วิธีดูแลมือคู่สวย

ล้างมือจนแห้งลอก! แพทย์ผิวหนัง แนะวิธีบำรุงและนวดกดจุดง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเอง

Alternative Textaccount_circle
วิธีดูแลมือคู่สวย
วิธีดูแลมือคู่สวย

แพทย์ผิวหนัง แนะวิธีดูแลมือคู่สวยช่วง Social Distancing ให้เนียนนุ่ม พร้อมท่ากดจุดนวดง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเอง

ในช่วงที่ต้องรักษาระยะห่างทางสังคมเพื่อลดความเสี่ยงและยับยั้งการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 นั้น สิ่งสำคัญที่ต้องระวังเป็นอย่างมากคือการสัมผัสกับสิ่งต่างๆ รอบตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้ ‘มือ’ อวัยวะที่เรามักจะใช้แตะ จับ สัมผัสอยู่เสมอ ซึ่งสิ่งที่ควรตระหนักและทำให้เป็นประจำคือการหมั่นทำความสะอาดมืออยู่ตลอดเวลาด้วยสบู่ เจลล้างมือ หรือแอลกอฮอล์ล้างมือ

แต่รู้หรือไม่ว่าทุกครั้งของการล้างมือ ผิวมือก็จะสูญเสียความชุ่มชื้นทำให้ผิวแห้ง เหี่ยว และลอกได้ง่ายกว่าปกติ แบรนด์ผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลสุขภาพผิวและเส้นผม ‘ธัญ’ (THANN) พร้อมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม แพทย์หญิงอวิกา รงค์ทอง ได้แนะนำวิธีดูแลมือช่วยต้าน Covid-19 และเทคนิคการนวดกดจุดบนมือ (Hand Reflexology) กับผลิตภัณฑ์ THANN Hand Cream Series

ดูแลมือคู่สวย
แพทย์หญิงอวิกา รงค์ทอง แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม

แพทย์ผิวหนัง แนะวิธีดูแลมือคู่สวยช่วง Social Distancing ให้เนียนนุ่ม พร้อมท่ากดจุดนวดง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเอง

แพทย์หญิงอวิกา รงค์ทอง แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม แนะเคล็ดลับการถนอมสุขภาพผิวมือให้เนียนนุ่มสุขภาพดี พร้อมเทคนิคท่านวดบริหารมือเพื่อคลายความเมื่อยล้าและกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตว่า

“จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพร่างกาย รวมถึงสุขภาพจิตใจและการดำรงชีวิตของเราที่ต้องเปลี่ยนแปลงไป เพราะต้องกักตัวอยู่บ้าน เว้นระยะห่าง ป้องกันตนเอง ซึ่งไวรัสโควิด-19 สามารถแพร่กระจายเชื้อได้จากละอองฝอยน้ำลายหรือน้ำมูกผ่านการไอหรือจาม หากเราสูดดมหรือใช้มือสัมผัสกับเชื้อ แล้วมาจับใบหน้า ตา จมูก หรือแม้แต่หยิบของเข้าปากโดยไม่ได้ล้างมือก็อาจทำให้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ ดังนั้น การล้างมือด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ จึงมีความสำคัญมากที่จะช่วยชำระล้างสิ่งสกปรกและเชื้อไวรัสที่ติดบนฝ่ามือเราได้

โดยสามารถใช้เทคนิคการล้างมือ 7 ลำดับ เพื่อช่วยป้องกันไวรัสโควิด-19 ดังนี้ เริ่มต้นจากล้างมือด้วยน้ำสะอาด ฟอกสบู่จนขึ้นฟอง หลังจากนั้นนำฝ่ามือทั้งสองข้างประกบกันและขัดถูให้ทั่ว ถัดมาใช้ฝ่ามือถูบริเวณหลังมือทั้งสองข้าง ต่อด้วยการประกบฝ่ามือข้างซ้ายและขวาโดยผสานนิ้วมือทั้งสองฝั่งเข้าด้วยกัน ขัดถูบริเวณซอกนิ้วทั้งสองข้างให้สะอาดเพื่อฆ่าเชื้อโรคที่ติดอยู่ตามบริเวณซอกมือ ถัดมาใช้ฝ่ามือขัดหลังนิ้ว โดยมือข้างหนึ่งกำมือเป็นกำปั้นหลวมๆ และใช้ฝ่ามืออีกข้างถูบริเวณหลังนิ้วและเล็บ ทำสลับกันทั้ง 2 ข้าง หลังจากนั้นกางนิ้วโป้งแยกออกมาแล้วใช้ฝ่ามืออีกข้างกำรอบนิ้วโป้ง หมุนมือเป็นวงกลม ถัดมาขัดฝ่ามือด้วยปลายนิ้วและเล็บโดยให้แบมือหนึ่งข้าง แล้วใช้ปลายนิ้วมือและเล็บอีกข้างถูด้วยฟองสบู่ตามแนวขวางสลับข้างทำแบบเดียวกัน สุดท้ายกำมือรอบข้อมือถูวนทั้งสองข้าง

