คุณหน่อง เปิดใจน้ำตาคลอเบ้า ละครบุพเพสันนิวาส ไปไกลมากกว่าฝัน

Alternative Textaccount_circle

น้ำตาคลอเบ้า คุณหน่อง – อรุโณชา ภาณุพันธ์ บิ๊กบอส ผู้ผลิต ละครบุพเพสันนิวาส เปิดใจถึงผลงานชิ้นเอก สร้างชื่อสร้างประโยชน์แก่ผืนแผ่นดินไทย

คุณหน่อง – อรุโณชา ภาณุพันธ์ ผู้บริหารใหญ่ของค่ายละคร บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น จำกัด

บางครั้งน้ำตาก็ไม่ได้แสดงถึงอารมณ์ความทุกข์เสมอไป เพราะบางครั้งน้ำตาที่ออกมาก็เป็นการแสดงถึงความรู้สึกยินดี ปลาบปลื้มใจอย่างสุดๆ เช่นเดียวกัน ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ แพรวดอทคอม ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ คุณหน่อง – อรุโณชา ภาณุพันธ์ ผู้บริหารใหญ่ของค่ายละคร บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น จำกัด ผู้ผลิตละครดังบุพเพสันนิวาส จึงได้ทราบถึงความรู้สึกปลื้มและอิ่มเอมใจของผู้ที่ทำงานเบื้องหลังได้เห็นผลงานที่สร้างมากับมือประสบความสำเร็จอยู่ในหัวใจของแฟนละคร นอกจากนี้คุณหน่องยังได้เผยว่าไม่ได้ดีใจแค่ว่า ละครบุพเพสันนิวาส โด่งดังเท่านั้น แต่ยังปลื้มใจที่ทำให้เกิดกระแสของวัฒนธรรมไทย รวมถึงยังสร้างรายได้และอาชีพให้กับหลายๆ คนอีกด้วย

ถามถึงความคืบหน้าของ ละครบุพเพสันนิวาส 3 ตอนพิเศษตอนนี้คืบหน้าไปถึงไหนแล้ว?

คุณหน่อง : ตอนนี้ 3 ตอนพิเศษช่องตัดไปบ้างแต่ว่ายังไม่เสร็จเพราะว่า ม้วนหลักที่ 14, 15 ยังไม่เรียบร้อย ซึ่งหลังจากงานรำแก้บนวันนี้เสร็จพี่ก็ต้องเข้าไปเช็คงานม้วนที่ 14 ซึ่งจะออกอากาศในวันพฤหัสบดีนี้ ส่วนม้วนที่ 15 ก็ยังมีความหนักใจอยู่ว่าจะอย่างไรดีเพราะมีความยาวและเนื้อหามีความสำคัญหมดเลย ตอนนี้ทีมงานทุกคนทำงานกันอย่างเข้มแข็งมากทั้งวันทั้งคืนเลย ทุกวันนี้พี่เองได้นอนแค่ 2-3 ชม.ต่อวัน

อยากทราบว่า 3 ตอนพิเศษจะออกมาในรูปแบบไหน?

คุณหน่อง : ยังบอกไม่ได้ ขอเก็บเป็นความลับก่อนค่ะ แต่ที่แน่ๆ คือไม่ได้เรียกตัวกลับมาแค่พระเอกหรือนางเอก เราเรียกตัวกลับมาถ่ายทุกคน ส่วนเนื้อหาไม่ได้มีการเพิ่มเนื้อเรื่องเข้าไป เป็นเพียงแค่ซีรี่ส์สั้นๆ ไม่ยาว เปิดเรื่องด้วยการะเกด ซึ่งตอนพิเศษนี้ก็ถือเป็นของขวัญให้กับผู้ชม

เห็นว่าหลังจากที่ตัดสินใจเพิ่ม 3 ตอน โฆษณาเต็มหมดตั้งแต่วันประกาศ แถมยังทุบสถิติค่าโฆษณาแพงที่สุดในประเทศไทย รวมทั้งหมด 260 ล้านบาท?

