ป๊อป-นิธิทัศน์

บุกคลังสนีกเกอร์ ป๊อป-นิธิทัศน์ คนเดียวในโลกที่มีรองเท้ารุ่นพิเศษมากกว่า 200 คู่

ป๊อป-นิธิทัศน์
ป๊อป-นิธิทัศน์

เพราะความสนุกของการช้อปปิ้งและแต่งตัวไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะสาวๆ จึงเป็นที่มาของการไปบุกคลังสมบัติของเขาคนนี้ ป๊อป-นิธิทัศน์ แสวงสัตย์ หุ้นส่วนร้าน atmos @ Bangkok ชายหนุ่มผู้หลงใหลรองเท้าสนีกเกอร์แบบหมดใจ ยอมทุ่มสุดตัว เพื่อให้ได้มาจนได้ชื่อว่าเป็นคนเดียวในโลกที่มีรองเท้ารุ่นพิเศษเหล่านี้

New Gen – Sneaker Lover

จากความชอบอ่านการ์ตูนในวัยเด็กที่เป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นนักสะสม สู่ความหลงใหลในรองเท้าสนีกเกอร์และมีรุ่นหายากในครอบครองมากกว่า 200 คู่

“ผมชอบสะสมครับ เวลาที่ได้เห็นของเยอะๆ แล้วมีความสุข ความเป็นนักสะสมของผมเริ่มตั้งแต่เด็ก ผมชอบอ่านการ์ตูนญี่ปุ่น จึงเก็บของเล่นพวกโมเดลต่างๆ ไปด้วย พอโตขึ้นหน่อยชอบเล่นบีบีกัน ก็สะสมปืนบีบีกัน โดยยังซื้อของเล่นควบคู่ไปด้วย

“จนเมื่อประมาณ 3 ปีที่แล้ว แฟชั่นแนวสตรีทแวร์และรองเท้าสนีกเกอร์ได้รับความนิยม โดยเฉพาะบางรุ่นที่เป็นลิมิเต็ด เอดิชั่น จากการทำงานร่วมกันระหว่างแบรนด์ต่างๆ กับศิลปิน เป็นเรื่องราวที่น่าสนใจ ยิ่งพอศึกษาไปเรื่อยๆ ก็รู้สึกสนุกและเริ่มสะสมสนีกเกอร์มาเรื่อยๆ ซึ่งรองเท้ามีความพิเศษตรงที่เป็นของสะสมที่ไม่ได้ตั้งโชว์อย่างเดียว แต่เป็นเครื่องแต่งกายที่เราใช้งานได้ด้วย

Zoom In รองเท้ารุ่นพิเศษของหนุ่มป๊อป

“คู่แรกที่ซื้อคือ Nike Flyknit Racer ในคอลเล็คชั่นมีทั้งหมดกว่า 30 สี ตอนนั้นผมตั้งใจว่าอยากเก็บให้ครบ ตามหาอยู่นานพอสมควร ทั้งจากร้านรีเทล จากเว็บไซต์ต่างๆ จนได้มาครอบครอง 28 สี จากนั้นก็เริ่มซื้อรุ่นที่ได้รับความนิยมอย่าง Adidas Yeezy แต่รู้สึกไม่อินเท่าไหร่ อาจจะไม่ใช่สไตล์ของผม จนพบว่าตัวเองชอบ Nike มากที่สุด หรือรองเท้ารุ่นลิมิเต็ดที่หายาก ทำออกมาเพียงไม่กี่คู่ และความพิเศษนี้เองที่เป็นจุดเริ่มต้นทำให้ผมสนุกกับการสะสมสนีกเกอร์

“แค่การค้นคว้าหาข้อมูลก็สนุกแล้วนะ เพราะแต่ละคู่มีเรื่องราวที่น่าสนใจมาก ยิ่งคู่ที่ทำร่วมกับแบรนด์อื่นหรือศิลปินดังๆ ผมมี Nike Air Force 1 เยอะที่สุด เพราะเป็นทรงที่ใส่มาตั้งแต่สมัยเรียน เข้ากับสไตล์ของผม จึงรู้สึกชอบและผูกพันเป็นพิเศษ

