็นมากกว่าที่อยู่อาศัย แต่เป็นดั่งขุมทรัพย์แห่งแรงบันดาลใจที่ดลบันดาลให้เกิดความมหัศจรรย์ในแต่ละคอลเล็คชั่นของดิออร์อย่างมากมาย

คริสเตียน ดิออร์
คริสเตียน ดิออร์กับภาพร่างชุด

 

บ้านสีชมพู “ความรัก ความประทับใจ และความมหัศจรรย์”

บ้านหลังนี้เดิมชื่อว่า “Les Rhumbs” สร้างขึ้นในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 19 โดดเด่นด้วยตัวบ้านสีชมพูตัดกับหลังคาจั่วสีเทา รายล้อมด้วยสวนสวยสไตล์อังกฤษและดอกกุหลาบบานสะพรั่ง ตั้งตระหง่านอยู่เหนือหน้าผาสูง ตัดกับท้องฟ้าสีครามและเกลียวคลื่นอันสดใสเบื้องล่างในเมืองแกรนวิลล์ แคว้นนอร์มังดีของฝรั่งเศส ซึ่งเงียบสงบ ห่างไกลจากสังคมเมือง…ไม่แปลกใจเลยที่บ้านหลังนี้จะมีอิทธิพลกับกูตูริเยร์ผู้นี้ได้มากมาย

คริสเตียน ดิออร์
Villa Les Rhumbs

 

คริสเตียน ดิออร์
ครอบครัวคริสเตียน ดิออร์ ที่ Villa Les Rhumbs

 

คริสเตียน ดิออร์
Villa Les Rhumbs บ้านหลังงามที่อัดแน่นไปด้วยความทรงจำของมิสเตอร์ดิออร์ในวัยเยาว์ และกลายมาเป็นสถานที่แห่งแรงบันดาลใจที่มิสเตอร์ดิออร์นำมาใช้ในการรังสรรค์งานตลอดชีวิตของเขา

ครอบครัวของมิสเตอร์ดิออร์ซื้อบ้านหลังนี้จากเจ้าของเดิมในปี 1905 ชีวิตวัยเด็กของมิสเตอร์ดิออร์จึงผูกพันอยู่กับความงดงามของสถานที่ที่รายล้อมไปด้วยธรรมชาติแห่งนี้ แต่ในปี 1932 หลังจากที่คุณแม่ของมิสเตอร์ดิออร์เสียชีวิตลง ธุรกิจของคุณพ่อก็เข้าสู่ภาวะวิกฤติ ทำให้ต้องขายบ้านให้ทางเมืองแกรนวิลล์

ในปี 1987 Musèe Christian Dior ได้รวบรวมคอลเล็คชั่นแรกของมิสเตอร์คริสเตียน ดิออร์ เข้าไว้ด้วยกันทั้งหมด ก่อนจะเปลี่ยนวิลล่า Les Rhumbs ที่เมืองแกรนวิลล์แห่งนี้ให้กลายมาเป็น Musèe Christian Dior ในปี 1997 เพื่อเป็นอนุสรณ์สถานอุทิศให้กูตูริเยร์แห่งยุค “มิสเตอร์ดิออร์”

 

30 Years of Acquisitions

นับแต่นั้นเป็นต้นมา มิวเซียมแห่งนี้ได้กลายเป็นสถานที่จัดแสดง นิทรรศการอันหลากหลายของดิออร์มาโดยตลอดและเพื่อระลึกถึง 30 ปี แห่งการรวบรวมผลงานคอลเล็คชั่นอันเต็มไปด้วยงานศิลป์ชิ้นล้ำค่าที่ขยายจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ทางมิวเซียมจึงได้จัดแสดงนิทรรศการสุดยิ่งใหญ่ในนาม “Treasures of the Collection” เพื่อนำผู้ชมเดินทางไปสำรวจทุกแง่มุมของ “วิลล่าในวัยเยาว์” ของมิสเตอร์ดิออร์ในฐานะสถานที่แห่งความมหัศจรรย์ที่อุดมด้วยแรงบันดาลใจ

