เคล็ดลับการดูแลเส้นผมให้เงางาม

Oriental Princess ได้รวบรวมเคล็ดลับการดูแลผมสำหรับผู้หญิงที่มีสภาพผมแตกต่างกัน รวมถึงการออกกำลังกายผมและหนังศีรษะ พร้อมวิธีการเลือกรับประทานอาหารเพื่อบำรุงเส้นผมอีกด้วย

ผู้หญิงเชื่อกันว่าการมีทรงผมที่สวยและดูดีจะช่วยสร้างความมั่นใจให้ตนเองได้มากขึ้น สาวยุคใหม่จึงมักให้ความสำคัญกับทรงผมเป็นพิเศษและมักหาทรงผมใหม่ๆ เพื่ออัพลุคให้ตนเองดูดีอยู่ตลอดเวลา ที่ถึงแม้เส้นผมอันเป็น ที่รักจะต้องพบเจอกับสารเคมีและความร้อนต่างๆ มากมาย ทั้งจากการทำสี ดัด หนีบตรง หรือเป่าไดร์ เพื่อให้ได้มาซึ่งทรงผมที่ต้องการ เราจึงได้รวบรวมเคล็ดลับที่ทำได้ง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก เพื่อการดูแลสุขภาพผมอย่างมีประสิทธิภาพ และเหมาะสำหรับสภาพอากาศของเมืองไทยที่มีความแตกต่างกันมากในช่วงระหว่างวัน มาฝากกัน

เสก “ผมทำสี” ให้ดูดีเปล่งประกายอย่างเป็นธรรมชาติ
สาวๆ ผมทำสีมักต้องเผชิญกับความแห้งหยาบกระด้าง เพราะสารเคมีต่างๆ ที่มาจากน้ำยาทำสีได้เข้าทำลายโครงสร้างเส้นผมและดึงเอาความชุ่มชื่นไปจากเส้นผม ทำให้ผมแห้งเสียง่าย สาวๆ จึงควรใช้แชมพูและคอนดิชั่นเนอร์บำรุงผม ที่มีความเข้มข้นเป็นพิเศษเพื่อคืนความชุ่มชื่นให้กับเส้นผม และยังช่วยฟื้นฟูสภาพเส้นผมให้กลับมาสวยเงางามได้ นอกจากนี้ผมที่โดนสารเคมีจากการทำสีจะอ่อนแอกว่าปกติ ตั้งแต่โคนถึงปลายผม จึงไม่ควรสระผมด้วยน้ำอุ่นหรือร้อนจนเกินไป ควรใช้น้ำอุณหภูมิปกติ เพื่อคงความชุ่มชื่นให้กับเส้นผม และไม่ควรมัดหรือเกล้าผมแน่นจนเกินไป เพราะจะทำให้ผมตึงและขาดง่าย ควรเลือกใช้อุปกรณ์จัดแต่งทรงผมที่มีประสิทธิภาพ ไม่เก่าเกินไป เพราะความร้อนอาจไม่คงที่ ผิวสัมผัสของอุปกรณ์นั้นอาจทำร้ายเส้นผมได้อย่างรุนแรง และควรใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงและปกป้องเส้นผมที่เหมาะกับสภาพผมทำสีผสมสารป้องกันแสงแดด อย่างเจลวิตามินบำรุงเส้นผมจากธรรมชาติแบบดูแลผมแห้งเสียจากสารเคมี (Cuticle Hair Treatment For Damaged Hair) ก่อนโดนความร้อนจากการตกแต่งทรงผมหรือรังสีความร้อนจากแสงแดด ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้สีผมซีดจาง ช่วยเส้นผมที่ได้รับการฟื้นบำรุง ให้เงางาม นุ่มลื่นน่าสัมผัส