“เมื่อสนใจสนีกเกอร์ก็โยงไปถึงการแต่งตัวด้วย อย่างเสื้อผ้า แอ็คเซสซอรี่ต่างๆ ทำให้สไตล์การแต่งตัวของผมเปลี่ยนไปจากเมื่อก่อน เวลาทำงานใส่เสื้อเชิ้ตกับรองเท้าหนัง เพราะทำธุรกิจเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ กลายเป็นตอนนี้ชอบใส่เสื้อยืด กางเกงยีนส์ และ รองเท้าสนีกเกอร์ สนุกที่ได้เลือกรองเท้าให้แมตช์กับชุดในแต่ละวัน

Nike Cortez by Sean Wotherspoon

 

Nike Cortez x Mr. Cartoon “รุ่นพิเศษพร้อมลายเซ็นและภาพวาดจาก Mr.Cartoon”

“เสื้อผ้าผมก็ชอบที่เป็นลิมิเต็ดเช่นกัน โดยเฉพาะรุ่นที่ทำร่วมกันระหว่างแบรนด์ ผมไม่ชอบใส่เสื้อยืดเรียบๆ อย่างน้อยต้องขอให้มีดีเทลหรือลวดลายอะไรสักอย่าง ชอบที่สุดคือแบรนด์ BAPE (A BATHING APE) หรืออีกตัวที่ชอบมากและหายากเช่นกันคือ แบรนด์ OFF-WHITE x Chrome Hearts

“ทุกครั้งที่ซื้อของรุ่นหายากๆ ได้ ผมรู้สึกดีใจ มีความสุข และค้นพบว่าจริงๆ แล้วความสนุกอยู่ตรงเรื่องราวที่เกิดขึ้นระหว่างทาง กว่าที่เราจะได้ของชิ้นนั้นมา ความยากลำบาก อุปสรรค และความตื่นเต้น บางคู่ต้องพรีออร์เดอร์นานหลายเดือน บางคู่ต้องไปต่อแถวรอเป็นวัน บางคู่ต้องส่งข้อความไปตื๊อเจ้าของให้เขายอมขายให้ หรือบางคู่ต้องไปล่าตามร้านรีเทลต่างๆ ในอเมริกา (หัวเราะ) ทั้งหมดนี้คือความสนุกครับ (ยิ้ม)

Nike Air Max 1/97 VF Sean Wotherspoon “เป็นอีกรุ่นที่ผมชอบมาก จึงซื้อไว้ทั้งหมด 5 คู่ (ยิ้ม) พร้อมหมวกในคอลเล็คชั่นเดียวกันอีก 2 ใบ

 

ลายเซ็นของดีไซเนอร์ พร้อมชื่อผมว่า To : Popeye! จึงตั้งใจเก็บไว้เป็นของสะสม แล้วซื้อมาอีก 3 คู่เผื่อไว้สำหรับใส่ลุยเต็มที่ ถ้าพังจะได้ไม่เสียใจ ยังมีสำรองเผื่อไว้ เพราะชอบมากๆ ครับ” (ยิ้ม)

“ยอมรับว่ารองเท้าบางส่วนที่ซื้อมาราคาโหดกว่าป้ายเยอะ เพราะบางรุ่นมีเพียงไม่กี่คู่ แต่ผมก็ยอมนะ ด้วยความหายากและอยากได้มาครอบครอง แต่ไม่ได้ซื้อทุกคู่ที่เป็นลิมิเต็ดนะครับ จะเลือกเฉพาะรุ่นที่ชอบและเข้ากับสไตล์การแต่งตัว บางคู่ที่เป็นรองเท้าวิ่งหรือรองเท้าบาสเกตบอลผมก็ข้ามไป ไม่ได้สะสม แต่ถ้าคู่ไหนที่ชอบเป็นพิเศษ ผมจะซื้อแบบเดียวกัน 2 คู่ สำหรับไว้ใช้งาน ใส่ลุยๆ เผื่อมันพัง ส่วนอีกคู่ไว้เก็บสะสมครับ โดยเฉพาะคู่ที่มีลายเซ็นของดีไซเนอร์ ของศิลปิน ก็คงไม่กล้าใส่ออกไปลุยแน่ๆ และผมจะซื้อเฉพาะรองเท้าไซส์ตัวเองเท่านั้น นั่นคือไซส์ 9 เพราะสามารถ ใส่ใช้งานได้จริง และเมื่อวางเรียงอยู่ด้วยกันในตู้เป็นไซส์เดียวกัน มันสวยมากๆ แค่เห็นก็มีความสุขแล้วครับ” (ยิ้ม)

