เที่ยวแหลมสัก ชุมชนสามวัฒนธรรม ของ จ.กระบี่ อีกหนึ่งสถานที่ที่น่าติดตาม

“กระบี่” เป็นจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายที่มีลักษณะโดดเด่นแตกต่างกันไป แต่มีอยู่อีกหนึ่งสถานที่ที่หลายคนอาจจะยังไม่ค่อยรู้จักมากนัก นั่นคือ ต.แหลมสัก อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ซึ่งที่นี่เป็นแหล่งที่มีศักยภาพทั้งทางวัฒนธรรม แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ที่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ทั้งปี เพราะมีทะเลในที่เงียบสงบ ปราศจากลมมรสุม และวันนี้เราจะพาทุกท่านไปเที่ยวที่นี่กันค่ะ

พิกัดแรกที่เราจะพาทุกคนไปเริ่มต้นทริปกันนั่นคือ ท่าเรือแหลมสัก ต.แหลมสัก อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ที่นี่เป็นจุดที่ชาวบ้านและคนในพื้นที่ใช้ในการขึ้นเรือ และใช้ในเรื่องของการประมง ที่สำคัญยังเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวมาขึ้นเรือเพื่อที่จะไปท่องเที่ยวทำกิจกรรมในชุมชนอีกด้วยค่ะ

ชุมชนแหลมสักเป็นชุมชนเล็กๆ ที่มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของการอยู่ร่วมกันระหว่างคน 3 เชื้อชาติ ทั้งไทยพุทธ มุสลิม และชาวไทยเชื้อสายจีน นอกจากนี้ยังมีธรรมชาติที่สวยงามของทะเลที่โอบล้อมด้วยภูเขา ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยวกันได้ตลอดทั้งปี

และกิจกรรมแรกที่เราจะเริ่มต้นทริปนี้กันคือการออกไปท่องเที่ยวและสัมผัสวิถีชีวิต และชมความสวยงามของท้องทะเล ด้วยการล่องเรือหัวโทง ณ ทะเลในแหลมสัก ที่เรียกได้ว่าเป็นกิจกรรมไฮไลท์ของการท่องเที่ยวที่นี่เลยก็ว่าได้

เราล่องเรือหัวโทงมาถึงจุดแรกคือที่ถ้ำชาวเลที่มีอายุมากกว่า 3 พันปี ที่นี่มีร่อยรอยทางประวัติศาสตร์อยู่มากมายให้ได้เห็น อย่างเช่นภาพเขียนสีที่ผสมยางไม้กับเลือดสัตว์อยู่บนผนังถ้ำ คาดว่าเป็นฝีมือการเขียนของมนุษย์ถ้ำนั่นเอง

ต่อมาเราก็ล่องเรือมาถึงแหลมชาวเลที่เป็นร่องรอยทางประวัติศาสตร์อีกเช่นกัน มีหินที่มีความสวยงามลักษณะเป็นก้อนย้อยๆ ลงมาเป็นรูปต่างๆ ตามจินตนาการที่เราจะมอง เรียกว่าเป็นความสวยงามที่ธรรมชาติสร้างขึ้นอย่างแท้จริง

อีกหนึ่งสถานที่ที่จะพลาดมาไม่ได้เลยก็คือแหลมไฟไหม้ ที่นี่ถือเป็นหัวใจแห่งขุนเขาเลยก็ว่าได้ ด้วยสัญลักษณ์ช่องว่างรูปหัวใจทะลุอยู่ระหว่างภูเขา ใครที่มาถึงอ่าวลึกจะต้องไม่พลาดแวะมาถ่ายรูปสวยๆ ตรงนี้ค่ะ

นอกจากภูเขาสวยๆ ที่เราจะได้เห็นตลอดสองข้างทางแล้ว หลายคนอาจจะตื่นตาตื่นใจกับเรือประมงจำนวนมากที่จอดเรียงรายเพื่อหากุ้งแชบ๊วยอยู่นั่นเองค่ะ มองไปทีแรกคิดว่าตลาดน้ำดำเนินสะดวก เพราะมีเรือจอดอยู่เยอะมากจริงๆ เห็นแล้วก็อดไม่ได้ที่จะต้องแวะถ่ายรูป

