รันเวย์เหล่าดีไซน์เนอร์ชั้นนำ ผนึกกำลังสร้างสรรค์งานแฟชั่นที่มาแรงที่สุดในซีซั่นสปริง/ซัมเมอร์ 2016

เข้าสู่ฤดูกาลที่ 12 แล้ว ที่กลุ่มสมาชิกแบรนด์แฟชั่นไทยชั้นนำภายใต้ ‘สมาคมแฟชั่นดีไซน์เนอร์กรุงเทพ ฯ’ หรือ Bangkok Fashion Society (BFS) เป็นกระบอกเสียงประกาศศักยภาพวงการดีไซเนอร์ไทย  นับเป็น  6 ปี  ของการรวมพลังสร้างสรรค์กำหนดและโชว์ทิศทางแฟชั่น (Fashion Trends) จากฝีมือคนไทยให้เป็นที่รู้จักและยอมรับในระดับภาคพื้น ASEAN เป็นประจำทุกปี  เช่นกันในซีซั่น Spring / Summer 2016 

แฟชั่นเทรนด์ (Fashion Trends) ครั้งนี้ได้รวบรวมผลงานคอลเลกชั่นใหม่จาก 10 แบรนด์ไทยชั้นนำ ได้แก่ ‘อาซาว่า’ (ASAVA), ‘วิคธีร์รัฐ’ (Vickteerut), ‘เกรฮาวด์ ออริจินัล’ (Greyhound Original), ‘มิลิน’ (Milin), ‘อิชชู่’ (Issue), ‘คลอเส็ท’ (Kloset), ‘เพนคิลเลอร์’ (Painkiller), ‘เพลย์ฮาวด์ บาย เกรฮาวด์’ (Playhound by Greyhound), ‘ตุ๊ดตี้ แอนด์ ตุ๊ดตี้ ฟรุตตี้’(Tutti & Tutti Frutti) และ ‘ซีนาด้า’ (Senada) โดยมีนายแบบ-นางแบบชั้นนำ มาร่วมพรีเซ็นต์เสื้อผ้าแต่ละ   แบรนด์อย่างใกล้ชิด ให้เห็นครบทุกดีเทลสร้างสรรค์จากหัวคิดของนักออกแบบไทย

ทีมดีไซน์เนอร์ 10 แบรนด์ไทยชั้นนำ
ทีมดีไซน์เนอร์ 10 แบรนด์ไทยชั้นนำ

โดยภาพรวมของแฟชั่นฤดูกาลสปริง/ซัมเมอร์ 2016 นายกสมาคมแฟชั่นดีไซน์เนอร์กรุงเทพฯ นำเสนอว่าแต่ละ แบรนด์ต่างก็มีผลงานการออกแบบที่มีความโดดเด่นเฉพาะตัว หากแต่ยังอยู่ภายใต้ทิศทางที่สอดคล้องกันอยู่ โดยสามารถจัดเป็นหมวดหมู่ แบ่งออกเป็น 3 เทรนด์หลัก ดังนี้

1.อะไลฟ์ (Alive) เป็นเรื่องของความสดใส การเติมพลังให้ดูสนุกสนาน ดึงเรื่องสนุกทางแฟชั่นอย่าง สีสัน ลายดอก ลายทาง ภาพศิลปะต่างๆ ที่มีความสดใสสนุก มีชีวิตชีวาเป็นหัวใจสำคัญสำหรับซัมเมอร์ที่คนไทยคุ้นเคยกันดี
2.เยสเทอะเดย์ วันซ์ มอร์ (Yesterday Once More) คือการมีความสุขกับความทรงจำในอดีต เป็นงานดีไซน์เสื้อผ้าที่มีกลิ่นอายของความทรงจำ จินตนาการกลับไปสู่สิ่งนั้น เช่น ‘อิชชู่’ จะนำเรื่องของชนเผ่ามลายูบวกกับชนเผ่ายูโรเปี้ยนมาเป็นแรงบันดาลใจ ส่วน ‘ตุ๊ดตี้ แอนด์ ตุ๊ดตี้ ฟรุตตี้’ จะพูดเรื่องของเทนนิส คลับ ในสมัย 1920 ส่วน ‘คลอเส็ท’ ก็เล่าเรื่องทะเลในอดีต
3.แฮชแท็ก สตรอง (#Strong) คือการดีไซน์เสื้อผ้าที่มีคาแรคเตอร์ มีดีเทลที่พิเศษ มีซิลลูเอทที่แปลกใหม่ ชัดด้วยเอกลักษณ์ที่แตกต่างไม่สามารถหาได้ทั่วไป สามารถถ่ายทอดดีเอ็นเอของแบรนด์ที่สวมใส่ได้อย่างชัดเจน เหมาะสำหรับคนมองหาคาแรคเตอร์ในตัวเองจาก ดีเทลการแต่งตัวที่พิเศษ มีเท็กเจอร์ ลูกเล่นต่างๆ

