ผู้หญิงยิ่งควรรู้! สายฉีดชำระ ควรฉีดจากหน้าไปหลัง หรือหลังไปหน้า

Alternative Textaccount_circle

เรื่องที่แอดจะเล่าให้อ่านต่อไปนี้อาจจะเคยมีคนสงสัยไม่มากก็น้อยเลยล่ะ แอดขอฟันธงว่าต้องมีแน่ๆ ซึ่งถ้าได้อ่านแล้วรู้สึกเหมือนจะเป็นเรื่องเล็กน้อยก็อย่าเพิ่งเลื่อนผ่าน เพราะแอดเอาความรู้ที่มีสาระดีๆ มาฝากนะจ๊ะ สำหรับเรื่อง สายฉีดชำระ ควรฉีดจากทางด้านไหนกันแน่? เคยสงสัยกันไหม? ไม่นานมานี้แอดได้ฟังผู้ชมทางบ้านคนหนึ่งโทรเข้าไปที่รายการชื่อดัง เพื่อขอคำปรึกษาว่าไปเข้าห้องน้ำสาธารณะ ขณะที่มือเอื้อมไปจับสายชำระแล้วเลอะอุจจาระ เขาก็สงสัยว่าเลอะได้ไงในเมื่อสายฉีดต้องฉีดจากด้านหน้าไปไม่ใช่เหรอ แล้วเลอะได้อย่างไร หรือคนอื่นเขาฉีดจากด้านหลัง เลยสงสัยว่าจริงๆ แล้วควรใช้สายชำระฉีดด้านไหนจึงถูกวิธี

เอาเป็นว่าแอดมีข้อสรุปมาให้แบบไม่ต้องมโนเอาเองว่า ก็ฉันใช้อย่างงี้มาตั้งนานแล้ว ต้องแบบนี้สิถึงจะถูก ไม่ต้องมโนค่ะ เพราะ แพรวดอทคอม ได้ขอสาระเรื่องนี้จาก นาวาตรี พญ. ธิดา โขมศิริ  แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา รพ. สมิติเวช สุขุมวิท มาไขข้อสงสัยให้ทุกคนแล้วค่ะ อยากให้อ่าน เพราะมีอะไรมากกว่าแค่รู้ว่าฉีดหน้าหรือฉีดหลังดีนะจ๊ะ

ผู้หญิงควรรู้! สายฉีดชำระ ควรฉีดจากหน้าไปหลัง หรือหลังไปหน้า

ฉีดจากหน้าไปหลัง หรือหลังไปหน้า

การใช้สายชำระที่ถูกวิธีต้องฉีดจากส่วนที่สะอาดไปยังส่วนสกปรก ซึ่งด้านหน้าของผู้หญิงมีท่อปัสสาวะและช่องคลอด ส่วนด้านหลังมีทวารหนักซึ่งเป็นอวัยวะขับถ่ายสิ่งสกปรกออกจากร่างกาย ดังนั้น การฉีดน้ำชำระจึงต้องฉีดจากด้านหน้ามาด้านหลัง เพื่อป้องกันอุจจาระปนเปื้อนเชื้อโรคหรือแบคทีเรียเข้าสู่ช่องคลอดหรือท่อปัสสาวะ ซึ่งอาจทำให้เกิดกระเพาะปัสสาวะอักเสบหรือช่องคลอดอักเสบได้ ทั้งนี้ ควรฉีดเพียงเบาๆ ล้างทุกซอกมุมให้สะอาด จากนั้นใช้กระดาษชำระเช็ดให้แห้งอีกครั้ง โดยเช็ดจากด้านหน้าไปด้านหลังเช่นกัน ทั้งหมดนี้เป็นวิธีที่สะอาดและปลอดภัยทั้งในคุณผู้หญิงและผู้ชาย

สายชำระในห้องน้ำสาธาณะ

หลายคนขยาดเรื่องความสะอาดในห้องน้ำสาธารณะ ต้องอั้นต้องกลั้นกลับไปใช้ห้องน้ำที่บ้าน แต่บางครั้งก็มีความจำเป็น จะรอกลับบ้านไม่ทันเสียแล้ว การพึ่งพาห้องน้ำสาธาณะแบบฉุกเฉิน แม้รีบแค่ไหนควรต้องฉีดน้ำจากหัวชำระทิ้งในโถส้วมสัก 3-4 ครั้ง จากนั้นก็ฉีดน้ำออกมาล้างหัวฉีดให้สะอาด แล้วกดชักโครกทิ้งทำความสะอาดโถส้วมไปพร้อมๆ กัน เพื่อความแน่ใจว่าไม่มีคราบเก่าจากคนที่ใช้ห้องน้ำก่อนหน้า ทั้งนี้ หากภายในห้องน้ำมีน้ำยาทำความสะอาดโถส้วม สามารถใช้ทิชชู่รองน้ำยาทำความสะอาดแล้วนำมาเช็ดที่หัวสายฉีดชำระก่อนทำความสะอาด เพียงเท่านี้ก็จะช่วยผ่อนคลายความกังวลเรื่องความสะอาดของห้องน้ำสาธารณะลงบ้าง

ห้องน้ำสาธารณะไม่มีสายชำระต้องทำยังไง

หุนหันเข้าห้องน้ำสาธาณะแล้วพบความว่างเปล่า มีแต่โถส้วมอยู่โดดเดี่ยวไร้เงาสายชำระ ลองค้นกระเป๋าหาแก้วน้ำใช้แล้วหรือขวดน้ำนำมาล้างให้สะอาด รองน้ำเข้าไปเพื่อทำความสะอาดเมื่อเสร็จธุระ จากนั้นจึงเช็ดให้แห้งด้วยกระดาษชำระ หากไม่มีภาชนะรองน้ำให้ใช้กระดาษชำระแบบเปียก โดยไม่ลืมที่จะเช็ดจากด้านหน้าไปด้านหลังเสมอ

แอดขอสรุปสั้นๆ ก็คือว่า

  • การใช้สายชำระที่ถูกวิธีต้องฉีดจากส่วนที่สะอาดไปยังส่วนสกปรกเพื่อป้องกันการปนเปื้อนของเชื้อโรคหรือแบคทีเรียเข้าสู่ช่องคลอดหรือท่อปัสสาวะ
  • ก่อนใช้สายชำระในห้องน้ำสาธารณะ ควรฉีดน้ำจากหัวชำระทิ้งในโถส้วมสัก 3-4 ครั้ง จากนั้นก็ฉีดน้ำออกมาล้างหัวฉีดให้สะอาด แล้วกดชักโครกทิ้งทำความสะอาดโถส้วมไปพร้อมๆ กัน

ความสะอาดเป็นเรื่องต้องใส่ใจ แม้ไม่เห็นผลเร็ววัน แต่หากสะสมหมักหมมไปนานๆ อาจเป็นบ่อเกิดของโรคติดเชื้อหลายๆ โรค ยิ่งเมื่อปล่อยทิ้งไว้ การรักษาที่ง่ายอาจกลับกลายเป็นยาก หรือรักษาไม่หายก็เป็นได้ ดังนั้น จึงไม่ควรมองข้ามเรื่องเล็กน้อยลับๆ คับข้องใจภายในห้องน้ำอย่างเด็ดขาดนะจ๊ะ

ภาพ : Pexels


 

 

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up