ข้อควรรู้ก่อนลงทุน LTF RMF

รู้ทันก่อนลงทุน LTF / RMF

ข้อควรรู้ก่อนลงทุน LTF RMF
ข้อควรรู้ก่อนลงทุน LTF RMF

ความเย้ายวนใจของการลงทุน คือ ผลตอบแทนที่คุ้มค่า เดี๋ยวนี้การลงทุนมีหลากหลายรูปแบบให้นักลงทุนเลือกได้ตามความชอบ และความเสี่ยงที่ยอมรับได้ ซึ่งกองทุนที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากไม่ว่าจะเป็นจากนักลงทุนมือใหม่ หรือนักลงทุนผู้เชี่ยวชาญ คงหนีไม่พ้นกองทุน LTF และ RMF  ซึ่งในการลงทุนแต่ละครั้ง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อดีข้อเสียของแต่ละกองทุน และข้อจำกัดเพื่อเลือกลงทุนให้เหมาะกับความต้องการให้มากที่สุด เพราะทุกการลงทุนมีความเสี่ยง  K-Expert ที่ปรึกษาการเงินจากธนาคารกสิกรไทย มีข้อควรระวังในการเลือกลงทุน  LTF RMF  สำหรับนักลงทุนมือใหม่มาฝากค่ะ

1. ซื้อแต่พอดี อย่าซื้อเกินสิทธิ
หากซื้อเกินสิทธิ นอกจากจะไม่ได้สิทธิลดหย่อนภาษีแล้ว กำไรที่เกิดขึ้นจะต้องนำมารวมเป็นรายได้เพื่อเสียภาษีในปีที่ขายอีกด้วยshutterstock_209425738

2. ซื้อแล้ว ถือได้ตามเงื่อนไขหรือไม่
ควรศึกษาข้อกำหนดในการซื้อขายให้ชัดเจน หากซื้อแล้วขายก่อนกำหนด จะต้องคืนภาษีที่ประหยัดได้ ให้แก่กรมสรรพากร และอาจจะมีดอกเบี้ยหากคืนล่าช้า ควรท่องให้ขึ้นใจว่า LTF ต้องถือ 7 ปีถึงจะขายได้ และ RMF ต้องถือจนกว่าจะอายุ 55 ปีจึงจะขายได้

shutterstock_212604304

3. ซื้อแล้ว นำเงินไปลงทุนอะไร
ในการเลือกซื้อ LTF และ RMF นอกเหนือจากการลดหย่อนภาษีแล้ว   ผู้ลงทุนควรศึกษาเพิ่มเติมว่าเงินที่เราลงทุนไปนั้น อยู่กับกองทุนอะไร เพราะแต่ละกองทุนมีความเสี่ยงมากน้อยที่ไม่เท่ากัน เช่น  LTF เน้นลงทุนในหุ้น แต่ RMF สามารถเลือกลงทุนได้หลากหลายตั้งแต่ความเสี่ยงต่ำ เช่น ตราสารหนี้ระยะสั้น ไปจนถึงความเสี่ยงสูงอย่าง หุ้น หรือทองคำ  เป็นต้น

3 ข้อง่ายๆ แบบนี้ จำให้ขึ้นใจ แล้วไปลงทุนใน LTF และ RMF กันเลย

shutterstock_231141820

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up