ขั้นตอนการล้างมือดังกล่าว ควรใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 20 วินาที หากใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ก็สามารถใช้วิธีเดียวกันแล้วรอให้แอลกอฮอล์แห้งจึงจะถือว่าฆ่าเชื้อแล้ว ไม่ต้องเช็ดเจลออกขณะเปียก และแอลกอฮอล์ที่ใช้ต้องเป็น เอทิลแอลกอฮอล์ หรือ ไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์ ที่มีความเข้มข้นมากกว่า 70% ขึ้นไป แต่ต้องระวังขณะใช้ไม่ควรอยู่ใกล้เปลวไฟ

การล้างมือด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์บ่อยๆ เป็นการป้องกันเชื้อโรคที่ดี แต่อาจส่งผลกระทบต่อผิวมือได้ เพราะเมื่อแอลกอฮอล์ระเหยไปจะดูดความชุ่มชื้นจากผิวมือไปด้วย ส่วนการล้างมือด้วยน้ำสบู่ก็สามารถชะล้างน้ำมันเคลือบผิวออกไปทำให้ผิวแห้งได้ หลังจากการใช้เจลแอลกอฮอล์หรือล้างมือด้วยสบู่ ควรเพิ่มขั้นตอนการบำรุงดูแลผิวมือด้วยแฮนด์ครีมหลังการล้างมือทุกครั้ง เพื่อเติมความชุ่มชื้น ป้องกันผิวมือไม่ให้แห้งกร้าน และควรสครับผิวมือทุกสัปดาห์ เพื่อกระตุ้นการผลัดเปลี่ยนเซลล์ผิวใหม่ให้เนียนนุ่ม รวมถึงการนวดบริหารมือหลังทาแฮนด์ครีม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบำรุงผิวให้เนียนนุ่มชุ่มชื้น นอกจากนี้ยังสามารถช่วยลดความอ่อนล้าของกล้ามเนื้อและกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตด้วย”

ท่านวดบริหารมือหลังทาแฮนด์ครีม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบำรุงผิวให้เนียนนุ่มชุ่มชื้น

แพทย์ผิวหนัง

 

โดยใช้ ธัญ แฮนด์ครีม ซีรี่ส์ ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวมือและเล็บ ในการช่วยบำรุงและรักษาสมดุลความชุ่มชื้น พร้อมปรับสภาพผิวให้เนียนนุ่ม ด้วยส่วนผสมของน้ำมันออแกนิคที่มีประโยชน์กับผิว ซึ่งประกอบไปด้วย อะโรมาติก วูด แฮนด์ วอช วิท ออแกนิค คาโมมายด์ ซันฟลาวเวอร์ ซี๊ด แอนด์ ที ทรี ออยล์

ด้านเซเลบริตี้สาวต่างร่วมทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลมือคู่สวยขณะใช้เวลาอยู่ที่บ้าน พร้อมเผยเคล็ดลับการดูแลรักษาความสะอาดของมือให้ห่างไกลจากไวรัสโควิด-19 รวมถึงวิธีการบำรุงผิวมือคู่สวยให้เนียนนุ่มชุ่มชื้นตามแบบฉบับของตนเอง

ดูแลมือคู่สวย
หฤทัย ไชยันต์ ณ อยุธยา

เริ่มจากสาวสังคม หฤทัย ไชยันต์ ณ อยุธยา เผยว่า ‘ช่วงนี้ปอนด์จะล้างมือด้วยแฮนด์ วอชบ่อยมากๆ ซึ่งแต่ละครั้งจะใช้เวลาล้างไม่ต่ำกว่า 20 วินาทีตามที่ได้รับคำแนะนำมา แล้วก็จะใช้เจลแอลกอฮอล์ตาม เพื่อให้มั่นใจว่ามือของเราสะอาดจริงๆ เพราะมือของเรานั้นเป็นอวัยวะที่ใช้สัมผัสกับสิ่งต่างๆ รอบตัวอยู่ตลอดเวลา การที่เราหมั่นทำความสะอาดมือบ่อยๆ จะช่วยให้ห่างไกลจากเชื้อไวรัส และลดการแพร่เชื้อไปสู่คนอื่นได้ ที่สำคัญเราจะทาแฮนด์ ครีมหลังการล้างมือทุกครั้ง เพื่อรักษาความชุ่มชื้นให้กับผิวมือ ป้องกันความแห้งกร้าน นอกจากนี้เราจะใช้ซอลท์ สครับจากเกลือทะเลธรรมชาติ สัปดาห์ละ 2 ครั้ง เพื่อกระตุ้นการผลัดเปลี่ยนเซลล์ผิวใหม่ ให้เนียนนุ่มน่าสัมผัส นอกจากนี้เราจะนวดบริหารมือระหว่างวัน เพื่อคลายความอ่อนล้าของกล้ามเนื้อมือด้วย’

