โรคผิวหนัง ที่พบบ่อยในหน้าร้อน 

โรคผิวหนัง ที่พบบ่อยในหน้าร้อน พร้อมแนะวิธีป้องกันผิวจากแดดที่แผดเผา

Alternative Textaccount_circle
โรคผิวหนัง ที่พบบ่อยในหน้าร้อน 
โรคผิวหนัง ที่พบบ่อยในหน้าร้อน 

ปีนี้อากาศร้อนไม่ธรรมดา ล่าสุด กรมอุตุฯ เตือนประเทศไทยร้อนจัด อุณหภูมิพุ่งสูงถึง 42 องศา แนะเลี่ยงทำงานกลางแจ้งนานๆ ซึ่งแพทย์ผิวหนังก็ชี้เพิ่มเติมว่าต้องระวัง โรคผิวหนัง ที่พบบ่อยในหน้าร้อน พร้อมแนะนำการดูแลและป้องกันผิวจากแสงแดดแบบเบื้องต้นที่ถูกวิธี หมั่นสังเกตตนเองหากมีความผิดปกติทางผิวหนัง ควรรีบพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อตรวจวินิจฉัยและรับการรักษาที่ถูกต้อง

ซึ่งพอเข้าสู่ช่วงเดือนเมษายนทีไร ประเทศไทยก็ยิ่งอุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้น ปีนี้พุ่งถึง 42 องศา ทำให้เราอาจต้องพบเจอกับโรคผิวหนังที่อาจมากับอากาศร้อนและแสงแดด ดังนั้น ควรดูแลผิวพรรณ โดยหลีกเลี่ยงการสัมผัสแสงแดดโดยตรงและที่ไม่ได้ป้องกัน สามารถใช้อุปกรณ์ป้องกันแสงแดดโดยตรง เช่น หมวก ร่ม และการทาครีมกันแดดอย่างสม่ำเสมอทั้งใบหน้าและลำตัว ในปริมาณที่เพียงพอ คือ ประมาณสองข้อนิ้ว ทาออกแดดก่อนสามสิบนาที เเละหมั่นทาซ้ำบ่อยๆ ทุกสองชั่วโมง หากมีผื่นหรือความผิดปกติใดๆ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคผิวหนัง

ซึ่งโรคผิวหนังที่พบบ่อยในหน้าร้อน แบ่งเป็น 3 กลุ่มหลักด้านล่างนี้ หากมีอาการ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคผิวหนัง

  • ผดร้อน สัมพันธ์กับการอุดตันของท่อเหงื่อ เเละการมีเหงื่อออกมากในช่วงหน้าร้อนทำให้เกิดเป็นผื่นแดง ที่มีอาการคันและแสบได้ การบรรเทาอาการเบื้องต้นด้วยตัวเอง เมื่อพบว่ามีผดร้อนเกิดขึ้น ได้แก่ หลีกเลี่ยงการอยู่ในสภาพอากาศที่ร้อนชื้น, ควรอยู่ในบริเวณที่มีอากาศเย็น หรือมีเครื่องปรับอากาศ และประคบผ้าเย็นบริเวณผิวหนัง เพื่อช่วยลดความร้อน, หลีกเลี่ยงการใช้พลาสเตอร์ปิดทับผิวหนัง หรือไม่สวมใส่เสื้อผ้ารัดรูป เพื่อป้องกันการอุดตันของต่อมเหงื่อ, หลีกเลี่ยงการทำงานหรือออกกำลังกลางแจ้งที่อาจทำให้เกิดเหงื่อออกมาก และอาบน้ำด้วยน้ำเย็นและสบู่ที่ไม่ทำให้ผิวแห้ง และปล่อยให้ผิวแห้งเองหลังอาบน้ำเสร็จ ไม่ใช้ผ้าขนหนูเช็ดตัวเพื่อลดการเสียดสีจนเกิดผดร้อนอักเสบเพิ่มขึ้น แต่หากมีผื่นและรู้สึกผิดปกติแนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผิวหนังดีที่สุด
  • ฝ้าและกระ เกิดจากแสงแดดไปกระตุ้นให้เซลล์สร้างเม็ดสีทำงานมากขึ้น ทำให้โรคในกลุ่ม ฝ้า กระ มีสีที่เข้มขึ้นได้ในช่วงหน้าร้อน
  • กลุ่มติดเชื้อราต่างๆ อากาศร้อนส่งผลให้เหงื่อออกมากผิวหนังมีความอับชื้น เเละมีการติดเชื้อราซ้ำซ้อนตามมา บริเวณที่พบได้บ่อย ได้แก่ บริเวณรักแร้ ซอกพับ ง่ามมือง่ามเท้าสามารถเกิดได้ในทุกช่วงวัย

ข้อมูล: สถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์
ภาพ: Pexels


Praew Recommend

keyboard_arrow_up