VLONE x Nike Air Force 1“Paris Fashion Week” Exclusive Samples

“ผมเป็นคนเดียวในโลกที่มีครบทั้ง 6 สี

“คอลเล็คชั่นนี้เริ่มมาจาก VLONE x Nike Air Force 1 Low คู่สีดำ – ส้ม รุ่นพิเศษ ออกแบบโดย Younglord ดีไซเนอร์ของแบรนด์ VLONE ซึ่งเป็นการร่วมงานกันครั้งแรกของทั้งสองแบรนด์ รุ่นนี้มีเพียง 1,000 คู่ทั่วโลก วางขายเฉพาะที่นิวยอร์ก ลอนดอน และฮ่องกง จึงถือว่ามีความพิเศษมาก และเป็นคู่ที่ผมรักที่สุด

“จากนั้นทั้งสองแบรนด์ได้ร่วมงานกันอีกในรุ่น VLONE x Nike Air Force 1 “Paris Fashion Week” Exclusive Samples คู่แรกที่ออกมาคือสีขาว – ดำ มีประมาณ 800 คู่ และวางขายเฉพาะที่ลอนดอนเท่านั้น ต่อมาเป็นสีแดง มีเพียง 14 คู่ วางขายเฉพาะที่งาน Paris Fashion Week แต่ที่โหดร้ายกว่านั้นคือ ไซส์ 9 มีเพียง 3 คู่ทั่วโลก แต่ผมก็ตามล่ามาจนได้ (ยิ้ม)

VLONE x Nike Air Force 1 “Paris Fashion Week” Exclusive Samples

“ส่วนอีก 4 คู่ สีเหลือง สีเขียว สีม่วง และสีฟ้า เป็นคู่ตัวอย่าง ที่ใช้สำหรับโชว์ในงาน Paris Fashion Week แต่ปรากฏว่าเกิดปัญหา เรื่องข้อตกลง ทาง Nike จึงไม่ทำ 4 สีนี้ออกมาขาย แต่ความที่ผมอยากได้มาก อยากมีให้ครบทุกสี จึงไปถามร้าน Solestage ซึ่งเป็นร้านรีเทล แหล่งรวมสนีกเกอร์หายากในอเมริกา เขาจึงไปตามล่าจากเจ้าของแบรนด์มาให้ ซึ่งตอนแรกได้มาแค่ 2 สี คือสีเหลืองและสีเขียว ผมก็ตื๊อเขาต่อไปอีกว่าผมอยากได้จริงๆ ขาดแค่ 2 สีเท่านั้น ก็จะครบทั้งคอลเล็คชั่น ซึ่งเขาคงเห็นความตั้งใจ บวกกับเชื่อว่าผมซื้อจริงแน่นอน เขาจึงไปตามล่ามาให้จนครบ ซึ่งก็ใช้เวลาหลายเดือนอยู่ครับ ราคาต่อคู่ประมาณ 2 แสนบาท และคาดว่าน่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะเป็นรุ่นที่หายากมากจริงๆ มีเพียงคู่เดียวในโลก เป็นคอลเล็คชั่นที่ผมภูมิใจ รักและหวงมากๆ เพราะผมเป็นคนเดียวในโลกที่มีครบทั้ง 6 สี”

VLONE x Nike Air Force 1 One of None (Custom by Pauly)

“คู่นี้ถือเป็นหนึ่งในดีกรีความยากที่สุดกว่าจะได้มา เพราะทำออกมาจำนวนจำกัดและวางขายเฉพาะที่นิวยอร์กเท่านั้น แถมยังเป็นงานเพ้นต์โดยศิลปิน Pauly ซึ่งเขาวาดด้วยตัวเองทุกคู่ โดยส่วนหนึ่งเขามอบไว้กับสมาชิกในกลุ่ม AAP (กลุ่มศิลปินฮิปฮ็อป)

“ซึ่งในวันงานผมซื้อไม่ทัน เนื่องจากคนเยอะมาก จึงไปตามล่าจากร้านรีเทลต่างๆ แต่ไม่เจอไซส์ 9 เลย ผมจึงส่งเมสเสจไปหา ศิลปินที่วาดผ่านทางอินสตาแกรมว่าขอซื้อได้ไหม อยากได้จริงๆ ซึ่งกว่าเขาจะตอบกลับมาก็หลายวัน บอกว่าไม่ว่างบ้าง อยู่ต่างประเทศบ้าง แต่ผมก็ยังคงตื๊อต่อไป (หัวเราะ) จนในที่สุดเขาบอกว่า ถ้าอยากได้จริงๆ ให้โอนเงินไปก่อน 2,000 เหรียญ ซึ่งผมคิดว่าเขาคงไม่เชื่อหรอกว่าเราจะซื้อจริงๆ แต่ผมโอนเงินไปทันที จากนั้นประมาณ 1 เดือน เขาก็ส่งรองเท้ามาให้จากแอลเอครับ” (ยิ้ม)

