6 วิธีจัดการเปลี่ยนหน้ามัน ให้มั่นไว้ก่อน

ปัญหาความมันบนใบหน้า เป็นเรื่องที่หลายคนเจอบ่อยๆ ซึ่งมักจะเป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้เราขาดความมั่นใจ วันนี้เลยขอนำ 6 วิธีการจัดการปัญหาหน้ามันมาแชร์ สำหรับใครที่ยังหาทางแก้ไม่ได้

หาสิ่งที่ใช่ให้เหมาะกับหน้า

ปัญหาหนึ่งสำหรับคนหน้ามันที่แก้ไม่ได้ก็คือ การเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ไม่เหมาะกับสภาพผิว ความมันบนใบหน้า รวมถึงสิวจึงแก้ไม่หายสักที ดังนั้นต่อไปนี้ถ้าจะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าควรดูที่ฉลากบอกส่วนผสมเข้าไว้ ถ้าให้ดีควรเลือกที่มีส่วนผสมของขมิ้น,สะเดา,กรดซาลิไซลิค และทีทรี ออย ก็จะช่วยได้

สครัปหน้าบ้างก็ดี

ผิวมันนอกจากจะทำให้หน้าดูเยิ้ม แต่งหน้าไม่สวยแล้ว อีกปัญหาก็คือการอุดตันของรูขุมขนที่จะก่อให้เกิดปัญหาสิวตามมา การที่เราขัดผิวด้วยสครัปบ้าง จึงช่วยลดสาเหตุของการเกิดไขมันอุดตันและเป็นสิว ควรทำสัปดาห์ละ 1 – 2 ครั้งถึงจะดี

มาร์กสหน้าด้วยเทคนิคบ้านๆ

ขัดผิวด้วยสครัปไปแล้ว อีกหนึ่งขั้นตอนที่ควรทำสัปดาห์ละครั้งก็คือ การมาร์กสหน้า โดยใช้เนื้อมะละกอสุกบดผสมกับน้ำมะนาวประมาณครึ่งซีก จากนั้นทาให้ทั่วหน้าทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำเย็น จะช่วยควบคุมความมันได้ดีทีเดียวล่ะ

หลีกเลี่ยงการใช้โทนเนอร์ที่มีแอลกอฮอล์

การใช้โทนเนอร์เป็นประจำจะช่วยขจัดความมันส่วนเกินได้ดี แต่สำหรับคนผิวมันควรเลือกโทนเนอร์ที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์จะดีกว่า เพราะจะทำให้ผิวแห้งตึงเกินไป ดังนั้นควรเลือกที่มีส่วนผสมของน้ำมาใช้แทนจะดีกว่าเพราะจะทำให้สภาพผิวไม่มัน และไม่แห้งตึงจนเกินไปด้วย

อย่ามองข้ามมอยส์เจอร์ไรเซอร์

เป็นความเชื่อที่ผิดมากว่าคนผิวมันไม่ควรทามอยส์เจอร์ไรเวอร์บำรุงผิว เพราะจะทำให้หน้ามันกว่าเดิม แต่จริงๆแล้วผิวมันก็ต้องบำรุงเหมือนกัน แต่อาจจะต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำมันอยู่ในครีมบำรุง สังเกตง่ายๆที่ฉลากจะมีเขียนว่า oil-free, non-comedogenic, water-based moisturizer ก็สามารถซื้อมาใช้บำรุงได้แล้ว

ทากันแดดสม่ำเสมอ

แสงแดดยิ่งเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดความมันบนใบหน้า และยิ่งสภาพอากาศบ้านเราพอถึงเวลาร้อนก็แดดจัดแบบนี้ การใช้ครีมกันแดดจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง ไม่งั้นนอกจากหน้าจะมันแล้ว ยังได้ของแถมเป็นฝ้าติดมาด้วย ดังนั้นก็ต้องเลือกครีมกันแดดที่เป็นสูตรน้ำให้เหมาะกับสภาพผิวของเรา

ใครที่รู้ว่าตัวเองหน้ามัน ปล่อยไว้ไม่ได้แล้วนะ รีบนำไปปฏิบัติด่วน

เรื่อง : แพรวดอทคอม
ข้อมูล / ภาพ : http://www.stylecraze.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up