ตกขาว

เช็คเลย “ตกขาว แบบไหนไม่ธรรมดา” อย่าปล่อยไว้ไม่ไปหาหมอเพราะความอาย!!

Alternative Textaccount_circle
ตกขาว
ตกขาว

วันนี้มีบทความดีๆ มีประโยชน์ แต่สาวๆ หลายคนมักมองข้ามหรือไม่ให้ความสำคัญมาฝากค่ะ เรื่องของ ตกขาว หรือระดูขาว เป็นของเหลวที่ถูกขับออกจากช่องคลอดของผู้หญิงทุกคน ซึ่งปกติจะไม่ส่งผลเสียต่อร่างกาย แต่ผู้หญิงจำนวนไม่น้อยที่ต้องเจอกับตกขาวผิดปกติและปล่อยไว้ไม่ไปหาหมอเพราะความอาย!!

ตกขาว แบบไหนต้องไปหาหมอ

  • ปริมาณตกขาวของแต่ละคนไม่เท่ากัน ดังนั้นต้องเปรียบเทียบกับตัวเอง ว่าแต่เดิมเคยมีปริมาณตกขาวช่วงก่อนมีรอบเดือน กลางรอบเดือน และหลังรอบเดือนเป็นอย่างไร หากมีการเปลี่ยนแปลงปริมาณมากขึ้นจนผิดสังเกต ให้สงสัยไว้ก่อนว่าเป็นการตกขาวผิดปกติ
  • ลักษณะเปลี่ยนไป ปกติตกขาวจะเป็นน้ำขุ่นๆ แปรตามช่วงรอบเดือน โดยช่วงก่อนและหลังประจำเดือนจะขุ่นมากกว่าช่วงกลางรอบเดือน แต่ถ้าตกขาวมีลักษณะขุ่นมากขึ้น จนบางครั้งอาจข้นเหมือนแป้งเปียกหรือคราบนม ตกขาวนี้อาจเกิดจากเชื้อรา
  • สี โดยทั่วไปควรเป็นสีขาวขุ่น อาจมีเหลืองนวลๆ หรือขาวเหลืองนิดๆ แต่ถ้าเริ่มเหลืองเขียว ออกเป็นหนอง ถือว่าไม่ปกติ

ตกขาวสีเหลือง

เกิดจากติดเชื้อพยาธิในช่องคลอด มักมีสีเหลืองแต่ไม่ข้นมาก บางครั้งมีฟอง มีอาการคัน และมีกลิ่นเหม็นเปรี้ยว ส่วนใหญ่เกิดจากโรคติดต่อจากเพศสัมพันธ์หรือจากสิ่งแปลกปลอมเข้าไปในช่องคลอด เช่น ผ้าอนามัยแบบสอด หรืออุปกรณ์ทางเพศ เป็นต้น

ตกขาวสีเหลืองหรือสีขาวขุ่น

มีสาเหตุมาจากเชื้อรา ลักษณะตกขาวมีความข้น กลิ่นคล้ายนมบูดเมื่อปัสสาวะจะมีอาการแสบคัน เพราะช่องคลอดเกิดการระคายเคือง อาจลุกลามจนเกิดอาการแสบแดงบริเวณขาหนีบ ตกขาวลักษณะนี้มักเกิดจากการใช้ยาปฏิชีวนะหรือในผู้ป่วยที่มีภูมิต้านทานต่ำ เช่น ผู้ป่วยใช้ยาที่มีฤทธิ์กดภูมิต้านทาน ผู้ป่วยโรคเบาหวาน เป็นต้น

ตกขาวสีเขียว

เกิดจากเชื้อแบคทีเรียบางชนิด จากการมีสิ่งแปลกปลอมเข้าไปในช่องคลอด หรือแม้แต่การมีเพศสัมพันธ์กับผู้ที่มีเชื้อโรค เช่น โรคหนองใน เป็นต้น ตกขาวมีสีเขียวหรือสีเหลืองปนเขียว มีกลิ่นเหม็นคาวปลา บางรายมีอาการคันและปวดแสบขณะปัสสาวะ

ตกขาวสีน้ำตาล

ส่วนใหญ่เกิดจากผนังมดลูกลอกตัวช้า มักพบหลังจากมีประจำเดือน ซึ่งในช่วงที่มีประจำเดือนผนังมดลูกยังไม่ทันลอกตัวหมด หรือบางทีไม่ลอกตัวออกมาเป็นประจำเดือน ทำให้ตกขาวกลายเป็นสีน้ำตาล ปัญหานี้อาจเป็นเพียงมดลูกเริ่มหย่อนคล้อย  แต่หากตกขาวสีน้ำตาล มีฟอง มีกลิ่นเหม็นอับ ปัสสาวะมีอาการแสบคัน ถือว่าเป็นการตกขาวผิดปกติ เนื่องจากช่องคลอดเกิดการระคายเคือง บางครั้งอาจรุนแรงจนมีอาการแสบแดงบริเวณขาหนีบ ควรรีบไปพบแพทย์โดยด่วน