เราล่องเรือมากันต่อที่อ่าวเหนา อ่าวที่เงียบสงบและเต็มไปด้วยกระชังปลาของชาวบ้าน และกระชังแรกที่เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นไปพักผ่อนและขึ้นไปเที่ยวบนนั้นได้ก็คือ กระชังเลี้ยงสาหร่ายค่ะ เราจะได้เห็นกรรมวิธีการเลี้ยงสาหร่าย แถมยังได้ชิมสาหร่ายพวงองุ่นที่ถือเป็นเมนูเด็ดของแหลมสักด้วย กระชังสาหร่ายของที่นี่ชาวบ้านในชุมชนที่เป็นสมาชิกจะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาดูแลและเตรียมสาหร่ายสำหรับจำหน่ายให้นักท่องเที่ยว ซึ่งนอกจากเราจะได้ชิมสาหร่ายสดๆ จากกระชังแล้ว ผู้ที่สนใจเรื่องการเพาะเลี้ยงสาหร่ายสามารถมาศึกษาวิธีการเลี้ยงได้ที่กระชังสาหร่ายของชุมชนได้อีกด้วย

หลักจากได้ชิมสาหร่ายสดๆ จากกระชังกันไปแล้ว เราก็ล่องเรือไปต่อกันที่กระชังที่อยู่ไม่ไกลนั่นก็คือกระชังเลี้ยงกุ้งมังกรค่ะ ขึ้นไปบนกระชังก็ต้องตะลึงกับเจ้ากุ้งมังกร 7 สีตัวโตที่ชาวบ้านเลี้ยงเอาไว้เพื่อจำหน่ายมากมาย หากใครอยากซื้อกุ้งตัวโตๆ กลับไปรับประทานก็สามารถซื้อจากที่นี่ได้เลย เรื่องความสดนั้นไม่ต้องพูดถึงการันตีได้เลยค่ะ

หลักจากที่ได้ซื้อกุ้งมังกรตัวโตๆ แล้ว เราก็เดินทางไปยังแลนด์มาร์คสำคัญของทะเลในแหลมสักที่ใครมาถึงก้ต้องไม่พลาดที่จะแวะไปถ่ายรูปสวยๆ เก๋ๆ นั่นก็คือเขาเหล็กโคนค่ะ

อีกหนึ่งกิจกรรมที่ใครมาเที่ยวที่ชุมชนแหลมสักแล้วไม่ควรพลาดเลยก็คือ การปลูกกล้วยไม้ ณ อุทยานแห่งชาติโบกขรณี ซึ่งถือเป็นการอนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้ป่าให้ยังคงอยู่ในพื้นที่ โดยนักท่องเที่ยวเองก็ถือว่าได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์พันธ์ไม้อีกด้วย ใครที่มาถึงที่นี่ก็อย่าลืมแวะไปปลูกกล้วยไม้คืนสู่ป่ากันนะคะ หรือหากใครต้องการซื้อพันธุ์กล้วยไม้ป่ากลับไปบ้านที่นี่ก็มีจำหน่ายอีกด้วยค่ะ

มาถึงของฝากขึ้นชื่อของชุมชนแหลมสักกันบ้างค่ะ ที่นี่มีอยู่หลายอย่างเลยแต่ถ้าให้พูดถึงที่เด่นๆ คงไม่พ้นปลาแดดเดียว ซึ่งเคล็ดลับความอร่อยอยู่ตรงใช้ปลาสดๆ ที่หาได้ในพื้นที่นำมาล้างให้สะอาด เลาะก้างกลางออกนำไปตากประมาณหนึ่งแดด แค่นี้ก็จะได้ปลาแดดเดียวของฝากจากแหลมสักที่ใครมานั้นขอบอกว่าต้องลองค่ะ

