9 วิธีดูแลเส้นผมและหนังศีรษะ

หมดห่วง..หน้าฝนผมมักอ่อนแอกับ 9 วิธีดูแลเส้นผมและหนังศีรษะ ให้สตรองและสุขภาพดี

Alternative Textaccount_circle
9 วิธีดูแลเส้นผมและหนังศีรษะ
9 วิธีดูแลเส้นผมและหนังศีรษะ

อากาศช่วงฝนตกมักนำพาสิ่งสกปรกต่างๆ ทั้งมลภาวะ ฝุ่นละออง และสิ่งแปลกปลอมอื่นๆ มาพร้อมกับลมและละอองฝน โดยสามารถเคลือบติดกับเส้นผมและหนังศีรษะของเราได้ง่าย หากปล่อยทิ้งไว้โดยขาดการดูแลอย่างถูกวิธีอาจส่งผลต่อการเกิดปัญหาเกี่ยวกับเส้นผมและหนังศีรษะต่างๆ ตามมา อาทิ เส้นผมอ่อนแอ ชี้ฟู ขาด หลุดร่วงง่าย รังแค รวมถึงเกิดการอักเสบของหนังศีรษะ เป็นต้น แบรนด์ผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลสุขภาพผิวและเส้นผม ‘ธัญ’  (THANN) จึงร่วมกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเส้นผมและหนังศีรษะแนะ “ วิธีดูแลเส้นผมและหนังศีรษะ ช่วงฤดูฝนให้แข็งแรงและมีสุขภาพดี” 

แพทย์หญิง ธาริณี ก่อวิริยกมล แนะนำเคล็ดลับดูแลเส้นผมและหนังศีรษะในช่วงหน้าฝน เพื่อผมสวยเงางามสุขภาพดี ว่า “สภาพอากาศช่วงฤดูฝนเป็นช่วงที่เส้นผมและหนังศีรษะอยู่ในสภาวะอ่อนแอที่สุด เนื่องจากช่วงฤดูฝนจะมีความชื้นในอากาศสูง สิ่งสกปรก ฝุ่นละออง และมลภาวะ สามารถจับตัวติดกับเส้นผมและหนังศีรษะได้ง่าย ทำให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมา อาทิ เส้นผมอ่อนแอ ชี้ฟู เปราะ ขาดหลุดร่วงง่าย รวมถึงความอับชื้นยังกระตุ้นให้เชื้อยีสต์บนหนังศีรษะเจริญเติบโตได้ดี ทำให้เกิดการอักเสบ คัน และเกิดรังแคตามมาได้

คนส่วนใหญ่มักจะให้ความสำคัญกับการดูแลผิวพรรณเป็นอย่างดี แต่อาจจะละเลยการดูแลสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะอย่างถูกวิธี ดังนั้นการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเส้นผมหรือแชมพู ควรพิจารณาจากคุณสมบัติในการขจัดคราบไขมัน สิ่งสกปรกตกค้าง รวมถึงสารเคมีจากผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมออกไปได้มากที่สุดโดยไม่ทำให้เส้นผมหรือหนังศีรษะแห้ง นอกจากนี้การทำแฮร์ทรีทเม้นท์ (Hair treatment) ที่มีส่วนผสมของน้ำมันและสารสกัดจากธรรมชาติที่มีคุณสมบัติในการบำรุงและปกป้องสภาพเส้นผมและหนังศีรษะ อาทิ สารสกัดจากชิโซะ (Shiso extract) ที่มีความโดดเด่นในด้านการให้ความชุ่มชื้น ช่วยฟื้นฟูเซลล์ผิวจากความแห้งกร้านและการเสื่อมสภาพของผิว น้ำมันข้าว (Rice Ban Oil) อุดมด้วยกรดไขมันที่เป็นประโยชน์ วิตามิน อี และสารแกมม่าออริซานอล (Gamma-Oryzanol) มอบความชุ่มชื้นพร้อมคุณสมบัติเป็นสาร Anti-oxidant ทรงประสิทธิภาพ ก็มีส่วนช่วยฟื้นฟูสภาพเส้นผมให้กลับมามีสุขภาพดี อย่างการใช้ครีมนวดผม (Hair conditioner) ครีมหมักผม (Hair mask) หรือเซรั่มบำรุงเส้นผม (Hair serum) จะช่วยเคลือบปิดเกล็ดผม (Cuticular scales) ไม่ให้ฉีกขาดง่าย ช่วยลดแรงต้าน (Friction) เวลาหวีผม ทำให้เส้นผมไม่ถูกทำลายได้โดยง่าย และทำให้เส้นผมมีน้ำหนัก นอกจากนี้การบำรุงหนังศีรษะด้วยผลิตภัณฑ์ดูแลหนังศีรษะก็สามารถช่วยปรับสมดุลความชุ่มชื้นและควบคุมความมันให้กับหนังศีรษะได้เป็นอย่างดี