ภายในงานนิทรรศการครั้งนี้ คุณจะได้พบกับคอลเล็คชั่นสุดตระการตาที่ได้ชื่อว่าเป็นงานศิลป์ชั้นเลิศ ไม่ว่าจะเป็นชุดราตรีแบบโอต์กูตูร์ที่เปี่ยมด้วยความงดงาม โชว์ฝีมือการตัดเย็บและการออกแบบอันเหนือชั้นของแบรนด์ที่ผ่านการคัดสรรอย่างดีเกือบ 60 ชุด เครื่องประดับ น้ำหอม ภาพถ่ายหายาก และข้อมูลน่ารู้ ซึ่งล้วนแล้วแต่แสดงให้เห็นถึงจิตวิญญาณของคริสเตียน ดิออร์

คริสเตียน ดิออร์
Dress by Christian Dior, Autumn / Winter 1953 Haute Couture Collection

 

คริสเตียน ดิออร์
Dress by Christian Dior, Autumn / Winter 1957 Haute Couture Collection

 

คริสเตียน ดิออร์
Dress by Christian Dior Autumn / Winter 1947 Haute Couture Collection

 

คริสเตียน ดิออร์
Dress by Christian Dior, Autumn / Winter 1951 Haute Couture Collection

นอกจากนี้สำหรับใครที่ชื่นชอบหรืออยากรู้เรื่องราวของดีไซเนอร์ ผู้เปี่ยมไปด้วยพรสวรรค์คนนี้ ยังสามารถพบกับเรื่องราวอันน่าทึ่งของเขาได้ผ่านการจัดแสดงประวัติส่วนตัว ครอบครัว ภาพวาดพอร์เทรตของเขา รวมไปถึงเส้นทางการทำงานที่เปี่ยมไปด้วยวิสัยทัศน์อันเป็นตำนาน

คริสเตียน ดิออร์
คริสเตียน ดิออร์กับนักบวช

 

The Tribute

แม้ผลงานของดิออร์จะงดงามและเลื่องลือเพียงใด แต่หากไร้ซึ่งผู้อุปถัมภ์ มิวเซียมแห่งนี้ก็คงไม่สามารถเติบโตและพัฒนาขึ้นมาเพื่ออนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมอันล้ำค่าให้คงอยู่ต่อไปได้ เพื่อระลึกถึงผู้ให้การอุปถัมภ์ Musèe Christian Dior จึงมีการจัดแสดงสมบัติชิ้นสำคัญที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับมิสเตอร์ดิออร์จากทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นกล่องสีเงินที่มิสเตอร์ดิออร์ได้รับพระราชทานจากจักรพรรดินีญี่ปุ่น เรื่อยไปถึงของใช้ส่วนตัวที่มิสเตอร์ดิออร์โปรดปราน เช่น ดาวนำโชค บันทึกส่วนตัว นาฬิกา และกรรไกร ซึ่งไม่เคยเปิดให้ชมที่ไหนมาก่อน

คริสเตียน ดิออร์
สมุดบันทึกของคริสเตียน ดิออร์

 

คริสเตียน ดิออร์
Dress by Christian Dior, Spring /Summer 1948 Haute Couture Collection

ไฮไลท์ยังไม่หมดแค่นี้ ยังมีชุดราตรีจากคอลเล็คชั่นที่จัดหามาพิเศษและชุดที่ได้รับบริจาคมาจัดแสดงให้สาธารณชนชมเป็นครั้งแรก พร้อมกันนี้ยังมีการนำชุดเดรสโอต์กูตูร์จำลองขนาดจิ๋วกว่า 30 ชุด ที่รังสรรค์โดยช่างฝีมือประจำห้องเสื้อดิออร์เพื่องานนี้ โดยเฉพาะมาจัดแสดงให้ชมกันอีกด้วย

คริสเตียน ดิออร์
Dress by Christian Dior, Spring / Summer 1957 Haute Couture Collection

 

คริสเตียน ดิออร์
Dress by Christian Dior, Spring / Summer 1957 Haute Couture Collection

 

ผู้หญิงดิออร์ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง


ภาพและที่มา : นิตยสารแพรวฉบับ 934 คอลัมน์ FASHION ON SPOTLIGHT หน้า 64-67

Praew Recommend

keyboard_arrow_up