ดูแลมือคู่สวย
ณชา จึงกานต์กุล

สาวเวิร์กกิ้งวูแมน ณชา จึงกานต์กุล  เล่าว่า ‘โดยปกติเป็นคนที่ใส่ใจดูแลสุขภาพผิวมืออยู่แล้วเพราะอยากให้ผิวมือเนียนนุ่มอยู่ตลอดเวลา ตั้งแต่มีการระบาดของไวรัสโควิด-19 ก็ยิ่งต้องดูแลและหมั่นทำความสะอาดมือให้มากกว่าเดิม เพื่อดูแลตัวเองปกป้องตัวเองให้ห่างไกลจากไวรัส เดี๋ยวนี้เวลาล้างมือด้วยแฮนด์ วอชและขัดถูมืออย่างละเอียดทุกจุดเพื่อให้มือสะอาด แต่ก็ไม่ละเลยการดูแลผิวมือโดยเน้นการทาแฮนด์ ครีมทุกครั้งหลังล้างมืออย่างสม่ำเสมอ นอกจากจะทำให้มือเราเนียนนุ่มชุ่มชื้นแล้วยังช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้ผิวมือและเล็บด้วย โดยเลือกเนื้อครีมที่มีส่วนผสมของสารสกัดธรรมชาติและน้ำมันหอมระเหย เพื่อที่เราจะได้ทั้งคุณค่าการบำรุงและความหอมผ่อนคลายไปพร้อมกัน ส่วนกลิ่นที่ชอบจะเป็นแนวดอกไม้อย่างดอกมะลิ และกุหลาบ แล้วก็ไม่ลืมที่จะสครับผิวมืออย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพื่อเป็นการขจัดเซลล์ผิวเก่าออกไป’

ดูแลมือคู่สวย
อัชฌา เจริญรัศมีเกียรติ

ปิดท้ายที่สาวแฟชั่นนิสต้า อัชฌา เจริญรัศมีเกียรติ เผยว่า ‘แป้งคิดว่ามือของเรานั่นแหละที่เป็นสื่อกลางที่จะนำเชื้อโรคมาให้ตัวเองหรือผู้อื่น ดังนั้นถ้าเราตระหนักเรื่องนี้อย่างดีจะเห็นว่าก่อนที่เราจะหยิบจับหรือสัมผัสสิ่งไหนต้องเช็ดทำความสะอาดสิ่งนั้นก่อน และหลังจากนั้นต้องไม่ลืมที่จะทำความสะอาดมือของเราอย่างถูกวิธีเพื่อลดความเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัสทั้งกับตัวเองและครอบครัว โดยจะชอบล้างมือด้วยแฮนด์ วอช แทนการใช้แอลกอฮอล์แบบฉีด เนื่องจากแอลกอฮอล์จะทำให้มือแห้งกร้าน อย่างแฮนด์ วอชที่เลือกใช้นั้นจะต้องมีส่วนผสมจากธรรมชาติอย่าง น้ำมันเมล็ดดอกทานตะวัน หรือน้ำมันรำข้าว เพื่อเป็นการเพิ่มคุณค่าในการบำรุงผิวให้กลับมาเนียนนุ่มชุ่มชื้น นอกจากนี้ในระหว่างวันเราจะนวดบริหารมือเพื่อช่วยคลายความอ่อนล้าของกล้ามเนื้อมืออีกด้วย’

สัมผัสผิวมือนุ่มชุ่มชื้นอย่างสุขภาพดี ด้วยผลิตภัณฑ์ในกลุ่มแฮนด์ ครีม ซีรี่ส์ ได้ที่ออนไลน์สโตร์ www.thann.co.th (ส่งฟรีทั่วประเทศ) และร้าน ‘ธัญ’ (THANN) ทั้ง 16 สาขาทั่วประเทศ


ภาพ Cover : Pexels

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up