กระเป๋ารุ่นยอดฮิตตลอดกาล

ไขที่มาของ 5 กระเป๋ารุ่นยอดฮิตตลอดกาล จาก 5 แบรนด์ดัง ที่คุณอาจไม่เคยรู้

กระเป๋ารุ่นยอดฮิตตลอดกาล
กระเป๋ารุ่นยอดฮิตตลอดกาล

กระเป๋า…ถือเป็นไอเท็มที่สาวๆ หลายคนเลิฟมากกก เห็นแบรนด์ไหนออกคอลเล็คชั่นใหม่ก็ต้องคอยส่อง คอยเล็งเพื่อไม่ให้ตกเทรนด์ แต่จะสอยมาเก็บไว้ข้างกายหรือเปล่าก็อีกเรื่องหนึ่งนะ อิอิ และไม่ว่าจะมีกระเป๋าออกใหม่มาสักกี่รุ่น กี่ใบ หน้าตาหรือดีไซน์จะแปลกแหวกแนวแค่ไหน ก็ยังคงมี กระเป๋ารุ่นยอดฮิตตลอดกาล ที่ยากจะมีใครมาทำลายสถิติได้ เพราะรุ่นในตำนานเหล่านี้ ต่างเกิดขึ้นจากเรื่องราวที่น่าจดจำมานานนับสิบๆ ปี หรือบางใบก็ผ่านมาเป็นร้อยปีแล้ว จนทุกวันนี้ก็ยังกลายเป็นโมเดลให้กับกระเป๋ารุ่นนั้นๆ ได้แตกหน่อออกไปมีสีสันและหนังที่แตกต่างไม่ซ้ำแบบ แต่ตัวดีไซน์ของกระเป๋าหรือจุดเด่นอันเป็นเอกลักษณ์ จะไม่มีวันถูกกลบซีนหรือหายไปอย่างแน่นอน

ไหนๆ ก็พูดถึงกระเป๋ารุ่นยอดฮิตที่ยังคงครองใจเหล่าแฟชั่นนิสต้ามาได้อย่างยาวนานแล้ว วันนี้แพรวดอทคอมก็ขอเปิดที่มาของกระเป๋าในตำนานให้ทราบกันสักหน่อย เชื่อว่าครั้งต่อไปที่คุณมองกระเป๋าเหล่านี้ มันจะทำให้รู้สึกพิเศษขึ้น ส่วนวันนี้ It’s bag ใบไหนจะถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงบ้าง เรามาอัพเดทกันเลย

 

ไขที่มาของ 5 กระเป๋ารุ่นยอดฮิตตลอดกาล จาก 5 แบรนด์ดัง 

 

Gucci Bamboo Bag ปี 1947

กระเป๋ารุ่นยอดฮิตตลอดกาล

กระเป๋าหูไม้ไผ่อันโด่งดังของกุชชี่ เกิดขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับหลายๆ บริษัทในการดำเนินธุรกิจ วัตถุดิบต่างๆ ในประเทศอิตาลี ณ ขณะนั้นหายากมาก ไม่ว่าจะหนังสัตว์ , ผ้า หรือวัสดุอื่นๆ ทำให้กุชชี่ต้องมองหาวัสดุอย่างอื่นมาทดแทน และในขณะนั้นทางอิตาลียังสามารถนำเข้าไม้ไผ่จากประเทศญี่ปุ่นได้ จากนั้นในปี 1947 กุชชี่ก็ได้เปิดตัวกระเป๋าหูหิ้วไม้ไผ่สุดโดดเด่นและแปลกตาขึ้นมาเป็นครั้งแรก ไม่น่าเชื่อว่าจากการนำวัสดุมาปรับใช้เพื่อแก้ไขสถานการณ์วัสดุขาดแคลน กลับทำให้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากด้วยไอเดียอันชาญฉลาด และส่งผลให้ได้รับความนิยมต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

 

