“ชีวิตเดียว โอกาสเดียว” จากคติประจำใจสู่ที่มาของรองเท้าไนกี้รุ่นใหม่ 5 คู่ ที่เป็นสีขาวทั้งหมด

ไนกี้เปิดตัวคอลเล็คชั่นสปอร์ตแวร์รุ่นพิเศษในชื่อว่า “ไนกี้ บิวตี้ฟูล เอ็กซ์ พาวเวอร์ฟูล” ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากความมานะอุตสาหะและชัยชนะอันยิ่งใหญ่ของ อีเลน ธอมป์สัน นักวิ่งลมกรดหญิงชาวจาเมกา ที่สามารถคว้าเหรียญทองในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2016 ที่เมืองรีโอเดจาเนโร

โดยคอลเล็คชั่นดังกล่าวจะประกอบไปด้วยรองเท้าไนกี้ทั้งหมด 5 คู่ด้วยกัน ซึ่งรองเท้าทุกคู่จะผลิตด้วยหนังสีขาวตัดกับสีทอง รวมถึงลายเซ็นของธอมป์สันและคติประจำใจของเธอที่ว่า “ชีวิตเดียว โอกาสเดียว” มาพร้อมกับตัวเลขสถิติของเธอ ทั้ง 21:78 และ 10:71 ในการแข่งขันวิ่ง 100 เมตร และ 200 เมตร ตามลำดับ

ในช่วงฤดูร้อนปีที่แล้ว อีเลน ธอมป์สัน สามารถคว้าตำแหน่งชนะเลิศการแข่งขันวิ่ง 100 เมตร และ 200 เมตรหญิงในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ที่รีโอเดจาเนโร อีกทั้งยังเป็นนักวิ่งหญิงคนแรกและชาวจาเมกาคนแรกในประวัติศาสตร์ นับตั้งแต่มีการแข่งขันในปี 1988 เป็นต้นมา

ระยะทางสู่เมืองรีโอเดจาเนโรของเธอนั้น อาจไม่ใช่เรื่องที่สลักสำคัญเท่ากับขวบปีที่เธอมุ่งมั่นฝึกซ้อมอย่างหนักหน่วง ในช่วงวัยเด็กของธอมป์สัน เธอจบการศึกษาจากโรงเรียนประจำชุมชน 2 แห่งที่บานาน่า กราวนด์ บริเวณเชิงเขาของโบสถ์แมนเชสเตอร์ (Manchester Parish) ประเทศจาเมกา ซึ่งตลอดระยะเวลา 4 ปีที่เธอเรียนอยู่ที่นั่น เธอไม่เคยได้รับรางวัลใดๆ จากการแข่งขันมาก่อนเลย แต่เธอก็ยังคงเชื่อมั่นในขีดความสามารถของตัวเธอเอง หลังจากนั้นเธอก็ไปศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีจาเมกา อันเป็นที่ที่เธอได้พัฒนาทักษะด้านการวิ่งอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งในปี 2015 ที่เธอลงแข่งขันวิ่ง 100 เมตร เธอใช้เวลาเพียงแค่ 10.97 วินาที ทำให้เธอสามารถคว้าชัยชนะในการแข่งขันระดับนานาชาติมาครองได้สำเร็จ

จะเห็นได้ว่าอุปสรรคต่างๆ นานาที่เธอได้ประสบพบเจอมานั้น ไม่อาจทำให้ความมุ่งมั่นของเธอลดน้อยลงไป แถมยังเป็นข้อพิสูจน์ให้ตัวเธอเองเห็นว่า ความสำเร็จส่วนมากของเธอล้วนมาจากทัศนคติที่ดีและความเพียรพยายามของตัวเธอเอง “การที่คุณวิ่งเข้าเส้นชัยเป็นคนที่สองหรือคนที่สามนั้น ไม่ได้หมายความว่าคุณคือผู้แพ้แต่อย่างใด ในทางกลับกัน หากคุณเข้าเส้นชัยเป็นคนแรก คุณก็ยังคงต้องฝึกฝนต่อไปเรื่อยๆ เพื่อไขว่คว้าความสำเร็จครั้งต่อๆ ไปให้ได้”

นอกจากนี้ธอมป์สันยังเผยถึงอีกหนึ่งที่มาของแรงบันดาลใจของตัวเธอเอง นั่นก็คือเพื่อนๆ ของเธอ โดยเฉพาะเชลลี่ แอน เฟรเซอร์ ไพรซ์ เทรนเนอร์ส่วนตัวของเธอและเพื่อนร่วมชาติที่คว้าเหรียญทองมาด้วยกัน ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาศักยภาพของธอมป์สันให้มีความมั่นใจในตัวเอง จนก้าวขึ้นมาเป็นนักกีฬาระดับแชมเปี้ยนอย่างทุกวันนี้ ธอมป์สันได้กล่าวถึงเพื่อนของเธอคนนี้ไว้ว่า “เธอมักจะพูดกับฉันเสมอว่า อย่ายอมให้ใครมาเปลี่ยนตัวตนของฉันโดยเด็ดขาด นอกจากนี้ตอนที่ฉันจะลงแข่งขันในรอบสุดท้ายที่รีโอเดจาเนโร เธอก็บอกฉันว่า สิ่งที่เราต้องทำก็คือวิ่งไปตามแนวทางของตัวเอง และไม่ต้องไปสนใจเลนวิ่งของใครทั้งนั้น”

ด้วยความที่ธอมป์สันเล็งเห็นถึงความสำคัญของการเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่นักกีฬาคนอื่นๆ เธอจึงอยากส่งต่อความสำเร็จ และเป็นแรงใจให้บรรดานักกีฬาหญิงที่อยากจะเดินตามความฝันของตัวเอง เธอกล่าวว่า “ฉันอยากให้ผู้หญิงทุกคนรู้ว่าพวกเธอเองก็สามารถประสบความสำเร็จได้เช่นกัน” และในโอกาสนี้ ความมานะพยายาม การอุทิศแรงกาย แรงใจ และชัยชนะของเธอ ก็ได้ถูกถ่ายทอดออกมาเป็นแรงบันดาลใจแก่นักกีฬาหญิงทุกคนผ่านทางคอลเล็คชั่นที่สองของ ไนกี้ บิวตี้ฟูล เอ็กซ์ พาวเวอร์ฟูล ซึ่งเป็นคอลเล็คชั่นที่ได้แรงบันดาลใจมาจากความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของเหล่านักกีฬาหญิง

เรื่อง : saipiroon_แพรวดอทคอม

ภาพ : ไนกี้

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up