คุณหน่อง : เรื่องนี้ต้องถามทางช่อง 3 พี่เป็นแค่ Production ผลิตให้ช่อง แต่ค่าโฆษณาเราไม่ได้ไปเกี่ยวข้องตรงนั้น

รู้สึกอย่างไรบ้างกับการทุบสถิติค่าโฆษณาที่มากที่สุดของช่องแล้ว ราคา 4.8 แสนบาทต่อ 1 นาที?

คุณหน่อง : ลูกค้าบ่นว่าเข้าไม่ได้ มันก็เลยล้นออกมาเป็น 3 ตอนพิเศษ 3 ตอนที่ออกมา ท้ายก็จะมีเบื้องหลังการที่จะเกิดเป็นบุพเพสันนิวาสเราทำอะไร ทำการบ้านมากขนาดไหนก็คิดว่าเป็นประวัติศาสตร์ของวงการละครได้

คุณหน่อง – อรุโณชา ภาณุพันธ์ และ ใหม่-ภวัต พนังคศิ ผู้กำกับละคร บุพเพสันนิวาส

รู้สึกอย่างไรบ้างเรื่องค่าโฆษณาทำสถิติใหม่?

คุณหน่อง : จริงๆ ดีใจกับทุกๆ เรื่องไม่ว่าจะเป็นภาคประชาชน หรือแม้แต่ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งพี่ได้ทราบว่าละครเรื่องบุพเพสันนิวาสทำให้เกิดกระแสนิยมไทย สร้างรายได้ให้กับร้านค้า, ร้านเช่าชุด, ช่างหน้า, ร้านทำผม, คนนิยมเดินทางมาทำบุญที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยามากขึ้น พี่เองได้มีโอกาสได้เจอกับประชาชนในจังหวัด เขาเข้ามาขอบคุณที่ทำให้เขามีรายได้

ตอนนี้มีประเทศไหนซื้อลิขสิทธิ์ไปแล้วบ้าง?

คุณหน่อง : ก็มีจีนค่ะ ขอซื้อทั้งละครและบทประพันธ์ซึ่งตอนนี้เขากำลังคุยกับคุณรอมแพงอยู่ เราอาจจะได้เห็นรีเมคบุพเพสันนิวาส เวอร์ชั่นจีน แต่คิดว่าคงทำยากเหมือนกัน เพราะมันเป็นประวัติศาสตร์ นอกจากนี้ยังมีอีก 4 ประเทศ คือเวียดนาม, ฮ่องกง, รัสเซีย และ เกาหลีใต้

ตอนนี้ละครบุพเพสันนิวาสไม่ได้แค่สร้างชื่อในเมืองไทยหรือเอเชีย แต่ยังไปไกลในระดับโลกด้วย?

คุณหน่อง : ต้องขอบคุณทุกๆ คนมาก และเร็วๆ นี้จะมีการจัดประชุม Summit ที่อินเดีย ซึ่งเราได้รับเชิญจากกรมประชาสัมพันธ์ให้ไปบรรยายในหัวข้อ “ความสำเร็จของบุพเพสันนิวาสที่ก้าวสู่ระดับโลก” พี่ก็ยังไม่รู้เหมือนกันว่าจะไปได้หรือเปล่า แต่ขอบคุณที่เชิญไปเป็นตัวแทนประเทศไทย เราในฐานะคนไทย พอกระแสมาขนาดนี้เรารู้สึกขอบคุณบรรพบุรุษที่ได้สร้างสิ่งดีๆ ให้กับลูกหลานถ้าไม่มีท่าน เราก็คงไม่มีวันนี้ เพราะฉะนั้นคิดว่าบุพเพสันนิวาสทำให้เราได้ตอบแทนพระคุณแผ่นดิน

สมความตั้งใจไหมคะเพราะเห็นว่าใช้เวลาในการสร้างละครเรื่องนี้เป็นเวลานานมาก?