กลิ่น

ผู้หญิงแต่ละคนมีกลิ่นเฉพาะของตัวเอง จึงเป็นเรื่องยากที่จะบอกว่าเป็นตกขาวผิดปกติหรือไม่ แต่หากมีกลิ่นเหม็นขณะมีเพศสัมพันธ์ หรือหลังมีเพศสัมพันธ์ใหม่ๆ อาจเกิดจากการตกขาวที่ติดเชื้อจากแบคทีเรียกลุ่มหนึ่งหรือพยาธิในช่องคลอด ซึ่งในน้ำอสุจิของผู้ชายมีความเป็นด่างไปทำปฏิกิริยากัน จะทำให้เกิดกลิ่นเหมือนปลาเน่า ดังนั้นคุณผู้หญิงต้องไม่อายที่จะเล่าความจริงให้แพทย์ เพื่อทำการวินิจฉัยได้ถูกต้อง

ตกขาวไร้กลิ่น

ตกขาวที่ผิดปกติไม่จำเป็นต้องติดกลิ่นเสมอไป โดยเฉพาะตกขาวจากเชื้อรา จะไม่มีกลิ่น แต่มีปริมาณมาก มีลักษณะเป็นคราบนม ติดกับชุดชั้นใน และมีอาการคัน ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่มาจากความอับชื้น ของชุดชั้นใน ซึ่งต้องตากโดนแดดให้แห้ง ไม่ใช่ตากในร่ม แม้ชุดชั้นในจะแห้งแต่สามารถเกิดเชื้อราได้ นอกจากนี้การปล่อยให้อับชื้นระหว่างวันก็เป็นอีกสาเหตุเชื้อราในช่องคลอด ส่งผลให้มีการตกขาวผิดปกติเช่นกัน

ตกขาวจากเชื้อรายังอาจเกิดการทานอาหารและยา

ผู้หญิงบางคนทานของหมักดอง ก็เป็นตกขาวเชื้อรา ในขณะที่บางคนเกิดจากการทานอาหารทะเล รวมถึงการได้รับยาปฏิชีวนะบางชนิด ก็อาจเกิดเชื้อราได้ ทั้งนี้แผลจากการติดเชื้อในช่องคลอด ก็ทำให้เกิดการตกขาวได้ โดยไม่ปรากฏกลิ่นชัดเจน
 อีกสาเหตุของการตกขาวไร้กลิ่น คือการตั้งครรภ์ ซึ่งเกิดจากฮอร์โมนการตั้งครรภ์ โดยจะมีปริมาณตกขาวมากขึ้น อาจมีลักษณะใส และไม่มีกลิ่น ทั้งนี้ในหญิงตั้งครรภ์มักพบการตกขาวจากเชื้อราได้บ่อยขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่เป็นเบาหวาน

สำหรับการตกขาวจากเพศสัมพันธ์กับผู้มีเชื้อหนองใน อาการส่วนใหญ่จะเป็นตกขาวเหมือนหนองตามชื่อ ไม่จำเป็นต้องมีปริมาณมาก และอาจมีกลิ่นเพียงเล็กน้อย หากมาพบแพทย์ อาจต้องทำการเพาะเชื้อ การมีตกขาวไม่ใช่เรื่องน่าอาย สาวๆ ควรหมั่นสังเกตดูแลตัวเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งตกขาวยอดฮิตจากเชื้อรา

“การทำความสะอาดที่ดีที่สุดคือ น้ำเปล่า ซับให้แห้ง หากมีประจำเดือน ควรเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยๆ ไม่แนะนำให้ใช้แผ่นอนามัย ข้อสำคัญอย่าให้อับชื้น และดูแลชุดชั้นในให้สะอาดและแห้งโดยการตากแดด”


ข้อมูล : นพ. สุรเชษฐ์ อภินิลบงกช สูตินรีแพทย์ รพ. สมิติเวช ศรีนครินทร์ 
ภาพ : Pexels

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

รู้ไหมว่า..ทั้งชายและหญิงถ้าขาดฮอร์โมนจะมีอาการยังไง และควรรับมือแบบไหน

ก่อนเรื้อรังหนัก “กรดไหลย้อน” โรคฮิตชีวิตคนเมืองป้องกันได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง

สุขภาพดีไม่มีทางลัด! แชร์ 5 ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับการ ดีท็อกซ์ลำไส้

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up