รู้ก่อน 5 ข้อ เพื่อการลงทุน RMF

ถึงแม้ว่าการลงทุนจะให้ผลตอบแทนที่ดี มีประโยชน์หลายๆ ด้าน ที่ถูกใจนักลงทุนก็ตาม แต่ในการลงทุนทุกครั้ง ทุกรูปแบบ คุณจึงควรศึกษาข้อดีข้อเสียของกองทุนก่อนการลงทุนทุกครั้งค่ะ เช่นเดียวกับการลงทุน RMF หรือ กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ กองทุนที่โดดเด่นมากๆ ในเรื่องของการออมเงินไว้ใช้ในยามเกษียณ และประหยัดภาษี แถมยังมีนโยบายการลงทุนที่หลากหลายให้เลือกลงทุนตามความเสี่ยงที่ยอมรับได้อีกด้วย หากคุณกำลังสนใจที่จะลงทุนกับกองทุน RMF นี้ เรามีคำแนะนำจาก K-Expert ที่ปรึกษาการเงินจากธนาคารกสิกรไทย มาฝากให้อ่านก่อนลงทุนค่ะ

shutterstock_247983589

1. RMF มีนโยบายการลงทุนให้เลือกหลากหลาย
RMF ให้เลือกลงทุนตามความเสี่ยงที่ยอมรับได้ โดยเลือกลงทุนตั้งแต่ความเสี่ยงต่ำ เช่น   ตราสารหนี้ระยะสั้น ไปจนถึงความเสี่ยงสูงอย่าง หุ้น หรือทองคำ

2. ซื้อและถือหน่วยลงทุนต่อเนื่อง
ต้องซื้อและถือหน่วยลงทุนต่อเนื่องจนอายุครบ 55 ปีบริบูรณ์ และลงทุนมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี และไม่ต้องลงทุนเท่ากันทุกปีก็ได้ โดยให้ลงทุนได้ปีละไม่เกิน 15% ของรายได้ที่ใช้คำนวนภาษี

shutterstock_103055114

3. ไม่มีนโยบายจ่ายเงินปันผล
เนื่องจาก RMF เป็นกองทุนที่มีวัตถุประสงค์ให้พวกเราเก็บเงินไว้ใช้ยามเกษียณอย่างแท้จริง RMF กองทุน จึงไม่มีนโยบายจ่ายเงินปันผล เรียกได้ว่าเก็บเงินทุกบาท ผลตอบแทนทุกสตางค์ไว้ให้เราใช้ตอนเกษียณจริงๆ

4. เปลี่ยนกองทุนระหว่าง RMF ด้วยกันได้
นอกจากจะมีหลากหลายความเสี่ยงให้เลือกลงทุนได้แล้ว RMF ยังให้เราสับเปลี่ยนกองทุนไปยัง RMF กองอื่นได้อีกด้วย เช่น หากเราลงทุนในกองทุน RMF ที่ลงทุนในหุ้น ในช่วงที่หุ้นผันผวน เราก็สามารถโยกหน่วยลงทุนของเราไปยัง RMF กองอื่นที่ผันผวนน้อยกว่าได้ เพื่อให้เราสบายใจกับการลงทุนมากที่สุด

shutterstock_209735020

5. ยกเว้นการลงทุนได้ “ปีเว้นปี”
ถ้าปีไหนลืมลงทุน  ในปีถัดไปสามารถกลับมาซื้อ RMF ต่อเนื่องได้ จะได้ไม่ผิดเงื่อนไข เพราะเกณฑ์ระบุว่า จะหยุดการซื้อขายติดต่อกันได้ไม่เกิน 1 ปี แต่ถ้าปีไหนไม่ได้ลงทุน ก็จะไม่สามารถใช้สิทธิลดหย่อนภาษีจากการลงทุน RMF ได้

และนี่ก็คือ 5 ข้อที่ช่วยให้รู้จักและเข้าใจกองทุน RMF ได้ดีขึ้นก่อนตัดสินใจลงทุน ใครที่สนใจก็ไปหาลงทุนกันได้ แต่ก่อนตัดสินใจเลือกกองทุน อย่าลืมทำแบบประเมินความเสี่ยงก่อนนะ ว่าเราเหมาะกับกองทุนระดับไหน เพื่อให้ลงทุนได้อย่างสบายใจและเป็นสุข

Praew Recommend

keyboard_arrow_up