คุณหน่อง : ละครเรื่องนี้ถ่าย 1 ปี 8 เดือน อย่างที่ทุกคนเห็นทุกซีนยากไปหมดไม่มีซีนไหนง่ายเลย แค่ซีนกินข้าวจะกินแต่ละครั้งต้องเตรียมข้าวของกันอย่างเยอะ เหมือนเป็นพี่น้องกับแดจังกึม (หัวเราะ) อีกทั้งยังต้องขอบคุณกระทรวงวัฒนธรรมที่ให้เกียรติบอกว่าเรื่องนี้เทียบเท่าแดจังกึม ขอบคุณที่ให้ฉายานี้มาค่ะ

นักแสดงจากละคร บุพเพสันนิวาส

ตอนนี้นักแสดงทุกคนคิวแน่นมาก?

คุณหน่อง : ทั้งอีเว้นท์ โฆษณาถ่ายวิดีโอ, หนังสือแมกกาซีนทุกฉบับ ขายดีมาก ขนาดจ้อย (โมสต์-วิศรุต หิมรัตน์) ยังได้โฆษณาเลย พี่เองก็รู้สึกชื่นชมเพราะมันเป็นความตั้งใจของทุกคนที่อยากทำให้งานชิ้นนี้ออกมาดี

มีแววที่จะไปรับรางวัลที่ต่างประเทศหรือเปล่า?

คุณหน่อง : ก็อาจจะมีการส่งนะคะ แต่ตอนนี้เรายังออกอากาศไม่เสร็จ เรื่องรางวัลเราก็ไม่กล้าคาดหวังแต่ก็ดีใจที่อย่างน้อยเป็นละครที่ทำให้เกิดกระแสทุกภาคส่วน เป็นปรากฏการณ์ของละครเรื่องนี้

ในฐานะคนทำ ความรู้สึกมันยิ่งใหญ่ขนาดไหน?

คุณหน่อง : เรารู้สึกว่าเราเป็นคนไทย แล้วกระแสมาแรงขนาดนี้ เราต้องขอบคุณบรรพบุรุษที่ได้สร้างสิ่งดีๆ ให้กับลูกหลายไทยทุกอย่าง ถ้าไม่มีท่าน ไม่มีวัฒนธรรมไทยเราก็ไม่วันนี้ เพราะฉะนั้นเราคิดว่าการทำบุพเพสันนิวาสครั้งนี้คือการตอบแทนพระคุณแผ่นดิน บรรพบุรุษของเรา ส่วนตัวเราคิดว่าคนไทยมีจิตใจที่มีความเป็นไทย เพียงแต่ว่าบุพเพสันนิวาสเข้ามาสะกิดบางอย่างทำให้ทุกคนกลับไประลึกว่า จริงๆ แล้วความเป็นไทยของเรานั้นมีความงดงามมากในทุกๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเพลงไทย ภาษาไทย ชุดไทย อาหารไทย ประวัติศาสตร์ไทย ต้องบอกว่าตรงนี้บุพเพสันนิวาสรวมไว้ครบถ้วนทุกอย่างเลย

ยิ้มรับความสำเร็จกันถ้วนหน้า

ยังมีละครไทยที่เป็นนวนิยายที่เล็งไว้จะเอามาทำอีกไหม?

คุณหน่อง : ต้องบอกว่าเรื่องอื่นจะเทียบเรื่องนี้ได้ยาก เพราะความลงตัวทุกอย่างมันมาอยู่ในเรื่องนี้ เพราะฉะนั้นถามว่าจะทำเรื่องอื่นแล้วจะได้เท่าเรื่องนี้ไหม ต้องบอกว่าเรื่องบางเรื่องมันเป็นเรื่องของจังหวะโอกาส มันเป็นความลงตัว แต่ก็มีเรื่องที่แพลนไว้แล้วค่ะ แต่มันก็คนละแบบไม่สามารถเทียบกันได้ และเราก็ไม่อยากให้มีการเปรียบเทียบใดๆ กับละครบุพเพสันนิวาส เพราะเรื่องนี้นอกจากให้ความบันเทิงแล้ว เขายังไปสู่จุดที่สร้างประโยชน์ให้กับประเทศชาติด้วย

เรื่องนี้ทำมาตรฐานไว้สูงมาก จะกดดันเรื่องต่อไปไหม?