ป๊อป-นิธิทัศน์
VLONE x Nike Air Force 1 One of None (Custom by Pauly)

Nike Air Force 1 x OFF-WHITE ComplexCon Exclusive Signed by Virgil Abloh

“OFF-WHITE เป็นอีกแบรนด์ที่ผมชอบเป็นพิเศษ และเมื่อเขามาทำร่วมกับ Nike Air Force 1 ผมจึงไม่พลาดขอมีไว้ครอบครองเช่นกัน หนึ่งในเอกลักษณ์ของแบรนด์ OFF-WHITE คือดีไซน์และป้ายแท็กที่ติดอยู่บนรองเท้าคู่นี้ได้มาโดยฝากเพื่อนที่อยู่อเมริกาไปซื้อให้ที่งาน ComplexCon ซึ่งในงานทาง Virgil Abloh เจ้าของแบรนด์เขียนลายเซ็นบนรองเท้าให้ด้วย ผมจึงฝากเพื่อนบอกเขาว่า ‘คิดอะไรออก ตอนนั้นก็ให้เขียนเลย’ เขาจึงเขียนลายเซ็นของเขาลงบนรองเท้า พร้อมกับข้อความว่า For Display Only หมายถึง คู่สำหรับโชว์เท่านั้น” (หัวเราะ)

 

รวมสนีกเกอร์ NIKE x OFF-WHITE

 

ป๊อป-นิธิทัศน์
Nike Air Force 1 x OFF-WHITE ComplexCon Exclusive Signed by Virgil Abloh

 

ป๊อป-นิธิทัศน์
The Ten: Nike Air Jordan

 

ป๊อป-นิธิทัศน์
The Ten: Nike Air Vapormax x OFF-WHITE V.2

 

The Ten: Nike Air Force 1 x NikeLab 21M “EXTRA CREDIT” x OFF-WHITE

 

The Ten: Nike Air Max 97 x OFF-WHITE

 

The Ten: Nike Zoom Fly x OFF-WHITE

 

The Ten: Nike Blazar Mid x OFF-WHITE

 

The Ten: Nike Air Presto x OFF-WHITE

 

The Ten: Nike Air Force 1 Low x OFF-WHITE

 

Pharrell Williams Collection

“อย่างที่บอกว่าผมชอบรองเท้ารุ่นลิมิเต็ดที่แบรนด์ทำร่วมกับศิลปินต่างๆ อย่าง Pharrell Williams ก็เป็นอีกศิลปินที่ผมชื่นชอบมาก ทั้งไลฟ์สไตล์การแต่งตัว และแนวคิดต่างๆ เขาเป็นเหมือนไอดอลของผม ซึ่งยอมรับว่าผมได้ไอเดียการแต่งตัวมาจากเขาพอสมควร ฉะนั้นจึงพยายามเก็บของในคอลเล็คชั่นของเขาทั้งหมด

“ช่วงแรกเขาทำร่วมกับ Nike ก่อน รุ่น Nike Dunk SB High N.E.R.D. ต่อมาทำกับแบรนด์ Adidas รุ่น Adidas NMD Human Race Pharrell Williams มีทั้งหมด 7 สี (ดำ แดง เหลือง เขียว ฟ้า ส้ม เทา) และมีของที่ทำร่วมกับแบรนด์อื่นๆ อย่างโคมไฟ น้ำหอม และหนังสือด้วยครับ”

Pharrell Williams Collection

 

ตามต่อกับ…สนีกเกอร์สุดเลิฟของหนุ่มป๊อป

BAPE Roadsta x STAMPD

 

Nike Air Max 1 Premium 1/1 by Hidefumi Hommyo

 

Vans ERA 95 x F.O.G. (พร้อมลายเซ็น)

 

Nike Dunk SB Low Entourage Friend & Family “เป็นอีกคู่ที่มีเพียงหนึ่งเดียวในโลก เพราะเป็นต้นแบบก่อนผลิต เพื่อวางขายจริง ซึ่งผมได้มาจากร้านรีเทลในอเมริกาเช่นกัน”

ภาพและที่มา : นิตยสารแพรว ฉบับ 931 คอลัมน์ UNEXPECTED หน้า 156-163

Praew Recommend

keyboard_arrow_up