สวยต่อไม่รอแล้วนะ เปิดเคล็ดลับความงามฉบับญี่ปุ่น!

เพราะอยากให้คุณสวย ‘แพรว’ จึงขอแนะนำ ‘DESTINARE’ บิวตี้ฮับสไตล์ญี่ปุ่นแบบดั้งเดิมแห่งแรกของไทยโดย คุณหวาน-กมลา ลี้โกมลชัย ลูกศิษย์เอกของ ชิโนบุ ซาโตะ ปรมาจารย์ด้านโฮลิสติกและบิวตี้ของประเทศญี่ปุ่น

คุณซาโตะเริ่มสนใจเรื่องความงามตั้งแต่เมื่อไรครับ

“ดิฉันมีสุขภาพไม่ดีตั้งแต่เด็ก จึงค้นคว้าหาข้อมูลว่า ทำอย่างไรให้ไม่ป่วย โดยอ่านงานวิจัยของคุณหมอและนักวิทยาศาสตร์หลายๆ คน แต่มาเริ่มศึกษาเรื่องบิวตี้ตอนอายุ 24 ปี เนื่องจากเริ่มมีริ้วรอยที่ใต้ตา ซื้อครีมมาทาก็ไม่หาย จึงอ่านข้อมูลของผลิตภัณฑ์ว่า มีส่วนผสมอะไร และมีผลต่อสุขภาพอย่างไรบ้าง

“ดิฉันหาข้อมูลทั้งจากตำราของญี่ปุ่น รวมถึงเดินทางไปศึกษาที่ต่างประเทศ แห่งแรกๆ คือ ศูนย์ Holistic medicine ประเทศอังกฤษ ครั้งนั้นเหมือนได้เปิดโลกเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม และได้เรียนรู้เรื่องการใช้สมุนไพรชนิดต่างๆ จากนั้นได้เดินทางไปอีกหลายประเทศ ตั้งแต่เบลเยียม รวมถึงฝรั่งเศสที่อ่านเจอข้อมูลว่า มีการใช้ลาเวนเดอร์อย่างแพร่หลาย ทั้งเรื่องการช่วยให้นอนหลับ พอนำลาเวนเดอร์ไปแช่น้ำจะให้ความรู้สึกผ่อนคลาย รวมถึงข้อดีอีกมากมาย  

คุณหวานเสริม “คุณซาโตะศึกษาถึงวัตถุดิบที่ใช้ในแต่ละชนิดอย่างลึกซึ้ง อย่างลาเวนเดอร์ที่ไม่ได้ดูแค่สารที่สกัดออกมาได้ แต่ดูต้นลาเวนเดอร์แต่ละแห่งว่า มีความแตกต่างกันอย่างไร เพราะไม่ใช่ดอกลาเวนเดอร์ทุกต้นจะให้ผลลัพธ์เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ แหล่งที่มา รวมถึงวิธีปลูก”

นำลาเวนเดอร์มาใช้ในการดูแลผิวอย่างไร

คุณหวานเล่าต่อ “ถ้าใครตากแดดมาแล้วหน้าเกิดอาการแพ้ หรือมีผื่นแดง แค่นำดอกลาเวนเดอร์มาต้มน้ำ แล้วโปะไว้ที่หน้าประมาณ 5 นาที ผื่นและอาการคันจะค่อยๆ หาย ทำให้เห็นเลยว่า ธรรมชาติมีพลังที่เราคาดไม่ถึง พูดแบบนี้เหมือนง่ายนะคะ แต่กว่าจะเป็นวิธีนี้ คุณซาโตะใช้เวลาศึกษาศาสตร์นี้มากว่า 40 ปี โดยเป็นการผสมผสานองค์ความรู้ของญี่ปุ่น และหลายประเทศทั่วโลก”  

คุณซาโตะเปิดร้านที่ญี่ปุ่นมากี่ปีแล้ว

“22 ปีค่ะ ดิฉันใช้เวลาศึกษาเรื่องนี้ประมาณ 10 ปี จากนั้นกลับมาอยู่ที่ญี่ปุ่น ตอนแรกไม่ได้ตั้งใจเปิดเป็นร้าน แต่มีเพื่อนๆ และคนรู้จักที่รู้ว่า เรามีองค์ความรู้ด้านนี้ จึงแวะมาหาที่บ้านเพื่อให้ช่วยแก้ปัญหาผิวแบบต่างๆ หลังจากนั้น 2 ปี จึงตัดสินใจเปิด ซาลอน เดอ โนเบิล

คุณหวาน “พอหวานบินไปรักษากับคุณซาโตะได้ 4 – 5 ครั้ง ก็เริ่มคุยกันว่า น่าจะเปิดร้านแบบนี้ที่เมืองไทย ซึ่งคุณซาโตะบอกว่า ถ้าทำสาขาที่ไทยก็อยากให้หวานทำ เขาจะสอนเอง หวานถือเป็นนักเรียนต่างชาติคนแรกและคนเดียวของเขาด้วย”