ดูแล “ผมดัด” ให้สวยเงางาม คงลอนสวยอย่างมั่นใจ
เทรนด์ดัดผมของสาวๆ สมัยนี้ยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง การดัดผมก็คือการเปลี่ยนโครงสร้างโปรตีนภายในเส้นผมโดยใช้สารเคมีและความร้อน ซึ่งจะทำให้ผมเสียอย่างแน่นอน แต่จะเสียมากหรือเสียน้อยนั้น ขึ้นอยู่กับโครงสร้างเส้นผมของแต่ละคน เพราะฉะนั้นหลังการดัดผม สาวๆ จึงควรมีการดูแลรักษาเส้นผมที่เหมาะสม เพื่อให้เส้นผมคงลอนโค้งสวยและรักษาสภาพเส้นผมที่ดีไว้ให้มากที่สุด โดยหลังจากสระผมควรซับให้แห้งด้วยผ้าที่มีเนื้อนิ่ม ไม่แข็งกระด้าง เพราะจะทำให้เส้นผมแตกปลาย และไม่ควรปล่อยให้ผมเปียกไว้นานๆ เพราะจะทำให้ลอนผมคลายตัว ควรเลือกใช้หวีซี่ห่างหรือนิ้วมือจัดแต่งทรงผมเบาๆ ไม่ควรใช้แปรงหวีผม เพราะจะทำให้ผมฟูและลอนคลายตัวได้ ก่อนเข้านอน ควรรวบหรือถักเปียแบบหลวมๆ เพื่อไม่ให้ผมดัดที่พันกันง่ายอยู่แล้วพันกันมากขึ้นขณะนอนหลับ และช่วยปกป้องรากผมจากการถูกดึงโดยไม่รู้ตัว และควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงและปกป้องเส้นผมที่เหมาะกับสภาพผมดัด อย่างเจลวิตามินบำรุงเส้นผมสำหรับผมดัดโดยเฉพาะ (Cuticle Hair Treatment for Permed Hair) เป็นประจำทุกวัน เพื่อให้ผมคงลอนสวยและมีความแข็งแรง สุขภาพดี

ฟื้นฟูผมแห้งเสีย ชี้ฟู จากการ “เป่าไดร์” ให้กลับมาสวย มีน้ำหนัก
สาวๆ ทีมี่สภาพผมแห้งเสีย ชี้ฟู เป็นสภาพผมที่ไร้น้ำหนัก แตกปลาย จัดทรงยาก ซึ่งส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากการเป่าไดร์หรือหนีบผมตรงด้วยความร้อนเป็นประจำ สาวๆ จึงไม่ควรชะล่าใจ ในการฟื้นฟูดูแลสภาพเส้นผมให้กลับมานุ่มสลวยและมีน้ำหนักอีกครั้ง โดยสาวๆ ควรเลือกใช้น้ำเย็นหรือน้ำธรรมดาในการสระผม เพื่อช่วยคงความชุ่มชื่นให้เส้นผมไว้ หลีกเลี่ยงการสระผมบ่อยจนเกินไป เพราะจะทำให้น้ำมันธรรมชาติในเส้นผมถูกทำลาย เกิดผมแห้งเสียแตกปลาย ก่อนใช้ไดร์เป่าผมหรือเครื่องทำความร้อนจัดแต่งทรงผม ควรเคลือบเส้นผมด้วยผลิตภัณฑ์ที่สามารถปกป้องเส้นผม ไม่ให้เส้นผมถูกทำลายจากความร้อนจัดได้ อย่างเจลวิตามินบำรุงเส้นผมสำหรับผมแห้งเสีย ชี้ฟู (Concentrated Cuticle Hair Treatment for Fluffy Hair) ก่อนเป่าไดร์ผมทุกครั้ง ควรถือไดร์เว้นระยะห่างจากผมพอสมควร ไม่ควรจ่อใกล้เกินไป และไม่ควรเป่าผมจนแห้งสนิท การทิ้งความชื้นไว้เล็กน้อย ช่วยป้องกันการเกิดไฟฟ้าสถิตได้ และควรเล็มผมที่แห้งเสียหรือแตกปลายออกอยู่เป็นประจำ ในวันลุยๆ ของสาวๆ ควรเตรียมอุปกรณ์การดูแลผมให้พร้อม เช่น หมวก ร่ม หรือควรรวบผมหรือถักเป็นเปียหลวมๆ เพื่อลดโอกาสที่ผมจะพบเจอกับมลพิษต่าง ๆ ทั้งยังช่วยให้ผมไม่พันกัน ลดการขาดหลุดร่วงของเส้นผมได้ ควรหลีกเลี่ยงการหวีผมขณะเปียก เพราะขณะผมเปียกรากผมจะอ่อนแอทำให้ขาดและหลุดร่วงง่าย ทุกครั้งก่อนว่ายน้ำ ควรใช้เจลวิตามินจากธรรมชาติทาเคลือบเส้นผมก่อนลงน้ำ เพื่อช่วยปกป้องผมจากสารคลอรีนในสระว่ายน้ำที่จะทำให้ผมเสีย และหลังว่ายน้ำก็ควรรีบล้างผมให้สะอาดทันที แล้วจึงสระผมตามปกติ วิธีง่ายๆ ที่จะช่วยรักษาสภาพผมแห้งเสีย ชี้ฟู และยังช่วยปกป้องเส้นผมให้ดูสวยอย่างเป็นธรรมชาติได้

