ฮอร์โมนอิ่ม

6 วิธีแก้สาเหตุที่ กินจุแต่ไม่รู้จักอิ่ม เพราะดื้อต่อ ฮอร์โมนอิ่ม จนอ้วน

Alternative Textaccount_circle
ฮอร์โมนอิ่ม
ฮอร์โมนอิ่ม

Leptin คือชื่อฮอร์โมนที่ถูกค้นพบในปีค.ศ.1994 แม้ชื่ออย่างเป็นทางการคือ เล็ปติน จะจดจำได้ไม่ยาก แต่นักวิทยาศาสตร์ต่างพากันตั้งชื่อเล่นให้เจ้าฮอร์โมนหน้าใหม่นี้ว่า ฮอร์โมนอ้วน ในระยะแรก เพราะพบว่าในคนอ้วนมักมีระดับของฮอร์โมนตัวนี้สูงกว่าปกติ
แต่เมื่อศึกษาต่อไปจึงพบว่า แท้จริงแล้วหน้าที่ของฮอร์โมนเล็ปตินคือ การส่งสัญญาณจากเซลล์ไขมันไปยังเซลล์สมอง เพื่อบอกว่า มีพลังงานเพียงพอแล้ว ไม่ต้องหิวอีก จึงมีการตั้งชื่อเล่นให้เล็ปตินใหม่ว่า ฮอร์โมนอิ่ม ซึ่งถูกต้องกว่า

ฟังๆ ดูขัดแย้งกันไหมคะ ถ้าคนอ้วนมี ฮอร์โมนอิ่ม สูงกว่าปกติ ก็น่าจะอิ่ม และไม่อ้วนนี่นา ??!! ในช่วงแรก บรรดานักวิทยาศาสตร์จอมเนิร์ดทั้งหลายก็ประหลาดใจเช่นกันค่ะ จนกระทั่งได้ข้อสรุปว่า ในคนอ้วนนั้นมีเล็ปตินสูงก็จริง แต่คนอ้วนส่วนใหญ่มีภาวะดื้อด้านต่อเล็ปติน นั่นคือ แม้เล็ปตินในเลือดจะมีปริมาณสูง แต่ก็ไม่สามารถผ่านเข้าสู่สมอง ไปส่งสัญญาณบอกให้เซลล์สมองสั่งการให้อิ่มได้ จึงส่งผลให้หิวต่อไปแบบไม่มีหยุดยั้งนั่นเอง

6 วิธีแก้สาเหตุที่ กินจุแต่ไม่รู้จักอิ่ม เพราะดื้อต่อ ฮอร์โมนอิ่ม จนอ้วน

ฮอร์โมนอิ่ม
ฮอร์โมนอิ่ม

ฮอร์โมนอิ่ม

การแก้ไขภาวะอ้วนเนื่องจากร่างกายดื้อต่อฮอร์โมนอิ่ม เลยกินแบบไม่รู้จักอิ่มสักทีนั้น สามารถทำได้ดังนี้

  1. เลี่ยงการทานขนมหวานๆ หรืออาหารน้ำตาลสูง พบว่าการแกว่งขึ้นลงของระดับน้ำตาลในเลือด เป็นตัวกระตุ้นให้เล็ปตินดื้อง่ายขึ้น
  2. เลิกความคิดที่ว่า กินไปก่อน แล้วค่อยไปออกกำลังทีหลัง เพราะการกินจนระดับน้ำตาลในเลือดสวิงขึ้นลงเป็นประจำนั้น เป็นการกระตุ้นให้เกิดภาวะดื้อต่อฮอร์โมนอิ่ม
  3. เลี่ยงอาหารที่มี High Fructose Corn Syrup หรือ น้ำเชื่อมฟรุคโตส เพราะมีการศึกษาในหนูพบว่า หนูที่ได้ทานฟรุคโตสในปริมาณสูง จะอ้วนง่ายกว่าหนูที่ทานน้ำตาลชนิดอื่น และมีภาวะดื้อต่อเล็ปติน คือทานแบบไม่ยอมอิ่มด้วย โดยน้ำเชื่อมฟรุคโตสพบมากใน น้ำอัดลม น้ำหวาน น้ำผลไม้ น้ำสลัดแบบหวาน ขนมหวานต่างๆ
  4. เน้นทานอาหารในกลุ่มคาร์โบไฮเดรตที่ดี คือแป้งเชิงซ้อนและธัญพืชต่างๆ เช่น ข้าวกล้อง โอ๊ต ลูกเดือยกล้อง ในปริมาณที่เหมาะสม
  5. เลี่ยงการทานไขมันอิ่มตัว ซึ่งพบมากใน เนื้อติดมัน นมวัว เนย ชีส
  6. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ พบว่าการออกกำลังกายแบบแอโรบิก เช่น วิ่ง ว่ายน้ำ จักรยาน ช่วยลดภาวะดื้อต่อเล็ปตินลงได้

ลองปรับเปลี่ยนวิธีการรับประทานอาหาร และออกกำลังกาย เพื่อลดภาวะดื้อต่อเล็ปติน รับรองว่าหากทำได้ คุณสาวๆ จะ ผอมได้ไม่ต้องอด” อย่างแน่นอนค่ะ


ขอบคุณข้อมูลจาก : samitivejhospitals
ภาพ : Pexels , Pixabay

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

จะอ้วนหรือไม่อ้วนอยู่ที่ “ปาก” กับ 8 ข้ออ้าง ตามใจปาก ที่คนชอบกินควรรู้ทัน!

เช็ค อาหารต้องห้าม ของคนมีโรคประจำตัว กินดีได้ยา กินไม่ดีได้โทษ!

กรดไหลย้อน ภัยจากความอ้วนและเครียด ปล่อยเรื้อรังอันตรายถึงเสียชีวิตได้!

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up