สาวชอบใส่ส้นสูงฟังด่วน! เคล็ดลับดีๆ น่าบอกต่อ จะได้พึงระวังป้องกัน ‘นิ้วหัวแม่เท้าเก’

ผู้หญิงกับรองเท้าส้นสูงเป็นของคู่กัน ไม่ว่าจะใส่ไปทำงาน ออกงานสังคม หรือไปช้อปปิ้ง ท่องเที่ยว ในวันสบายๆ ชิลๆ ถึงขนาดผู้หญิงบางคน ถ้าไม่ได้ใส่รองเท้าส้นสูงความมั่นใจลดลงเลยก็มี เพราะรองเท้าส้นสูงเป็นตัวช่วยที่ขับเสริมให้รูปร่างผู้หญิงเราดูสูงเพรียว และสวยสง่าได้

แต่รู้ไหมคะ การใส่รองเท้าส้นสูงเป็นประจำ ทำให้เราเสี่ยงต่ออาการปวดเท้า เท้าบวม โดยเฉพาะ ‘นิ้วหัวแม่เท้าเก’ บิดเบี้ยวผิดรูปได้ ซึ่งรองเท้าส้นสูงที่เข้าข่ายเสี่ยงมากก็คือ รองเท้าส้นสูงหัวแหลมบีบปลาย เมื่อเราใส่นานๆ สามารถดัดเท้าเราให้ผิดรูปถาวรได้ และเกิดได้มากในกลุ่มผู้หญิงวัยกลางคน ซึ่งผลที่ตามมา เราก็อาจต้องพึ่งรองเท้าแตะสวมใส่ไปตลอด

high heels shoes
ยกตัวอย่าง สาวชมพู่ สาวใหม่ ใส่รองเท้าส้นสูง สวย ดูดีเลยล่ะ
high heels shoes
เบลล่าใส่รองเท้าส้นสูงออกงานเบาๆ และ สาวอั้ม มาดสาวสั่นด้วยรองเท้าส้นสูง

สำหรับสาวๆ ที่กำลังคิดว่า เราจะเสี่ยงต่อการเป็นโรคนิ้วหัวแม่เท้าเกมั้ยนะ ให้สาวๆ ลองถอดรองเท้าที่ใส่ประจำมาดูว่า หัวรองเท้าแคบไปหรือเปล่า ใส่แล้วบีบเท้ามากไปมั้ย และให้นำพื้นรองเท้ามาแนบกับฝ่าเท้าเราดูค่ะ สังเกตว่านิ้วเท้าของเรายื่นเลยจากขอบรองเท้ามากมั้ย ซึ่งปกตินิ้วหัวแม่เท้ากับนิ้วชี้ควรขนานกัน ไม่ควรเอียงเข้าหากัน โคนนิ้วมีอาการบวม ปวด หรือมีกระดูกงอก นูนออกมาหรือเปล่า ถ้ามีก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจดูอาการค่ะ

high heels shoes
วันสบาย พักเบรคจากรองเท้าส้นสูงมาสวมใส่รองเท้าผ้าใบ หรือคัทชูเบาๆ ก็ช่วยดูแลเท้าเราได้นะ
high heels shoes
ถ้าสาวๆ ติดรองเท้าส้นสูง ลองปรับนิดมาใส่รองเท้าส้นเตี้ยก็ช่วยดูแลเท้าได้เช่นกันค่ะ

สุดท้ายแล้ว กันไว้ดีกว่าแก้ การเลือกรองเท้าที่เหมาะกับเราเป็นวิธีที่เซฟและเวิร์คสุดๆ ควรเลือก รองเท้าไม่คับ หัวรองเท้าไม่บีบ ทดสอบได้ตอนใส่รองเท้า แล้วให้เหลือพื้นที่พอที่จะกระดิกนิ้วหัวแม่โป้งได้ รวมถึงพื้นในรองเท้าแนะว่าควรนิ่มและไม่แข็งจนเกินไป ส้นสูงนั้นไม่เกิน 2 นิ้ว และมีก้านรองเท้าที่หนามั่นคง เท่านี้สุขภาพเท้าและขาของเราก็ดีขึ้นแล้วค่ะ

อยากสวยไม่ว่า แต่ต้องสวยอย่างสาวสุขภาพดีด้วย ถึงจะสวยครบสูตรนะจ๊ะ

เรื่อง : Gingyawee_แพรวดอทคอม
ข้อมูล : นพ.ภัทร จุลศิริ ศัลยแพทย์โรคกระดูกและข้อเท้า โรงพยาบาลเวชธานี
ภาพ : www.pinterest.com, IG @davikah @chomismaterialgirl @bellacampen @aum_patchrapa_fc

Praew Recommend

keyboard_arrow_up