ออกกำลังกายเส้นผม… เพื่อสุขภาพผมที่แข็งแรงอย่างน่าอัศจรรย์
เส้นผมก็ต้องการการออกกำลังกายเช่นเดียวกับร่างกายของเรา ซึ่งเป็นวิธีที่สามารถทำได้เองเป็นประจำ เพื่อให้ระบบต่างๆ ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยวิธีการง่ายแสนง่าย โดยใช้ปลายนิ้วทั้ง 10 นวดวนรอบหนังศีรษะแบบทวนเข็มนาฬิกา โดยลงน้ำหนักให้เท่ากันทุกนิ้ว ทำซ้ำเช่นเดิม 3 ครั้ง หรือจับผมเป็นช่อๆ เริ่มจากหน้าผากช่วงกึ่งกลางศีรษะและพันไว้กับนิ้ว กระตุกปอยผมเบาๆ เป็นจังหวะ 3 ครั้ง ทำเช่นนี้ให้ทั่วทั้งศีรษะ เพื่อเป็นการกระตุ้นกล้ามเนื้อหนังศีรษะให้ระบบเลือดไหลเวียนได้ดีและรู้สึกผ่อนคลาย อีกวิธีคือการใช้นิ้วทั้ง10 นวดกดจุดจากตรงกลางศีรษะวางน้ำหนักไว้ที่กึ่งกลางศีรษะไล่ลงมาถึงท้ายทอยและแยกไปที่ข้างใบหู เพื่อช่วยให้ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมทำงานได้ดียิ่งขึ้น ปิดท้ายด้วยการนอนราบกับพื้นเตียงนอนโดยไม่หนุนหมอน ประมาณ 5-10 นาที เพื่อให้เลือดสูบฉีดและไหลเวียนมาที่ศรีษะ นอกจากจะช่วยฟื้นฟูให้หนังศรีษะและเส้นผมแข็งแรงแล้ว สมองยังได้รับสารอาหารอย่างเต็มที่ เพื่อกระตุ้นการทำงานและช่วยซ่อมแซมผมที่ขาดร่วงได้

นอกจากวิธีต่างๆ เพื่อบำรุงฟื้นฟูเส้นผมแล้ว อาหารยังเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยให้เส้นผมมีสุขภาพดีและแข็งแรงขึ้นได้ โดยการเลือกรับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูง เพื่อช่วยในการสร้างเส้นผมใหม่และซ่อมแซมเส้นผมที่เสียหาย เช่น ไข่ไก่ เนื้อสัตว์ เต้าหูและนมถั่วเหลือง เป็นต้น ส่วนอาหารที่มีส่วนประกอบของวิตามินซี อี เอและซิงค์ ยังช่วยปกป้องเส้นผมไม่ให้ถูกทำลายจากแสงแดด ช่วยบำรุงผมให้เงางาม มีน้ำหนัก เช่น น้ำมันพืช ถั่ว มะเขือเทศ ผลไม้รสเปรี้ยวต่างๆ และพืชผักใบเขียว ฯลฯ

ไม่ว่าคุณจะดัด ทำสี หรือเป่าไดร์… หนักแค่ไหน ก็กลับมาสวยได้ไม่เคยหวั่น ด้วยผลิตภัณฑ์

Praew Recommend

keyboard_arrow_up