อย่างนั้นต้องถามคุณซาโตะว่า ทำไมถึงตัดสินใจถ่ายทอดความรู้นี้กับคุณหวาน

“ดิฉันเห็นความใส่ใจในคนรอบข้างของหวาน ศาสตร์ทางด้านสมุนไพรบำบัดจะสำเร็จได้ก็ต่อเมื่อคุณใส่ใจคนอื่น ซึ่งหลังจากได้รู้จักหวานมาสักระยะก็มั่นใจว่า ผู้หญิงคนนี้ทำได้ บวกกับเธอมีความสนใจและมีความรู้เกี่ยวกับบิวตี้อยู่พอสมควร เวลาอธิบายอะไรจะเข้าใจได้รวดเร็ว ที่สำคัญคือ หวานเปิดรับกับความรู้ใหม่ๆ อยู่เสมอ ทำให้พัฒนาได้เร็ว สามารถแชร์ความรู้และความคิดกับเราได้ตลอดเวลา ข้อดีของเธอคือ เป็นนักเรียนที่มีคำถามตลอดเวลา (หัวเราะ)”

คุณหวานใช้เวลาเรียนนานแค่ไหนครับ

“1 ปีครึ่งค่ะ หลังจากนั้นหวานก็เริ่มแผนการเปิด DESTINARE (เดสทินาเระ) บิวตี้ฮับสำหรับคนรักการนวดสไตล์ญี่ปุ่นแบบดั้งเดิมที่ประเทศไทย โดยผลิตภัณฑ์ที่ใช้เป็นส่วนผสมจากสมุนไพรของญี่ปุ่น ฝรั่งเศส และทั่วโลก รวบถึงเคล็ดลับด้านความงามกว่า 40 ปีของคุณซาโตะ

ความพิเศษของ DESTINARE มีอะไรบ้าง

“มีหลากหลายมากค่ะ ตั้งแต่วัตถุดิบในการทำสมุนไพรนวดหน้าก็ไม่เหมือนที่อื่น คุณซาโตะเน้นของสดใหม่ บวกกับเทคนิคการนวดหน้าแบบเฉพาะตัว แม้กระทั่งน้ำที่ใช้ในการนวดและให้ลูกค้าดื่มในร้าน ก็ทำมาจากเครื่องกรองพิเศษที่ออกแบบโดยคุณซาโตะกับเพื่อนสนิทที่เป็นนักวิศวกรชั้นนำ หวานสั่งเครื่องกรองนี้มาจากญี่ปุ่นด้วย ถ้าใครได้มาใช้บริการที่ร้านจะรู้สึกถึงความแตกต่างจากน้ำทั่วๆ ไป เพราะน้ำที่ได้จากเครื่องนี้จะมีโมเลกุลขนาดเล็กกว่าปกติ รสชาติจะมีความนุ่มนวล ซึมเข้าร่างกายได้ดีกว่า

“รวมทั้งเคล็ดลับพิเศษอย่าง ซาโตะออยส์ (Sato Oil) น้ำมันทาผิวชนิดเดียวกับที่ร่างกายมนุษย์ผลิตขึ้นมา พอทาแล้วจะซึมเข้าไปในผิวทันที ไม่รู้สึกเหนียวเหนอะที่ตัว ซึ่งคุณซาโตะไม่เคยบอกใครว่า ส่วนผสมมีอะไรบ้าง เพราะเป็นเคล็ดลับความงามในครอบครัวที่ถ่ายทอดกันมากว่า 40 ปี

คุณซาโตะ “ที่ผ่านมา งานของดิฉันคือ ทำให้คนที่มาหามีความเปล่งประกาย ทั้งจากผิวพรรณและความสุขที่เกิดขึ้นในใจ ซึ่งวันที่หวานเรียนจบและได้รับประกาศนียบัตรก็มั่นใจว่า ผู้หญิงนี้แหละที่จะมาเปิดร้านที่เมืองไทย และทำให้คนอื่นได้เปล่งประกายเหมือนกัน”

คุณหวาน “ถ้าถามว่า หวานรู้สึกกังวลกับการทำธุรกิจไหม ก็ต้องสารภาพว่า แอบคิดเหมือนกันว่า เรามาถูกทางหรือเปล่า เพราะในวงการบิวตี้ที่เมืองไทย มีคนมากมายที่เข้ามาเพราะต้องการกอบโกยเงิน มากกว่าช่วยให้คนสวยหรือดูดีขึ้น ตลอด 7 ปีที่ผ่านมา หวานก็ต้องต่อสู้กับความคิดนี้มาตลอด จึงพยายามหาความรู้ให้มากที่สุด จนมั่นใจว่า เราไม่ใช่ของปลอม เราจะไม่ขายไม่ดีให้ลูกค้า

“วันแรกที่ไปหาคุณซาโตะที่ญี่ปุ่น หวานแค่มีความคิดอยากทำธุรกิจ แต่พอได้รู้จักคุณซาโตะมากขึ้นเรื่อยๆ จากวันแรกที่คิดถึงเรื่องธุรกิจกับความอยู่รอด แต่พอมาถึงวันนี้ หวานคิดถึงเรื่องนั้นน้อยลง สิ่งที่หวานคิดมากกว่า และคิดตลอดเวลาคือ จะช่วยให้คนอื่นสวยขึ้นได้อย่างไร

“เราอยากทำให้เขาเปล่งประกายขึ้นจริงๆ”

เดสทินาเระ คือ บิวตี้ฮับของคนรักการนวดสไตล์ญี่ปุ่นแบบดั้งเดิมแห่งแรกของไทย เน้นการนวดที่ช่วยให้ระบบในร่างกายทำงานสัมพันธ์กัน 3 ส่วน ทั้งระบบน้ำเหลือง ระบบฮอร์โมน และระบบประสาท

พิกัด : Destinare 92/3 ซอยหลังสวน 6 แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330 โทร. 02-1267884-5 http://www.destinarethailand.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up