ลินนา Cover

ไขข้อสงสัย HIFU เวิร์คแค่ไหน ทำที่ไหนก็เหมือนกันจริงหรอ?

ลินนา Cover
ลินนา Cover

ใครกำลังอยากทำ HIFU เชิญมาเก็บข้อมูลทางนี้เลยค่ะ เรามีข้อมูลมาเพียบพร้อมไขข้อสงสัยได้ครบจบในคอนเทนต์เดียว รับรองว่าอ่านจบปุ๊บ! รู้เรื่องปั๊บ!

เดี๋ยวนี้นวัตกรรมมาใหม่เพียบจนตามไม่ทัน งั้นขอ Back to Basic ไปที่นวัตกรรมอย่าง HIFU ก็แล้วกัน ถึงจะไม่ใช่เรื่องใหม่มากนัก ซึ่งหลายคนอาจมองว่า ทำที่ไหนก็เหมือนๆ กัน แต่คุณขา…ก่อนจะทำอะไรกับใบหน้าเราต้องพิจารณาทุกครั้งว่าควรทำที่ไหน เพราะใช่ว่าทุกที่จะมีเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพและมาตรฐานเหมือนกัน

คราวนี้เราได้พูดคุยกับ คุณว่าน – กุศลิน ลัญจกรกุล CEO ลินนา คลินิก (LINNA Clinic) ผู้ที่จะมาไขข้อข้องใจเกี่ยวกับเรื่อง HIFU “ก่อนอื่นขอแนะนำก่อนว่า นวัตกรรมยกกระชับ HIFU (High Intensity Focus Ultrasound) แบบ MMFU (Micro & Macro Focused Ultrasound) เป็นนวัตกรรมยกกระชับผิวหน้าโดยใช้คลื่นอัลตราซาวด์ความเข้มข้นสูงยิงเข้าไปยังเนื้อเยื่อชั้น “SMAS” คล้ายการผ่าตัดดึงยกกระชับใบหน้า แต่ HIFU ไม่ทำให้เกิดแผล และไม่ต้องพักฟื้น ช่วยทำให้แลดูอ่อนเยาว์ขึ้น”

ยังไม่เคยลอง แต่ได้ยินมาว่าทำ HIFU เจ็บมากจริงมั้ยคะ
“ความพิเศษของเครื่อง HIFU ที่ลินนา คลินิก เป็นการยิงแบบ Single Shot ช่วยกระจายพลังงานบนผิวหน้าได้ดีกว่าเครื่องเดิมๆ หัวของเครื่องยิงมีขนาดเล็กกว่าจึงสามารถซอกซอนเข้าตามมุมต่างๆ ของใบหน้าได้ดีกว่า เช่น มุมปาก หน้าผาก หางตา ร่องแก้ม หรือร่องใต้ตา ทำให้แพทย์สามารถออกแบบการรักษาได้อย่างแม่นยำมากยิ่งขึ้น”

“และที่สำคัญคือเจ็บน้อยกว่า ไม่ต้องแปะยาชา เพราะมีนวัตกรรมใหม่ล่าสุดจากเกาหลีที่เรียกว่า TDT Technology เป็นการกระจายพลังงานความร้อนแบบใหม่ ว่านรู้สึกว่าช่วยลดความเจ็บลงได้มากเลยค่ะ หลายคนมีความคิดที่ว่าต้องเจ็บถึงเห็นผล แต่ว่านว่ามันไม่จริงเลย ขึ้นอยู่กับมาตรฐานของเครื่องมากกว่าว่าสามารถยิงลงถึงชั้น SMAS ได้หรือไม่ และพลังงานเสถียรหรือไม่”

ทำไม HIFU ถึงช่วยยกกระชับใบหน้า ทั้งที่ไม่ได้ผ่าตัด

“ว่านอธิบายแบบเข้าใจง่ายๆ ว่า HIFU ย่อมาจาก High Intensity Focused Ultrasound คือการนำคลื่น Ultrasound ซึ่งเป็นคลื่นที่ปลอดภัยสูงมาใช้ในการยกกระชับใบหน้า โดยพลังงานที่ยิงจะลงลึกถึงผิวชั้น SMAS ซึ่งเป็นชั้นเดียวกับที่หมอศัลยกรรมผ่าตัดดึงใบหน้า ทำให้ SMAS เกิดแผลและเกิดการหดตัว คล้ายกับการทำศัลยกรรมดึงหน้า โดยที่ผิวหนังชั้นบนไม่มีแผลหรือร่องรอยใดๆ และมีความปลอดภัยค่อนข้างสูงค่ะ”