คุณหน่อง : กดดันมาก (หัวเราะ) ที่เราสร้างมาตรฐานสูงเพราะเราอยากให้ละครไทยเราไปตลาดโลกโดยไม่อายใคร ดีพร้อมทุกอย่าง ทั้งโปรดักชั่น การแสดง เนื้อเรื่อง เพลง ซึ่งเราตั้งใจมากๆ ที่สุดเลยค่ะ (ร้องไห้เสียงสั่น) ที่ร้องไห้เพราะเราคิดถึงแผ่นดิน คิดถึงประเทศชาติ สิ่งที่มันเกิดขึ้นมันก็เกินคาด และมันก็เกิดประโยชน์ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เราก็รู้สึกว่าเราดีใจที่ได้ตอบแทนพระคุณแผ่นดินที่เราอยู่ มันดีใจที่เรื่องนี้สามารถครอบคลุมไปได้ในทุกๆ เรื่อง เพราะตอนที่ทำทุกคนก็ตั้งใจ และผลตอบรับก็ไปในทางที่ดีมากๆ

นางเอกฮ็อต แม่หญิงเบลล่า พระเอกฮิต ขุนโป๊ป

เคยร้องไห้ให้ละครตัวเองขนาดนี้มาก่อนหรือเปล่า?

คุณหน่อง : น้ำตามาจากความปิติที่ว่า งานที่เราสร้างสรรค์สามารถทำประโยชน์ให้กับแผ่นดินในหลายๆ ด้านของความเป็นไทย เราก็ปลาบปลื้มและดีใจจริงๆ ค่ะ เพราะมันเกิดขึ้นในเวลาอันรวดเร็วเพียงไม่กี่อาทิตย์เอง มันเกินคำว่าดีใจ มันซาบซึ้งใจมากๆ ค่ะ

แสดงว่าในอนาคตจะทำละครแนวนี้อีกเพื่อผลักดันตรงนี้ต่อ?

คุณหน่อง : จริงๆ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับวาระโอกาส และต้องปรึกษาทางสถานี แต่ถ้าในระยะใกล้ๆ นี้บุพเพสันนิวาสจะมีภาค 2 ต่อ ก็คือเรื่องพรหมลิขิต น่าจะใช้เวลา 2 ปีขึ้นไปกว่าจะเสร็จเพราะทำยาก แล้วยิ่งภาคแรกออกมาดีขนาดนี้เรายิ่งเกร็ง เครียด (หัวเราะ) ต้องทำให้ดี คุณรอมแพงจะเริ่มเขียนบทเดือนมิถุนายนค่ะ ส่วนนักแสดงบุพเพสันนิวาสมีแต่คนบอกว่าอยากมาเล่นพรหมลิขิต มีสมัครมาเยอะเลย ทีมงานก็คงเป็นทีมเดิมเพราะมันต้องประกอบกันทุกอย่าง ทั้งบทประพันธ์, บทโทรทัศน์อาจารย์ศัลยา, ใหม่ ภวัต ผู้กำกับ, นักแสดง รวมทั้งทีมโพสต์โปรดักชั่น เพลง ทีมเดิมเป็นองค์ประกอบที่ลงตัวค่ะ

 

เรียกว่าเป็นการปฏิวัติวงการละครไทยยังไงก็ขอเป็นกำลังใจในการสร้างสรรค์และผลิตผลงานดีๆ ออกมาอีกเยอะๆ และจะเป็นแฟนคลับของบรอดคาซท์เสมอค่ะ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up