เลเซอร์ผิว

ไขข้อข้องใจเกี่ยวกับการทำเลเซอร์ผิว พร้อมแนะนำข้อควรรู้ก่อนทำ-หลังทำ

Alternative Textaccount_circle
เลเซอร์ผิว
เลเซอร์ผิว

ผิวสวยด้วยเลเซอร์ได้จริงเหรอ? ผู้หญิงหลายคนมีคำถามนี้ก่อนจะตัดสินใจไปทำเลเซอร์กันอย่างแน่นอน เพราะยุคสมัยนี้การใช้นวัตกรรมเข้ามาเป็นตัวช่วยในการดูแลบำรุงผิวนั้นเป็นสิ่งที่รับความนิยมเป็นอย่างมาก รวมถึงการทำเลเซอร์ด้วยเช่นกัน ดังนั้น นายแพทย์นัทธพงศ์ จิรุระวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านความงามและผิวหนัง ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการทำเลเซอร์ผิวหนัง รวมถึงการดูแลผิวหลังทำเลเซอร์มาว่า…

เลเซอร์ผิวหนัง (Laser Skin) คือกระบวนการรักษาผิวอย่างหนึ่งที่ช่วยปรับสภาพผิวให้ดีขึ้น ด้วยการยิงแสงเลเซอร์เข้าตรงบริเวณที่เกิดความผิดปกติของผิว เพื่อทำการฟื้นฟูและปรับสภาพผิวให้สวยสุขภาพดี ซึ่งครอบคลุมผู้ที่มีปัญหาริ้วรอยเหี่ยวย่นรอบดวงตาหรือบริเวณหน้าผาก ฝ้า กระ จุดด่างดำ สีผิวไม่สม่ำเสมอ หรือไม่เรียบเนียน ผิวไหม้จากแสงแดด รวมถึงปัญหาหลุมสิว หรือรอยแผลเป็นที่เกิดจากสิว ซึ่งในปัจจุบันเทคโนโลยีการทำเลเซอร์ได้มีการพัฒนาไปอย่างมาก เพราะนอกจากจะช่วยแก้ปัญหาผิวที่เกิดขึ้นได้แล้ว ยังสามารถช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใต้ชั้นผิวให้โครงสร้างผิวแข็งแรงขึ้นได้อีกด้วย

นวัตกรรมการเลเซอร์ผิวในปัจจุบัน และการเตรียมตัวก่อนทำเลเซอร์

ประเภทของเลเซอร์หลักๆ เลยจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ก็คือแบบที่หลังทำแล้วเป็นแผล กับหลังทำแล้วไม่มีแผล ซึ่งในอดีตเลเซอร์ที่มีคุณสมบัติช่วยทำให้หน้าใส กระชับรูขุมขน ลบรอยสิว จะเป็นประเภทที่ทำแล้วผิวเป็นแผล ก็คือผิวจะเกิดสะเก็ด ซึ่งต้องพักฟื้นอย่างน้อย 5-7 วันขึ้นไป แต่นวัตกรรมตัวใหม่ที่กำลังเป็นที่นิยมก็คือ พิคโค่เวย์ รีโซลฟ (Picoway Resolve) จุดเด่นก็คือหลังทำเสร็จแล้วผิวจะไม่เกิดแผลและไม่ต้องพักฟื้น เพราะพลังงานของเลเซอร์ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อส่งผ่านผิวชั้นบนลงสู่ชั้นล่างโดยตรงในการรักษา ซึ่งจะเกิดเป็นแผลเล็กๆ ที่ผิวชั้นล่าง เล็กมากในรูปแบบที่ร่างกายสามารถซ่อมแซมให้หายเองได้ โดยที่ไม่ทันเกิดเป็นเนื้อเยื่อหรือพังผืดบนผิวชั้นนอก ฉะนั้นหลังจากทำก็จะสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ และที่สำคัญเลเซอร์ที่มีคุณภาพในปัจจุบันก็ไม่ได้ทำให้หน้าบางอย่างที่ทุกคนเคยเข้าใจ เพราะด้วยเทคโนโลยีที่ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใต้ชั้นผิว จะช่วยทำให้โครงสร้างผิวแข็งแรงขึ้น หากใครที่ต้องการทำเลเซอร์รักษาผิวก็ควรปรึกษาแพทย์ถึงปัญหาผิวที่ต้องการแก้ไขก่อน เพื่อตรวจผิวบริเวณดังกล่าวสำหรับประเมินผลการรักษา รวมถึงประวัติการใช้ยาบางชนิดที่อาจส่งผลต่อการรักษา ซึ่งแน่นอนว่าหากผู้ใช้ต้องการเห็นผลชัดเจนก็ควรได้รับการรักษาอย่างสม่ำเสมอ

นอกจากนี้ นพ.นัทธพงศ์ จิรุระวงศ์ ยังได้แนะนำถึง 5 ข้อควรปฏิบัติในการดูแลผิวหลังทำเลเซอร์ เริ่มจาก
  1. หลีกเลี่ยงการปะทะแสงแดดแรง ผิวหลังทำเลเซอร์จะมีความไวต่อแดดค่อนข้างมาก เพราะแสงแดดคือตัวการสำคัญที่ทำให้ผิวเสื่อมสภาพ ทั้งรูขุมขนกว้าง เกิดกระ ฝ้า จุดด่างดำ และทำให้ผิวเหี่ยวในที่สุด ดังนั้นควรทาครีมกันแดดเป็นประจำ ใช้ชีวิตได้ตามปกติ แต่ควรเลี่ยงการปะทะแสงแดดแรง
  2. ทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาด และเลือกใช้ครีมบำรุงที่เหมาะกับสภาพผิว ล้างหน้าให้สะอาดทั้งเช้าและก่อนนอน สำหรับคนผิวแห้ง หลังจากการทำเลเซอร์ควรบำรุงด้วยมอยส์เจอไรเซอร์มากๆ บำรุงติดต่อกันสัก 1-2 สัปดาห์ เพราะเลเซอร์จะทำให้โครงสร้างผิวแห้งขึ้นเล็กน้อย แต่ถ้าเป็นคนผิวมันก็เลือกครีมบำรุงตามสภาพผิวปกติ
  3. รับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพผิว การรับประทานอาหารให้ครบถ้วน เพื่อให้ร่างกายได้นำไปใช้ในการซ่อมแซมและปกป้องดูแลผิวให้แข็งแรงยิ่งขึ้น
  4. ดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวัน เมื่อผิวต้องการความชุ่มชื้นเป็นพิเศษ การดื่มน้ำให้เพียงพอเป็นสิ่งสำคัญ เพราะนอกจากจะช่วยให้ผิวสวยสุขภาพดีแล้ว ยังช่วยทำให้การเลเซอร์เห็นผลได้ดีอีกด้วย
  5. ปฏิบัติตามที่แพทย์แนะนำหลังการทำเลเซอร์ อย่างไรก็ตาม นอกจากการปฏิบัติตามคำแนะนำข้างต้นแล้ว ในบางกรณีการรักษาอาจจะมีข้อควรระวังเป็นพิเศษ ดังนั้นควรปฏิบัติตามที่แพทย์สั่งเคร่งครัดเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

ขอบคุณข้อมูลจาก : นายแพทย์นัทธพงศ์ จิรุระวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านความงามและผิวหนัง จากสถาบันความงาม ‘ด็อกเตอร์ แททออฟ’ (Dr.TATTOF)

Praew Recommend

keyboard_arrow_up