Hermès Kelly ปี 1956

Hermès ถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกในปี 1837 โดยเทียร์รี่ แอร์เมส ชาวฝรั่งเศส แม้จะผ่านไปเป็นร้อยปีแล้ว แต่ Hermès ก็ยังเป็นที่ต้องการของเหล่าคนมีเงิน เพราะความพิเศษที่ไม่เหมือนใคร ทำให้ยังสามารถครองใจคนไว้ได้ อย่างความเป็นมาของกระเป๋าหนังรุ่น Kelly  ก็มีความพิเศษ เพราะกระเป๋ารุ่นนี้ดังเป็นพลุแตกขึ้นมาในปี 1956 เนื่องจาก เกรซ เคลลี่ หรือเจ้าหญิงเกรซแห่งโมนาโกได้ใช้กระเป๋า Hermès รุ่น Sac à dépêches ซึ่งเป็นชื่อเดิมของกระเป๋า ปิดพระครรภ์ของพระองค์เอาไว้

เมื่อภาพดังกล่าวถูกตีพิมพ์ออกไป ก็กลายเป็นกระแสฮือฮา ทำให้ได้รับความนิยมในหมู่แฟชั่นนิสต้า และไม่นานกระเป๋ารุ่นนี้ก็ถูกเปลี่ยนเป็นชื่อรุ่น Kelly ตามพระนามของเจ้าหญิงเกรซ เอาจริงๆ เป็นชื่อที่เรียกง่ายขึ้นเยอะเลย แถมยังจำได้ง่ายกว่าชื่อเก่าด้วย และในปัจจุบันกระเป๋ารุ่นนี้ก็ยังมีออกมาเรื่อยๆ แม้ว่าจะเปลี่ยนโฉมของหนังหรือสีมามากมาย แต่ทรงของกระเป๋ายังคงเป็นแบบเดิมและคลาสสิก ถือเป็นข้อพิสูจน์แล้วว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน แต่กระเป๋าของ Hermès นั้นไม่เคยตกยุค

 

Chanel 2.55 Flap Bag ปี 1955

กระเป๋าของชาเนลที่ถือกำเนิดขึ้นเป็นครั้งแรก เพราะความไม่พอใจในข้อจำกัดของกระเป๋าหูหิ้วที่ใช้ได้แค่ถือหรือคล้องแขน เนื่องจาก โคโค่ ชาเนล เป็นคนสูบบุหรี่ จึงทำให้ไม่สะดวกเวลาใช้งาน เธอจึงลุกขึ้นมาคิดค้นกระเป๋าผู้หญิงลายควิลต์ที่อัดแน่นไปด้วยช่องใส่ของกว่า 7 ช่อง พร้อมสายสะพายไหล่ทำจากสายโซ่ ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากกระเป๋าสะพายของทหาร ถือเป็นการนำเสนอกระเป๋ารูปแบบใหม่ที่เน้นทั้งความสวยงามและการใช้งาน ช่วยปลดเปลื้องความไม่สะดวกสบายของสาวๆ และเปลี่ยนลุคของพวกเธอไปจนสิ้น นั่นคือที่มาของ 2.55 กระเป๋าชาเนลใบแรกที่ถือกำเนิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 1955

 

Christian Dior , Lady Dior Bag ปี 1995

ไม่ใช่แค่ Hermès Kelly เท่านั้นที่มีความเกี่ยวข้องกับสมาชิกในราชวงศ์ เพราะกระเป๋ารุ่นท็อปฮิตตลอดกาลของ Dior อย่าง Lady Dior ก็มีที่มาจากสมาชิกในราชวงศ์เช่นกัน ซึ่งเป็นบุคคลที่ไม่ว่าใครก็รู้จักกันดี นั่นคือ เจ้าหญิงไดอาน่า ในช่วงปี 1995 เจ้าหญิงไดอาน่าทรงหยิบกระเป๋าที่ได้รับมา ขึ้นมาใช้เป็นครั้งแรกช่วงเดือนตุลาคม ขณะเสด็จฯ ไปเยี่ยมเด็กๆ ในเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ ด้วยฉลองพระองค์และกระเป๋าใบเด่นจาก Christian Dior และทรงถือกระเป๋าใบนั้นอยู่บ่อยครั้ง เรียกได้ว่าเป็นกระเป๋าที่ทรงโปรดมากที่สุดเลยก็ว่าได้

