สวยด้วยสมาธิ

สวยด้วยสมาธิ ไม่ได้มโน แต่พิสูจน์ได้ในเชิงวิทยาศาสตร์

Alternative Textaccount_circle
สวยด้วยสมาธิ
สวยด้วยสมาธิ

คนจะสวย เกี่ยวอะไรด้วยกับเรื่องของ สมาธิ ฟังดูแล้วเรื่องความสวยกับเรื่องสมาธิดูห่างไกลกันไปซักหน่อย แต่จริงๆ แล้วสองเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ใกล้ชิดกันมาก และพิสูจน์ได้ในเชิงวิทยาศาสตร์ด้วยค่ะ

การเริ่มทำสมาธิส่วนใหญ่นั้น เราจะเริ่มจากการกำหนดลมหายใจ การหายใจเข้า-ออก ช้าๆ สม่ำเสมอ และให้ลึกถึงปอดนั้น ช่วยเพิ่มระดับออกซิเจนให้ร่างกาย ซึ่งเราต่างก็ทราบกันดีอยู่แล้วว่าร่างกายต้องการออกซิเจนไปหล่อเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกาย และเนื้อเยื่อส่วนย่อยต่างๆ ก็ต้องการเช่นกัน เมื่อเนื้อเยื่อส่วนเล็กๆ ได้รับออกซิเจนอย่างเพียงพอก็จะไปช่วยซ่อมแซม สมานแผล กระตุ้นการสร้างเส้นเลือดฝอย พวกริ้วรอยจุดด่างดำก็จะจางหาย ผิวพรรณผ่องใส แถมด้วยแก้มแดงๆ จากเส้นเลือกฝาดก็จะกลับคืนมาด้วย

สวยด้วยสมาธิ

นอกเหนือจากเรื่องของการหายใจ การนั่งหลังตรง และการผ่อนคลายร่างกายส่วนต่างขณะทำสมาธิ นั้นจะช่วยปรับคืนสมดุลให้กับร่างกายที่เคยเกร็งเครียด ซึ่งร่างกายที่ผ่อนคลายนี้จะทำให้เลือดสามารถไหลเวียนไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายได้สะดวกยิ่งขึ้น การไหลเวียนของเลือดนั้นจะนำพาทั้งสารอาหาร และออกซิเจนที่เป็นประโยชน์ไปหล่อเลี้ยงร่างกายได้อย่างเต็มที่ จึงเป็นการช่วยฟื้นฟูร่างกายได้เต็มที่ในทุกๆ ส่วนเลยทีเดียว

ท้ายที่สุด การทำสมาธิจะพาจิตใจไปสู่ภาวะที่สงบ ไม่ยุ่งเหยิงฟุ้นซ่าน ซึ่งในสภาวะดังกล่าวสมองจะหลั่งสารเอ็นดอร์ฟิน (Endorphine) ซึ่งเป็นสารแห่งความสุขออกมา ทำให้ร่างกายสดชื่น ผ่อนคลายความเครียด ลดภาวะความหดหู่ซึมเศร้า และลดความวิตกกังวลลง ทำให้ร่างกายของเราสดชื่นจากภายในออกมาเลยล่ะค่ะ

สวยด้วยสมาธิ

นอกจากนั้น นักวิทยาศาสตร์หลายท่านได้พบว่าการทำสมาธิเป็นประจำ จะกระตุ้นการทำงานของเยื่อหุ้มสมอง ส่วนหน้าซีกซ้ายที่เป็นศูนย์กลางของอารมณ์ยินดี และส่งผลกับกล้ามเนื้อบนใบหน้า เมื่อมีสมาธิ จิตใจปลอดโปร่ง มีความสุข ก็ทำให้ลดเลือนริ้วรอยได้อย่างไม่น่าเชื่อ การทำสมาธิจึงเหมือนเป็นยาอายุวัฒนะที่ดีต่อทั้งจิดใจ ร่างกาย และยังส่งผลไปถึงเรื่องสวยๆ งามๆ กันเลยทีเดียวค่ะ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก ไลฟ์เซ็นเตอร์บล็อก lifecenterthailand
ภาพ : Pexels

 

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

7 เหตุผลที่ต้องเล่น โยคะ พร้อมเทียบความต่างจากการออกกำลังกายทั่วไป

ปรับสมดุลธาตุแบบแพทย์แผนไทย เพื่อผิวเปล่งปลั่งตามศาสตร์บำบัดแบบโบราณ

อยากตัวหอม แต่กลัวแพ้! แนะ 2 ข้อแนวทางป้องกันผื่นแพ้สัมผัสจากน้ำหอม

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up