ท่านวดหนังศีรษะและเส้นผม

ท่านวดหนังศีรษะ.png
  • สระผมทันทีหลังโดนฝน หากไม่สามารถสระผมได้จริงๆ ก็ควรทำให้ผมแห้งเร็วที่สุด โดยการใช้ไดร์เป่าผมแบบลมเย็น หรือตั้งค่าความร้อนต่ำสุด และใช้เวลาเป่าผมให้น้อยที่สุด
  • เลือกใช้แชมพูให้เหมาะสมกับแต่ละสภาพเส้นผมของแต่ละคน เพื่อป้องกันเส้นผมและหนังศีรษะแห้ง ควรเลือกใช้แชมพูที่มีส่วนผสมของสารสกัดธรรมชาติที่มีคุณสมบัติในการเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับเส้นผมและหนังศีรษะ
  • นวดผมทุกครั้งหลังการสระ เพื่อบำรุงเส้นผมให้ชุ่มชื้น นุ่มลื่น แนะนำให้ลงครีมนวดผมบริเวณปลายผม และไม่ควรลงครีมนวดผมบริเวณโคนผมเนื่องจากจะทำให้ผมเส้นเล็กดูลีบแบนได้
  • ควรใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงหนังศีรษะ ควบคู่กับการนวดหนังศีรษะ เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของระบบเลือด และช่วยให้เส้นผมที่งอกใหม่แข็งแรง
  • ดีท็อกซ์หนังศีรษะและเส้นผมเป็นประจำ เพื่อทำความสะอาดผมอย่างล้ำลึก สามารถขจัดสิ่งสกปรกตกค้าง ฝุ่นละออง และมลภาวะที่ปนเปื้อนมากับอากาศได้ดี ช่วยให้หนังศีรษะสะอาด ลดการอับเสบ หรือผมร่วงตามมา
  • ไม่ควรหวีผมขณะที่ผมเปียก เพราะผมที่เปียกจะอยู่ในสภาพอ่อนแอ เปราะบาง และเสี่ยงต่อการขาดหรือหลุดร่วงได้ง่าย
  • หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมช่วงฤดูฝน เนื่องจากอากาศจะมีความอบอ้าวและมีความชื้นสูง อาจเกิดการอับชื้นที่หนังศีรษะได้ง่าย
  • อย่านอนในขณะที่ผมยังเปียกอยู่ เพราะความชื้นส่วนเกินจะทำให้หนังศีรษะเกิดอาการคันและรังแค
  • กินอาหารที่ช่วยบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะ อาทิ อาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 ผัก ผลไม้ ธัญพืช และควรลดอาหารที่มีน้ำตาลและเกลือสูง อาหารที่มีรสจัด รวมถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์”

ด้านเซเลบริตี้ต่างร่วมเผยเคล็ดลับการดูแลสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะเมื่อสู่ช่วงฤดูฝนตามแบบฉบับของตนเอง เริ่มที่สาวสังคม บุญญาภา ศรีอรทัยกุล กล่าวว่า “เนื่องจากต้องออกงานสังคมอยู่บ่อยๆ เพิร์ลมักจะเข้าร้านทำผมเป็นประจำ ทำให้ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการดัดและยืดเส้นผม โดนทั้งความร้อนและสารเคมี เส้นผมจึงอ่อนแอ หักและหลุดร่วงง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงฤดูฝน เส้นผมและหนังศีรษะจะค่อนข้างเซนสิทีฟกว่าฤดูอื่นๆ เส้นผมจึงชี้ฟูไม่เป็นทรง และมีอาการคันหนังศีรษะร่วมด้วย แต่เพิร์ลก็มีวิธีดูแลเส้นผมและหนังศีรษะให้มีสุขภาพดีอยู่เสมอด้วย โอเรียนทอล เอสเซ้นซ์ อะโรมาเธอราพี แชมพู ดีท็อกซิฟายอิ้ง ฟอร์มูล่า เพื่อเป็นการดีท๊อกซ์เส้นผมและหนังศีรษะเป็นประจำ และบำรุงเส้นผมให้นุ่มสวยเงางามด้วย โอเรียนทอล เอสเซ้นซ์ แฮร์ คอนดิชันเนอร์ หลังการสระผมทุกครั้ง พร้อมดูแลสุขภาพของหนังศีรษะด้วยรีไวฟวิ่ง สคัลพ์ โทนิค เพื่อปรับสมดุลความชุ่มชื้นและควบคุมความมันของหนังศีรษะ และระหว่างสัปดาห์เพิร์ลก็จะทำแฮร์ทรีทเม้นท์ด้วยแฮร์ มาส์ก เพื่อฟื้นฟูสภาพเส้นผมที่แห้งเสียให้กลับมามีสุขภาพดี แข็งแรง และเงางามอย่างเป็นธรรมชาติ”