ทำให้ทุกครั้งที่สื่อเก็บภาพของพระองค์ได้ เจ้ากระเป๋าใบเก่งก็จะติดอยู่ในเฟรมด้วยตลอด ทำให้เหล่าแฟชั่นนิสต้าต่างอื้ออึงถึงกระเป๋าใบนั้นกันไม่น้อย จนในที่สุดก็กลายเป็นกระเป๋าที่ไม่ว่าใครก็พูดถึง จากนั้นไม่นาน Christian Dior เลยตั้งชื่อกระเป๋ารุ่นนี้ว่า Lady Dior เพื่อเป็นเกียรติแด่เจ้าหญิงไดอาน่า และต้องบอกว่าเฉพาะกระเป๋ารุ่นนี้มียอดขายถึง 200,000 ใบ ในเวลาเพียง 2 ปีเท่านั้น และไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน ตอนนี้ Lady Dior ก็ยังคงได้รับความรักอย่างท่วมท้นไม่มีเปลี่ยน

 

Balenciaga Motorcycle Bag ปี 2001

Motorcycle bag เกิดขึ้นในปี 1999 จากการออกแบบของ Nicolas Ghesquière แต่ทางทีมผลิตของ Balenciaga กลับปฏิเสธที่จะทำกระเป๋าใบนี้ออกมา เพราะกระเป๋ามีทรงที่ย้วยและนิ่มเกินไป แต่แล้วผู้ที่เล็งเห็นและชื่นชอบในกระเป๋ารุ่นนี้ก็คือนางแบบดัง Kate Moss  เธอได้มาเห็นกระเป๋าใบนี้ในวันฟิตติ้ง เพื่อเดินแบบให้กับ Balenciaga เธอมองว่ามันเป็นกระเป๋าที่มีสไตล์ แต่ด้วยทรงกระเป๋าที่ให้ความรู้สึกวินเทจนิดๆ บวกกับการที่มันไม่มีโลโก้แบรนด์ติดอยู่บนกระเป๋า จึงทำให้เธอคิดว่ามันถูกซื้อมาจากร้านขายของเก่า แต่เมื่อเธอรู้ว่ามันเป็นกระเป๋าของ Balenciaga ที่ถูกออกแบบโดย Nicolas Ghesquière เธอก็รู้สึกตื่นเต้นกับดีไซน์ที่แปลกตา ซึ่งไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน และคิดว่ามันน่าจะเป็นกระเป๋าที่ฮ็อตมากๆ หากได้ถูกผลิตขึ้นมา

จนในที่สุด Nicolas Ghesquière ก็ได้ขอร้องให้ Balenciaga ผลิตกระเป๋ารุ่นนี้ออกมาได้สำเร็จ ซึ่งในช่วงแรกก็ได้ผลิตออกมาเพียงไม่กี่ใบเท่านั้น เพื่อขายให้กับเหล่าดาราและนางแบบที่สนใจอยากได้ แต่ต่อมาความต้องการกระเป๋าใบนี้ก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้น ทำให้ Balenciaga ต้องผลิตกระเป๋นรุ่นนี้ออกมาเป็นจำนวนมากในทุกๆ ปี จนกลายมาเป็นกระเป๋ารุ่นคลาสสิกที่ยังคงฮิตติดลมบนมาจนถึงทุกวันนี้


ที่มา : www.purseblog.comBALENCIAGAposts

ภาพ :  www.purseblog.com , ladyomatic.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up