แฮปปี้เมท

Happy Family, Happy Life, แฮปปี้เมท … กินดี สุขภาพดียกบ้าน

account_circle
แฮปปี้เมท
แฮปปี้เมท

ตั้งแต่แต่งงานมีลูก ชีวิตของหลิงก็เหมือนคุณแม่หลายท่าน คือมีพาร์ทของงาน (ผู้บริหารบริษัท สามพรานฟู้ดส์ จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่าย ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ แฮปปี้เมท) กับอีกพาร์ทคือการเป็นแม่ของลูกๆ ทั้งสาม (พุด-พุฒิลักษมณ์ 15 ปี, กิมมี่ -ภริดา 13 ปีมม, เคน – ภูริวัฒน์ 11 ปี) และการเป็นภรรยาดูแลสามี (คุณหวัง -สมหวัง เลิศสกุลเจริญ กรรมการผู้จัดการแบรนด์ ไร่ทิพย์) ด้วย

สำหรับหลิง เราจะทำงานได้ดี ครอบครัวต้องมีความสุข สุขภาพดี การให้ความสำคัญเรื่องอาหารจึงมาเป็นอันดับหนึ่งค่ะ หลิงจึงลงมือทำอาหารเองเป็นหลัก

Happy Family, Happy Life, แฮปปี้เมท … กินดี สุขภาพดียกบ้าน

พ่อ-ลูกสายเนื้อ

บ้านหลิง คุณหวัง ยังกินเนื้อสัตว์กับดื่มแอลกอฮอล์บ้าง แต่พื้นฐานเรื่องอาหารของเขาค่อนข้างดีมาก เพราะโตมาในบ้านที่เน้นข้าวกล้อง น้ำพริก-ผัก สะเดาที่ว่าขมคุณหวังกินได้สบาย แค่ว่าตอนนี้พออายุมากขึ้น โรคตามวัยก็มีบ้าง เช่น ปวดท้องเพราะมีแก๊ส หลิงจึงให้เขากินกระเจี๊ยบลวก 3 ฝักทุกเช้า เพราะมีสรรพคุณช่วยรักษาอาการปวดท้องได้ ปรากฏว่า ดีขึ้นมาก

“ส่วนลูกๆ ยังกินเนื้อสัตว์เหมือนพ่อ ใจจริงหลิงคิดว่า เด็กๆ ไม่จำเป็นต้องกินเนื้อสัตว์เลยค่ะ ถ้าลองเปรียบเทียบให้เห็นภาพ นมถั่วเหลืองกับนมวัว ขนาด 200 ml เท่ากัน โปรตีนของนมถั่วเหลืองยังมากกว่า แถมยังไม่มีไขมันอิ่มตัว หรือคอเลสเตอรอลเท่ากับนมวัว เพราะฉะนั้นลูกไม่จำเป็นต้องกิน แต่ความคิดเห็นของแม่และพ่อไม่ตรงกัน เพราะคุณหวังก็อยากให้ลูกกินเนื้อสัตว์ เราจึงเจอกันตรงกลางคือ ทุกมื้อต้องมีผักและกินให้มากหน่อยในทุกมื้อ”

“ไลฟ์สไตล์การกินของลูกๆ ต่างกันบ้าง เริ่มจาก พุด กินง่ายมาก แม่ทำอะไรให้ก็กินหมด แล้วเขาชอบนมวัวมาก แต่น่าจะแพ้เพราะมักจะมีผื่นขึ้นตลอด ใจจริงหลิงไม่อยากให้ลูกดื่มเลย เพราะกังวลเรื่องการฉีดฮอร์โมนเร่งผลิตน้ำนม แต่ก็ไม่ได้ห้าม ใช้วิธีซื้อนมถั่วเหลืองและนมอัลมอนด์ทุกรสมาแช่เย็นเป็นทางเลือกให้เขา บวกกับทำนมถั่วเหลืองให้ด้วย

“สำหรับกิมมี่ เขาป่วยเป็นโรคหัวใจตั้งแต่เกิด จึงกินน้อยเพราะย่อยไขมันไม่ค่อยได้ แต่ความที่เขามีนิสัยชอบกินตามแม่ หลิงจึงใช้ตรงนี้ให้เป็นประโยชน์ เช่น หลิงชอบ nutritional yeast  (ยีสต์สำหรับชาววีแกน) กิมมี่ก็ชอบตาม แล้วของโปรดกิมมี่คือ ขนม หลิงจึงพยายามเลือกชนิดที่มีประโยชน์ติดตู้เย็นไว้

“ส่วนเคน เลือกกินมากกว่าพี่ๆ ที่สำคัญนอกจากชอบเนื้อสัตว์ยังไม่ชอบผักด้วย  แม้เมื่อเทียบกับเพื่อนๆ รุ่นเดียวกัน เขายังกินผักในปริมาณที่ใช้ได้ แต่ก็ต้องคอยเตือนว่า กินหมูได้ แต่ผักต้องหมดด้วยนะลูก”

คุณแม่สายผัก

“สำหรับหลิงซึ่งเป็นคนเดียวในบ้านที่กินแบบ Plant- Based Whole Food ไม่กินเนื้อสัตว์ เมื่อก่อนหลิงสามารถซดน้ำแกงที่มีเนื้อหมูได้ แต่ตอนนี้ไม่อยากกินไขมันสัตว์แล้ว เวลาทำอาหาร จะทำให้ลูกและสามี 1 ชุด กับของตัวเองอีก 1 ชุดแยกไปเลย ซึ่งมักจะเป็นเมนูเรียบง่ายค่ะ เช่น แกงใส่ผัก, เทมเป้ย่างกับผักลวก หรือชีสซอส ฉะนั้นหลักๆ ในตู้เย็นจะมีผัก เทมเป้ ถั่วแระญี่ปุ่น ผักขมแช่แข็ง มีนัตโตะของว่างที่มีประโยชน์ลูกๆ ชอบมากติดไว้ตลอด”

ทุกมื้อ…ต้องมีผัก

“แม้หลิงจะกินต่างจากคนอื่น แต่ไม่เคยทะเลาะกันเรื่องอาหาร เราจะเจอกันครึ่งทาง คือ ทุกมื้อต้องมีผัก จะเตือนทุกคนเสมอว่า ถ้าไม่กินผัก โรคมะเร็งลำไส้, โรคอ้วน, โรคเบาหวาน จะถามหานะ เพราะถ้าเรากินแต่เนื้อสัตว์อย่างเดียว จะไม่มีไฟเบอร์ไปดูดซับสิ่งที่ตกค้างออกไปจากลำไส้ เพราะฉะนั้นทุกมื้อต้องมีผักครึ่งหนึ่ง เมนูโปรดของครอบครัวคือ เควสซาดิลญ่า ที่ใช้แผ่นแป้งทอเทียญ่า ใส่เทมเป้ อะโวคาโด หอมใหญ่ มะเขือเทศ เติมไข่ต้มฝาน ประกบด้วยแป้งทอเทียญ่าอีกแผ่น จี่บนกระทะให้กรอบทั้งสองด้าน”

รับรองว่าอร่อยจนทุกคนติดใจเลยค่ะ 


เรื่อง จันทิมา ติยะวัชรพงศ์ ภาพ อิทธิศักดิ์

ผู้ช่วยช่างภาพ ภาดร ขจรฤทธิ์ สไตลิสต์ Up_khampoo

แต่งหน้า เนตรระตรี สัมพันธวงศ์ ทำผม ตริน ดิน

Praew Recommend

keyboard_arrow_up