ที่นี่หากใครมาถึงมีอาหารอยู่หนึ่งอย่างที่ใครมาแล้วต้องลองชิม นั่นคือข้าวคลุกกะปิที่มีความหอม อร่อย เป็นที่ร่ำลือ ซึ่งความอร่อยนั้นส่วนประกอบสำคัญเลยก็คือกะปิคุณภาพดี ดังนั้นเราไม่ควรพลาดไปเยี่ยมชมวิธีการทำกะปิของที่นี่กันค่ะ เราไปกันที่กลุ่มกะปิบ้านอ่าวน้ำ ที่เป็นแหล่งผลิตกะปิมาตรฐาน สะอาด ปลอดภัย เพราะทุกขั้นตอนการผลิตทำด้วยความพิถีพิถันจนได้เป็นกะปิกุ้งตักของดีของฝากจากบ้านอ่าวน้ำ ต.แหลมสักค่ะ

จากนั้นเราลองมาเปลี่ยนบรรยากาศการท่องเที่ยวกันบ้าง โดยเราจะไปเที่ยวกันต่อที่ชุมชนบ้านถ้ำเสือ อ.อ่าวลึก ที่ที่เราจะไปเที่ยวกันก่อนเลยคือ หาดโคนร้อนซึ่งต้องบอกก่อนเลยว่าความพิเศษของที่นี่คือ ใน 1 เดือน จะมาได้แค่ 8 วันเท่านั้น เนื่องจากเนินโคนของที่นี่จะผุดขึ้นมาช่วงน้ำลงเท่านั้น ชาวบ้านที่นี่ได้รับการส่งเสริมจากภาครัฐในการไปอบรมการทำทรีทเมนต์ผิว เพื่อไว้คอยบริการนักท่องเที่ยว เป็นการสร้างรายได้อีกทางหนึ่งด้วย ใครอยากมาสปาผิวสวยๆ ก็ควรมาช่วงเช้าๆ นะคะ เพราะอากาศจะกำลังดี โคลนที่ได้ก็มีคุณภาพสูงกว่าช่วงอื่นๆ นั่นเอง

พิกัดที่เที่ยวที่เราจะไปกันต่อ นั่นคือ Treetop Adventure Park การเดินทางนั้นหากเริ่มต้นจากชุมชนแหลมสักจะใช้เส้นทางถนนอ่าวลึก-แหลมสัก มุ่งหน้าสู่ถนนเพชรเกษม จากนั้นเลี้ยวขวาขับตรงมาอีก 2 กม.สังเกตป้าย Treetop Adventure Park ที่ตั้งอยู่ทางขวามือ จากนั้นเลี้ยวขวาขับตรงมาอีก 5 กม.ก็จะพบกับจุดหมายปลายทางของความสนุกแล้วค่ะ

ที่นี่มีกิจกรรมมากมายท่ามกลางธรรมชาติที่ร่มรื่นมากๆ และก่อนที่เราจะไปทำกิจกรรม Adventure ในฐานต่างๆ จะต้องสวมอุปกรณ์เซฟตี้เพื่อความปลอดภัยกันก่อน ส่วนฐานกิจกรรมต่างๆ ก็มีหลากหลายเริ่มตั้งแต่ฐานง่ายๆ ไปจนถึงฐานยากๆ แตกต่างกันไป เช่น การเดินบนสะพาน ขี่จักรยานข้ามสะพาน และการปีนหน้าผา เป็นต้น บอกเลยว่ามาที่นี่แม้จะเหนื่อยแต่ก็สนุกมากๆ เชื่อว่าต้องถูกใจสาย Adventure อย่างแน่นอน

นอกจากกิจกรรมสนุกๆ แล้ว ที่นี่ยังมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่มีระยะทางประมาณ 2 กม.ท่ามกลางบรรยากาศของพื้นที่ป่าพรุที่ร่มรื่น เต็มไปด้วยต้นไม้ใหญ่และน้ำใสๆ ของลำธารธรรมชาติ อ่อ และอีกหนึ่งสิ่งดีๆ ของที่นี่ก็คือ รายได้จากนักท่องเที่ยวส่วนหนึ่งได้มอบแบ่งให้กับชุมชนเพื่อนำไปพัฒนาหมู่บ้าน ส่งเสริมการศึกษา และกีฬา เป็นสิ่งดีๆ ที่น่าชื่นชมมากๆ ค่ะ

