MissBeauty เจ้าปัญหา : แพ้ครีมกันแดดเนี่ยนะ พระเจ้าช่วย

Q : มิสบิวตี้คะ ดิฉันมีปัญหาแพ้ครีมกันแดดค่ะ ใช้แล้วมีอาการเป็นสิวผดเม็ดเล็ก จะตัดใจไม่ใช้ก็กลัวเป็นฝ้า อยากให้แนะนําครีมกันแดดที่ใช้แล้วไม่แพ้ทีค่ะ (สาวขี้แพ้)

A : ปกติครีมกันแดดที่มีค่าเอสพีเอฟสูงๆ จะมีส่วนผสมของสารเคมีปริมาณสูง และเนื้อครีมค่อนข้างมัน ซึ่งผู้หญิงมีสิทธิที่จะแพ้ได้ทั้งนั้น ไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดใดๆ เลยค่ะ ในกรณีของคุณแนะนําให้ใช้ครีมกันแดดที่มีเอสพีเอฟต่ำๆ เช่น 7-10 หรือ 15 และไม่ต้องกังวลนะคะ เพราะคุณน่าจะไม่ได้อยู่กลางแดดทั้งวัน จึงไม่มีความจําเป็นที่จะต้องใช้เอสพีเอฟสูงๆ แต่ให้แน่ใจว่าครีมกันแดดที่ใช้มีค่า PA+++ เพราะจะช่วยปกป้องรังสียูวีเออันเป็นสาเหตุของริ้วรอย ที่แม้อยู่ในที่ร่มเจ้ารังสียูวีเอนี้ก็สามารถส่องผ่านเข้าไปได้

ข้อดีของครีมกันแดดที่มีเอสพีเอฟต่ำคือ มีส่วนผสมจากธรรมชาติและไม่มันเยิ้ม ที่สําคัญล้างทําความสะอาดได้ง่าย เพราะส่วนใหญ่การแพ้ครีมกันแดดน่าจะมาจากส่วนผสมที่ก่อให้เกิดระคายเคือง และความมันของครีมผสมกับเหงื่อบนผิวหน้า อาจทําให้เชื้อแบคทีเรียเจริญเติบโตได้ดีกลายเป็นสาเหตุของสิว นอกจากนี้บางคนยังมีอาการแพ้เหงื่อ เวลาออกแดดให้สังเกตว่าผิวหน้าเป็นจ้ำแดงและมีอาการคันยิบๆ จึงควรเลี่ยงการอยู่กลางแดด

หรือถ้ามีผ้าเย็นเตรียมไว้สําหรับประคบผิวหน้าเพื่อปลอบประโลมไม่ให้ผิวมีอาการเห่อได้ด้วยก็จะดีมากค่ะ

MissBeauty เจ้าปัญหา ตอบทุกคำถามความงาม ส่งข้อสงสัยมาได้ที่ [email protected]/praewmagazine

ภาพ : Getty Images

Praew Recommend

keyboard_arrow_up