มาสก์หน้า

กอบโกยผิวสวยช่วงกักตัวด้วย 7 เทคนิคในการมาสก์หน้า ถ้าทำถูกวิธี ผิวดีเกินเรื่อง

Alternative Textaccount_circle
มาสก์หน้า
มาสก์หน้า

แชร์ 7 สุดยอดเทคนิคในการ มาสก์หน้า เพื่อผลลัพธ์ผิวสวยสมบูรณ์แบบ ถ้าทำถูกวิธี ผิวดีเกินเรื่อง แถมเหมาะสำหรับช่วงกักตัวอยู่บ้านสู้โควิด-19 ของสาวๆ อีกด้วย

ช่วงนี้สาวๆ หลายคนคงอยู่ติดบ้านกันมากขึ้น เพราะต้อง #อยู่บ้านหยุดเชื่อเพื่อชาติ รวมถึง work from home เพื่อหยุดการแพร่กระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งพอมีเวลาอยู่บ้านมากขึ้น บวกกับไม่ต้องเสียเวลาในการเดินทางไปไหนมาไหน ก็ทำให้สาวๆ มีเวลาในการดูแลตัวเองกันมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องผิวพรรณที่สาวๆ หลายคนยกให้เป็นเบอร์หนึ่ง เราจึงอยากแนะนำให้สาวๆ ยกเวลาส่วนนั้นให้กับการมาสก์หน้า ที่ถือเป็นการบำรุงผิวอย่างล้ำลึก และช่วยฟื้นฟูผิวได้อย่างรวดเร็ว แต่จะมาสก์ๆ กันไปแบบส่งเดชไม่ได้นะคะ เพราะถ้าทำผิดวิธี ผลลัพธ์คงไม่เป็นที่พอใจ เปลืองทั้งเงินและเวลา ดังนั้นถ้ารักจะมาสก์หน้า ก็ต้องมาดูเทคนิคที่ถูกต้องกันก่อนค่ะ

1. รู้ก่อนมาสก์! ความเริ่ดกว่าของการมาสก์หน้า

เหตุที่กูรูด้านความงามมักแนะนำสาวๆ ว่าต้องมาสก์หน้าอย่างสม่ำเสมอ นั่นก็เพราะมาสก์ทำหน้าที่คนละอย่างกับครีมบำรุงและเซรั่ม ด้วยมีคุณสมบัติหลายอย่างที่ล้ำลึกกว่า มาสก์ชนิดแผ่นมีคุณสมบัติช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต เพราะเมื่อแผ่นมาสก์หน้าเริ่มแข็งตัวจะส่งผลให้มีการขยายตัวของหลอดเลือดบนใบหน้า ทำให้ผิวของเราเหมือนได้ออกกำลังกาย ก่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดูกระจ่างใส เนียนนุ่ม หรืออย่างที่เรียกกันว่า “เปล่งประกายออร่า” ในแง่ของความสะอาด มาสก์หน้าหลายสูตร โดยเฉพาะที่ทำจากส่วนผสมธรรมชาติและมาสก์โคลน จะช่วยดูดซับสิ่งสกปรกตกค้างในรูขุมขน ซึ่งการทำความสะอาดทั่วไปเข้าไม่ถึง จึงทำให้สาวๆ ที่ทำกิจกรรมมาสก์หน้าอย่างสม่ำเสมอ มีโอกาสห่างไกลสิวอุดตัน จุดด่างดำ หรือแม้กระทั่งสิวอักเสบได้มากกว่า

ที่สำคัญสุดๆ คือผิวที่ชุ่มฉ่ำจากการมาสก์หน้าจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของผลิตภัณฑ์อื่นๆ ให้ซึมซาบเข้าไปในผิวได้รวดเร็ว และเห็นผลลัพธ์ชัดเจนขึ้น เรียกว่าถ้าอยากให้ครีมบำรุงและเซรั่มอื่นๆ ได้ผลชัดเจน การใช้มาสก์จะช่วยให้สิ่งที่ลงทุนไปเห็นผลอย่างคุ้มค่า

ส่วนสิ่งพิเศษที่หาไม่ได้จากโปรดักต์อื่นๆ คือความรู้สึกผ่อนคลาย การได้หยุดเวลานอนลงนิ่งๆ สัมผัสกับความเย็นชุ่มฉ่ำ และกลิ่นของน้ำมันหอมระเหย หรือเนื้อเอสเซ้นส์ที่อยู่ในมาสก์ จะช่วยผ่อนคลายทั้งในแง่ของจิตใจและความตึงเครียดของผิว จึงไม่ต้องแปลกใจว่าสาวๆ ที่ทำกิจกรรมมาสก์หน้าอย่างต่อเนื่องจะมีผิวที่เปล่งประกายสดใส ดูมีออร่าจากภายใน