HIFU ทำได้บริเวณไหนบ้าง

“สามารถทำได้ทั่วใบหน้า เหนียง คอ ต้นแขน ต้นขา หน้าท้อง โดยแต่ละบริเวณจะใช้ความลึกของคลื่นเพื่อช่วยยกกระชับไม่เท่ากัน โดยหลักการทำงานของ HIFU จะปล่อยพลังงานคลื่นเสียงอัลตราซาวด์ความเข้มข้นสูง ส่งลงไปในผิวชั้น SMAS (Superficial Muscular Aponeurotic System) ทำให้ชั้นไขมัน และ SMAS เกิดการหดตัว และช่วยกระตุ้นคอลลาเจนในชั้นผิว เหมาะกับคนที่มีผิวเริ่มหย่อนคล้อย หรือเริ่มทำตั้งแต่อายุ 20 ขึ้นไปก็ได้”

ความพิเศษของ HIFU ที่ LINNA Clinic

LINNA HIFU 8D เป็นเครื่องนวัตกรรมล่าสุดจากประเทศเกาหลีที่ออกแบบมาลดความเจ็บของ HIFU ลง แต่ยังเห็นผลชัดเจนดังเดิม หัวของเครื่อง LINNA HIFU 8D เป็นหัวขนาดเล็ก สามารถทำได้ทั่วใบหน้า และยังสามารถทำบริเวณแคบๆ ได้ดี เช่น มุมปาก หน้าผาก หางตา ร่องแก้ม หรือร่องใต้ตา แถมเสร็จไวไม่เสียเวลาเช่น ถ้าทำทั่วใบหน้า จะใช้เวลาประมาณ 15 – 20 นาทีเท่านั้น และสามารถออกไปใช้ชีวิตได้ตามปกติหลังทำและช่วยลดโอกาสการเกิดบวมช้ำหรือแดงได้ค่ะ”

ต้องยิงมากน้อยแค่ไหนถึงจะเห็นผล

“ปริมาณช็อตการยิงแพทย์จะเป็นผู้ประเมินตามปัญหาของแต่ละคน ถ้าทำเฉพาะจุดก็อยู่ที่ประมาณ 400 – 600 ช็อต แต่หากทำทั่วหน้าจะอยู่ที่ประมาณ 1,000 ช็อตขึ้นไป โดยเห็นผลตั้งแต่ครั้งแรกที่ทำ 10 – 20% และจะเห็นผลชัดเจนที่สุดใน 1 – 2 เดือนหลังทำ”

อยากสวยเป๊ะนานๆ ประสิทธิภาพจะอยู่ได้เกินสามเดือนมั้ยคะ

“หายห่วงได้เลย สำหรับคนช่วงอายุ 20 – 30 ปี หลังทำ HIFU จะอยู่ได้ประมาณ 6 เดือน – 1 ปี แต่สำหรับคนอายุ 30 ขึ้นไปจะอยู่ได้ประมาณ 3-6 เดือน แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการดูแลตัวเองและการใช้ชีวิตของแต่ละคนด้วยนะคะ เพื่อผลลัพธ์ที่ดีอย่างต่อเนื่องแนะนำให้ทำซ้ำตามแพทย์แนะนำ ซึ่งการดูแลหลังการรักษาก็ไม่ยุ่งยาก ไม่มีข้อห้ามใดๆ และเลี่ยงการกินยาแก้อักเสบ ยาคลายกล้ามเนื้อ เพื่อให้เห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจน

ผลลัพธ์ของการรักษา นอกจากผิวกระชับขึ้น แล้วการทำ HIFU ยังช่วยอะไรได้อีก?

  • หน้ายกกระชับขึ้น ลดความหย่อนคล้อยของใบหน้า
  • กระชับเหนียง และคอ
  • ยกบริเวณตาและคิ้ว
  • เพิ่มความคมชัดบริเวณแนวสันกราม
  • กระตุ้นคอลลาเจนใต้ชั้นผิว ทำให้ผิวแลดูเปล่งปลั่ง
  • ลดริ้วรอยเล็กๆ บนใบหน้า
  • กระชับรูขุมขน
  • ผิวหน้าแลดูใสขึ้น

HIFU ทำร่วมกับหัตถการอื่นได้หรือไม่

“สามารถทำร่วมกับหัตถการอื่นได้เพื่อให้เห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนกับปัญหาใบหน้า เช่น การฉีดสลายไขมัน การฉีดโบลดกราม ลดริ้วรอย การฉีดฟิลเลอร์ และหัตถการอื่น ๆ ที่แพทย์ประเมินเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามต้องการ”

เป็นยังไงบ้างคะ คลายความสงสัยเรื่อง HIFU ได้มากเลยใช่มั้ยคะ ถ้าใครสนใจลองไปปรึกษากันได้ที่ ลินนา คลินิก (LINNA Clinic) โดดเด่นเรื่องของการยกกระชับ ปรับรูปหน้า ด้วยนวัตกรรมหลากหลายรูปแบบ โดยทีมอาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ บริการ 2 สาขา สาขาเลียบทางด่วน และสีลม ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.linnaclinic.com หรือ Line @linnaclinic หรือ โทร. 090-989-9966 หรือ 02-515-1158

Praew Recommend

keyboard_arrow_up