และจากศักยภาพของชุมชนท่องเที่ยวแหลมสัก อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ที่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี แต่ประสบปัญหาในเรื่องของการประชาสัมพันธ์ ชาวบ้านยังไม่ถนัดการใช้โซเชียลมีเดียและไม่รู้ว่าต้องนำเสนอภาพแบบไหน หรือว่าใช้ข้อมูลอย่างไรเพื่อให้การใช้งาน Facebook ชุมชนเกิดประโยชน์สูงสุด

ดังนั้นเราจึงเชิญน้องโบว์ ประกายไพลิน บล็อกเกอร์ท่องเที่ยวมาช่วยถ่ายทอดประสบการณ์การถ่ายภาพลงโซเชียลมีเดียให้กับคนในชุมชนกัน โดยน้องโบว์และชาวบ้านได้ออกไปถ่ายภาพจากสถานที่จริง เริ่มจากที่ ตุกนทราย สถานที่ที่มีบรรยากาศยามเช้าที่ดี โดยน้องโบว์ได้ให้โจทย์ชาวบ้านไปถ่ายภาพเพื่อนำเสนอความเป็น ตุกนทรายให้ชัดเจน ซึ่งน้องโบว์ได้คอยให้คำปรึกษาอยู่ใกล้ๆ การฝึกถ่ายภาพครั้งนี้ดูชาวบ้านจะตั้งอกตั้งใจกันอย่างมากเลยค่ะ

จากตุกนทรายก็ไปฝึกถ่ายภาพกันต่อที่กระชังสาหร่ายพวงองุ่น ที่มีโจทย์ให้นำเสนอความแซ่บของสาหร่ายพวงองุ่นนั่นเอง เสร็จแล้วก็ยกทีมไปต่อกันอีกที่ อ่าวชิ้งชั้ง ที่นี่นักท่องเที่ยวมักจะแวะมาเล่นน้ำกัน เป็นจุดที่น่าสนใจในการถ่ายภาพอีกที่หนึ่งเลยทีเดียว

หลังจากฝึกถ่ายภาพเสร็จแล้ว น้องโบว์และชาวบ้านก็ได้มาช่วยกันคัดเลือกภาพที่จะนำไปโพสใน Facebook ของชุมชน โดยได้รับความรู้ในเรื่องการเลือกภาพ การคิดแคปชั่นให้น่าสนใจ ซึ่งชาวบ้านต่างตั้งอกตั้งใจฟังและมีความเข้าใจเป็นอย่างดี พร้อมจะนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนา Facebook ของชุมชนให้น่าสนใจต่อไป

การมาเที่ยวชุมชนแหลมสักในครั้งนี้ นอกจากความสวยงามของแหล่งท่องเที่ยวแล้ว สิ่งหนึ่งที่สร้างความประทับใจให้ผู้มาเยือนอย่างมากนั่นคือ ความเป็นตัวของตัวเองในการรักษาวิถีชีวิตดั้งเดิมเอาไว้ การต้อนรับแบบมีน้ำใจไมตรีของคนที่นี่ ทำให้นักท่องเที่ยวที่มาแล้วอยากที่จะกลับมาเยือนอีก หรือหากใครยังไม่เคยมาถ้าได้รู้จักรับรองว่าต้องอยากมา การันตี!!

ติดต่อเยี่ยมชุมชน
– ชุมชนท่องเที่ยวแหลมสัก โทร. 089-997-8915
– กลุ่มผู้ปลูกเลี้ยงพันธุ์กล้วยไม้พื้นถิ่น โทร. 061-245-4882
– กลุ่มปลาแดดเดียวไร้ก้าง โทร. 081-747-9572, 092-073-9100
– กลุ่มกะปิ หมู่ 2 บ้านอ่าวน้ำ โทร. 061-245-4882
– เครือข่ายท่องเที่ยวชุมชนอ่าวลึก โทร. 086-691-5151
– Treetop Adventure Park อ่าวลึก โทร. 089-970-8794

Praew Recommend

keyboard_arrow_up