มาสก์หน้า

2. มาสก์หน้าทุกวันได้ไหมคะซิส

ใช้มาสก์แล้วติดใจ ทุ่มเทไปขนซื้อจากเกาหลีมาเป็นโหล ถ้าไม่รีบใช้เดี๋ยวก็จะหมดอายุ ขอใช้ทุกวันเลยได้ไหม ก็ต้องขอตอบกันตรงนี้ชัดๆ ว่า แพทย์ผิวหนังยืนยันแล้วว่า การมาสก์หน้าสามารถทำได้ทุกวัน แต่เน้นย้ำว่าหากจะมาสก์กันทุกวันจริงๆ มาสก์ที่ใช้ต้องเป็นสูตรที่ช่วยเติมความชุ่มชื้นยืนพื้นเป็นหลัก โดยสลับไปใช้มาสก์ชนิดอื่นๆ ได้บ้าง แต่ให้ใช้แค่ 2-3 วันต่อสัปดาห์ เพราะมาสก์สูตรอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อความกระจ่างใส ลดเลือนจุดด่างดำ แก้ปัญหารูขุมขนต่างๆ มีสารบำรุงที่มักทำให้เสี่ยงต่อผิวบาง และอาจเกิดอาการแพ้ได้

ส่วนมาสก์เนื้อครีมไม่แนะนำให้ใช้ทุกวัน เพราะเสี่ยงต่อการทำให้รูขุมขนอุดตัน แถมเอฟเฟ็กต์เวลารอให้เนื้อครีมแห้งก่อนที่จะล้างออก อาจทำให้ผิวเหี่ยวได้หากใช้บ่อยเกิน แต่ในส่วนของ Sleeping Mask อนุญาตให้สาวๆ ลุยได้ทุกวันโลด เพราะมาสก์จำพวกนี้ออกแบบมาให้เป็นกึ่งครีมบำรุง มีเนื้อสัมผัสบางเบา ใช้ได้ทุกวัน ไม่ทำให้ผิวเหี่ยว

3. จริงหรือมั่ว! มาสก์นานๆ เพื่อความคุ้มค่า

แหม! ก็ชีตมาสก์แผ่นหนึ่งซื้อมาตั้งแพง ให้แปะแค่ 10-15 นาที มันจะทันเห็นผลหรือคะซิส จัดไปสักครึ่งชั่วโมง จะได้เห็นผลเร็วขึ้นไง เป็นเรื่องที่ต้องขอเตือนสาวๆ ให้อ่านระยะเวลาของการใช้มาสก์ให้ชัดเจน แล้วอย่าได้คิดแถมทำเกินเด็ดขาด เนื่องจากมาสก์แต่ละชนิดมีเวลาความเหมาะสมในการใช้ต่างกัน ซึ่งทางแบรนด์เขาได้คำนวณมาเป็นอย่างดีแล้ว ไม่ว่าจะเป็นแบบชีตหรือแบบทา การมาสก์เกินเวลาจะทำให้เนื้อมาสก์ดูดความชุ่มชื้นจากผิวกลับออกไป แทนที่ผิวจะได้รับความชุ่มชื้น จะกลายเป็นเหี่ยวเร็วเสียอย่างนั้น ถ้าอยากใช้ให้คุ้มจริงๆ แนะนำว่า ถ้าเป็นชีตมาสก์ ก็อย่าลืมโกยเอาเนื้อเอสเซ้นส์ที่เหลือติดซองมานวดบำรุง หลังจากถอดแผ่นมาสก์ออกแล้ว รวมทั้งใช้ทาคอ ทามือ เอาให้คุ้ม แบบนี้ปลอดภัยกว่า