ถัดมาที่สาวหวาน พิมพิศา ชมะนันทน์ เล่าว่า “การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศย่อมส่งผลต่อสภาพเส้นผมและหนังศีรษะของพริมอย่างเห็นได้ชัด อาทิ ช่วงฤดูฝนปัญหาที่มักพบบ่อยๆ คือ หนังศีรษะแห้ง ผมร่วง ชี้ฟูและจัดทรงยาก เนื่องจากพริมเป็นคนผมหยักศกจึงต้องใช้ไดร์เป่าผมหรือเครื่องหนีบผมเพื่อให้ผมเรียบตรงเป็นประจำ สภาพเส้นผมและหนังศีรษะจึงอ่อนแอและแห้งง่าย แต่พริมก็ไม่ห่วงเพราะมีตัวช่วยในการฟื้นบำรุงอย่างเส้นผมก็ใช้แฮร์ มาส์ก ในบำรุงผมที่แห้งเสีย แตกหักง่าย ให้กลับมาแข็งแรง เงางาม และตามด้วยแอดวานซ์ โพรเทกทีฟ แฮร์ เซรั่ม เพื่อฟื้นฟูสภาพเส้นผมจากความร้อน ส่วนหนังศีรษะก็จะบำรุงด้วยรีไวฟวิ่ง สคัลพ์ โทนิค ร่วมกับการนวดหนังศีรษะเพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของระบบเลือด เพื่อผมแข็งแรงและไม่หลุดร่วงง่าย หากโดนละอองฝนเมื่อกลับถึงบ้านก็จะอาบน้ำสระผมทันที นอกจากนี้เวลาหวีผมก็จะเลือกหวีซี่ห่างไม่ถี่จนเกินไปเพื่อป้องกันเส้นผมหลุดร่วง”

ปิดท้ายที่สาวยิ้มสวย วิชาดา พูลผล เผยว่า “เตยเป็นคนรักเส้นผมมาก และไม่เคยทำสีผมเลย ส่วนตัวรู้สึกว่าการมีผมยาวสีดำเงางาม เป็นการเสริมความมั่นใจให้กับตัวเอง เตยจึงให้ความสำคัญกับการทำความสะอาดเส้นผมและหนังศีรษะเป็นอย่างมาก ยิ่งช่วงฤดูฝนที่อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยทั้งร้อนอบอ้าวและฝนตก เส้นผมจะมีความมันได้ง่าย เกิดการชี้ฟู ทำให้จัดทรงยากกว่าปกติ แต่เตยก็มีเคล็ดลับในการดูแลสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะ คือเตยจะสระผมด้วยโอเรียนทอล เอสเซ้นซ์ อะโรมาเธอราพี แชมพู ดีท็อกซิฟายอิ้ง ฟอร์มูล่า เพื่อทำความสะอาดฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกที่เกาะเส้นผมและนวดบำรุงเส้นผมด้วยโอเรียนทอล เอสเซ้นซ์ แฮร์ คอนดิชันเนอร์ เพื่อให้เส้นผมนุ่มสลวยจัดทรงง่าย และปกป้องพร้อมฟื้นฟูสภาพเส้นผมจากความร้อนด้วยแฮร์ เซรั่ม ทุกครั้งหลังการสระ เพียงเท่านี้ผมก็จะนุ่มสลวย เงางามอย่างมีสุขภาพดี”


ภาพปก : Pexels

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up