Breast Cancer มะเร็งเต้านม กับ 6 ข้อที่ผู้หญิงควรรู้ถ้าไม่อยากเป็น

Breast Cancer มะเร็งเต้านม ผู้หญิงส่วนใหญ่มักมีความกลัวที่จะไปตรวจเพราะไม่อยากรู้ความจริง แต่สมัยนี้เทคโนโลยีทำให้ง่ายต่อการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมมากขึ้น

ดังนั้น เราควรเปลี่ยนความคิดใหม่ว่า เจ็บสั้นๆ ดีกว่าเจ็บยาวๆ เพราะถ้าเรารีบไปตรวจ แล้วพบว่าเป็นมะเร็งเต้านม ก็จะช่วยให้เราปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตนเอง และสามารถรักษาได้ทัน ทำให้มีชีวิตยาวนานยิ่งขึ้น รวมถึงการดูแลตนเองก็เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งเต้านมด้วย วันนี้เรามีข้อควรรู้ที่จะช่วยให้ผู้หญิงห่างไกลโรคมะเร็งเต้านมมาฝากเพื่อนๆ ดังนี้

Breast Cancer

1. สังเกตตนเองอยู่เสมอ
สัญญาณที่บ่งบอกว่าเราอาจเป็นมะเร็งเต้านม ได้แก่ คลำเจอก้อนแข็งที่เต้านม มีความเปลี่ยนแปลงของลักษณะผิวหรือมีสีเปลี่ยนแปลงที่เต้านม มีรอยบุ๋มของผิวหนังบริเวณเต้านม หัวนมบุ๋ม มีเลือดออกจากหัวนม เป็นต้น ดังนั้น เราควรสังเกตและตรวจเต้านมด้วยตนเองเป็นประจำทุกเดือน

2. ใครควรตรวจมะเร็งเต้านม
ผู้หญิงที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป หรือผู้ที่มีปัจจัยเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านม อาทิ มีประวัติของคนในครอบครัวเป็นมะเร็งเต้านมอายุน้อยกว่า 40 ปี มีประจำเดือนตั้งแต่อายุยังน้อย กินยาคุมกำเนิดหรือยาฮอร์โมนทดแทนหลังวัยหมดประจำเดือน เป็นต้น ควรได้รับการตรวจมะเร็งเต้านม

Breast Cancer

3. ดูแลตนเองอยู่เสมอ
ควรรับประทานอาหารที่มีประโยนช์ และออกกำลังกายทุกวัน วันละ 30 นาที จะช่วยให้เราห่างไกลจากโรคมะเร็งเต้านม เพราะ การออกกำลังกายจะทำให้การหลั่งของฮอร์โมนเพศหญิงลดลง ซึ่งเป็นสาเหตุที่กระตุ้นให้เกิดมะเร็งเต้านม

4. ไม่จริงที่ว่า…คนที่เสริมหน้าอกมีโอกาสเสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านมสูงกว่าคนทั่วไป
สาวๆ หลายคนกังวลว่าการเสริมหน้าอกจะทำให้ตนเองมีโอกาสเสี่ยงสูงในการเป็นมะเร็งเต้านมกว่าคนทั่วไป ซึ่งจริงๆ แล้วมีความเสี่ยงเท่าๆ กัน แต่จะตรวจหามะเร็งเต้านมยากกว่าคนทั่วไปเท่านั้นเอง

Breast Cancer

5. การรักษาโรคมะเร็งเต้านม
การรักษา 4 มีวิธีด้วยกัน ได้แก่ 1.) การผ่าตัด เป็นวิธีที่ดีที่สุดในระยะต้นๆ โดยตัดเฉพาะส่วนที่มีเชื้อมะเร็งเท่านั้น 2.) การรักษาด้วยยาเคมี 3.) การฉายแสง และ 4.) รักษาทางชีวะ โดยการใช้ฮอร์โมนรักษา

6. โรคมะเร็งเต้านมสามารถรักษาให้หายได้
โรคมะเร็งเต้านมมีโอกาสรักษาให้หายขาดได้ โดยกลับมาเป็นใหม่น้อยมาก หากว่าเจอในระยะต้นๆ ดังนั้น เราควรหมั่นตรวจเต้านมเป็นประจำ

เรียบเรียงโดย : saipiroon_แพรวดอทคอม

ภาพ : เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์, www.buzzfeed.com

ติดตามอัพเดตเรื่องราวต่างๆจากนิตยสารแพรวให้สนุกยิ่งขึ้นได้ที่

www.facebook.com/praewmagazine

Instagram : @praewmag

และติดตามอ่าน แพรว E-Magazine ได้แล้ววันนี้เพียงดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น

  • Praew E-magazine
  • NaiinPann
  • Ookbee

Praew Recommend

keyboard_arrow_up