มาสก์หน้า

4. แช่น้ำไป มาสก์ไป เก๋แต่ไม่กู้ด

อยากดูเก๋ๆ เหมือนในหนังฝรั่งค่ะ มาสก์หน้าแล้วนอนแช่ในอ่าง อ่านพ็อกเก็ตบุ๊กกรุบกริบจิบชา ใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ไงคะ อันนี้ใครทำอยู่ ขอให้เบรกด่วนๆ เพราะเวลาที่ร่างกายเราแช่น้ำ เป็นช่วงเวลาที่รูขุมขนทั่วร่างกายจะเปิดและคายของเสียออกมา รวมถึงบริเวณใบหน้าด้วย การมาสก์ไปอาบน้ำไป จึงกลายเป็นการขัดขวางการทำงานของร่างกาย แถมผิวในขณะนั้นก็ไม่พร้อมจะดูดซับคุณค่าบำรุงจากมาสก์ ฉะนั้นมาสก์ก่อนหรือหลังอาบน้ำดีกว่านะคะ

5. มาสก์หน้าระหว่าง work from home ดีไหมคะซิส

เวลาทองเลยค่ะ มาสก์หน้าไปก็ทำงานไปด้วย จัดบ้าน เดินไปมา แพ็คกระเป๋า ทำธุระไปด้วย แบบว่าเป็นคนบีซี่ อย่างนี้เท่ากับใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ไหมคะ คำตอบคืออาจจะใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ แต่จะหวังผลจากการมาสก์เต็มร้อย เหมือนคนที่เขานอนมาสก์อย่างผ่อนคลายคงไม่ได้ เพราะการลุกเดินไปมาหรือนั่งเล่นคอมพ์ จะทำให้คุณประโยชน์ที่ได้จากแผ่นมาสก์ไหลลงด้านล่าง ทำให้ไม่ได้คุณประโยชน์สูงสุด นอกจากจะเป็นแผ่นมาสก์ชนิดที่เขาเคลมว่าเหมาะกับการลุกทำกิจกรรมต่างๆ ได้ รู้แบบนี้แล้ว ก็ให้เวลากับการมาสก์หน้าสักนิด นอนสบายๆ ยังไงก็ผ่อนคลายกว่า

มาสก์หน้า

6. จริงหรือไม่! ทาครีมก่อนมาสก์หน้า คุณค่าจะได้ดับเบิ้ล

คืออยากบำรุงแบบอัดแน่นจัดเต็มจริงๆ เพื่อความชุ่มชื้น เลยจัดครีมตัวที่แพงที่สุดที่มี แล้วมาสก์หน้าทับไปเลย ผิวจะได้ฟื้นฟูไวขึ้นอีกไงคะ วิธีนี้ก็ไม่ถึงกับผิด แต่ต้องเรียกว่าไม่จำเป็น มาสก์ทุกชนิดเหมาะกับการใช้กับผิวที่เคลียร์สะอาด ไม่มีสิ่งใดมาปิดกั้นการทำงานของเนื้อเอสเซ้นส์ ซึ่งแต่ละแบรนด์เขาคิดมาดีแล้วว่าสามารถเข้าบำรุงได้อย่างล้ำลึกพอดีกับการใช้ใน 1 ครั้ง

อีกทั้งครีมที่มีเนื้อหนาอาจเข้าไปปิดกั้นการทำงาน หรือก่อให้เกิดการอุดตัน แนะนำว่าเก็บครีมไว้ใช้หลังมาสก์จะเวิร์คกว่า ส่วนชิ้นที่แนะนำให้ใช้ก่อนมาสก์ คือโลชั่นเช็ดหน้าที่ช่วยเตรียมผิวให้สะอาด มีความสมดุล แบบนี้ต่างหากจึงจะช่วยเสริมประสิทธิภาพของมาสก์อย่างเห็นผล

7. แกะซองมาสก์แล้วใส่คืนไว้ยังใช้ได้ไหมคะซิส

แกะซองไว้แต่เผลอไปทำอย่างอื่น ลืมใช้ไปเลยค่ะ แบบนี้เราปิดซองไว้มาสก์ต่อวันหลังได้ไหมคะ ก็ต้องขอแนะนำว่าไม่ทำดีกว่าค่ะ เพราะชีตมาสก์นั้นจะมีคุณค่าสูงสุด ก็คือตอนแกะซองแล้วแปะกับผิวหน้าทันที การแกะมาสก์ทิ้งไว้ ต่อให้ปิดซองแล้ว ก็ยังเสี่ยงต่อสิ่งสกปรกและฝุ่นละออง รวมทั้งเนื้อเอสเซ้นส์ที่ระเหยไปอาจทำให้เกิดผลเสียหากนำกลับมาใช้ แกะแล้วมาสก์เลยดีกว่านะคะสาวๆ


 

ที่มา : นิตยสารแพรว ฉบับ 956

ภาพ : Getty Images

Praew Recommend

keyboard_arrow_up