นอกจาก 3 เทรนด์หลักในซีซั่นนี้แล้ว ยังมีเทรนด์ของ สีที่มาแรง ซิลลูเอทที่เหมาะกับฤดูกาลนี้ ดีเทลที่แปลกใหม่ รวมไปถึงเทรนด์เสื้อผ้าสำหรับหนุ่มๆ ที่เหมาะกับซัมเมอร์นี้อีกด้วย

จิตต์สิงห์ สมบุญ ดีไซน์เนอร์แบรนด์เพลย์ฮาวด์
จิตต์สิงห์ สมบุญ ดีไซน์เนอร์แบรนด์เพลย์ฮาวด์
ณัฏฐ์ มั่งคั่ง ดีไซน์เนอร์จากแบรนด์คลอเส็ท
ณัฏฐ์ มั่งคั่ง ดีไซน์เนอร์จากแบรนด์คลอเส็ท

โดยสีสันของสปริง/ซัมเมอร์ 2016  แบ่งออกเป็น 3 เทรนด์ ดังนี้

  • สปริง การ์เด้นส์ (Spring Garden) โทนสีอ่อนของสวนดอกไม้ยามสปริง/ซัมเมอร์ เช่น สีเหลืองอ่อน สีฟ้าอ่อน สีชมพูกลีบบัว โทนสีที่ให้ความละมุน บางเบา แต่ก็ยังมีสีเขียวของสนามหญ้ามาตัดกับโทนสีอ่อน เพื่อเพิ่มความสดใส
  • ซัมเมอร์ ไวบส์ (Summer Vibes) โทนสีสดใสฉูดฉาด ที่ขาดไม่ได้ในทุกซัมเมอร์ อาทิ สีม่วงสด, สีส้มสด, สีฟ้าสด
  • ออพโพสิท แอทแทรคชั่น (Opposite Attraction) การใช้สีที่มีความตรงข้ามกันอย่างขาว-ดำ หรือใช้สีจากโทนร้อนมาตัดกับโทนเย็น
ภุชงค์ นิลรัตน์, มิลิน ยุวจรัสกุล และเกื้อบุญ ชวนบุญ ทีมดีไซเนอร์จากแบรนด์มิลิน
ภุชงค์ นิลรัตน์, มิลิน ยุวจรัสกุล และเกื้อบุญ ชวนบุญ ทีมดีไซเนอร์จากแบรนด์มิลิน
บดินทร์ อภิมาน และวิชชุกร โชคดีทวีอนันต์ ทีมดีไซเนอร์แบรนด์เกรฮาวด์
บดินทร์ อภิมาน และวิชชุกร โชคดีทวีอนันต์ ทีมดีไซเนอร์แบรนด์เกรฮาวด์

 ในส่วนของโครงร่างของเสื้อผ้าที่เหมาะกับซัมเมอร์นี้ แบ่งออกเป็น 3 เทรนด์ ดังนี้

  • มินิ มี (Mini-Me) กระโปรงสั้น กางเกงขาสั้น สบายๆ ไม่สั้นกุด จะกลับมาในหน้าร้อนนี้ เผยลุคเซ็กซี่แบบโก้หรูให้สาวๆ ในฤดูกาล
  • ฟัน แฟลร์ (Fun Flare) ซิลูเอทที่มีเชพบานออกตรงช่วงล่าง อาทิ ชุดเดรสที่กระโปรงบานออก, กระโปรงสั้นที่ไม่ได้รัดรูปร่างแต่บานออกเพื่อให้ลุคบางเบา สบายๆ
  • โคลด์ โชว์เดอร์ (Cold Shoulders) เทรนด์ที่หญิงสาวหลายคนต่างชื่นชอบกับการเผยให้เห็นบริเวณหัวไหล่ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อปาดไหล่ หรือเกาะอกตัวเก๋ที่ช่วยสร้างลุคสาวเปรี้ยวได้ไม่ยาก
มรุวุตม์ บูรณศิลปิน และพลพัฒน์ อัศวประภา ทีมดีไซเนอร์จากแบรนด์อาซาว่า
มรุวุตม์ บูรณศิลปิน และพลพัฒน์ อัศวประภา ทีมดีไซเนอร์จากแบรนด์อาซาว่า
ภูภวิศ กฤตพลนารา ดีไซเนอร์แบรนด์อิชชู่
ภูภวิศ กฤตพลนารา ดีไซเนอร์แบรนด์อิชชู่

 และดีเทลที่แปลกใหม่ถูกแบ่งออกเป็น 4 เทรนด์ ดังนี้

  • ทรอพพิคอล เอสเซ้นซ์ (Tropical Essence) ลวดลายของแมกไม้ ความเป็นชาวเกาะ สิงห์สาราสัตว์ สวนต่างๆ ที่มีให้เห็นในทุกซัมเมอร์ และซัมเมอร์นี้ถือเป็นดีเทลที่โดดเด่นมาก
  • อะ กลิมซ์ ออฟ (A Glimpse of) การตัดเย็บที่ใช้ลูกเล่นการผ่า การแหวก ด้วยเทคนิคการ กลิมซ์ ออฟ ที่จะเผยให้เห็นผิวบางๆ ด้วยการใช้ผ้าฉลุ ผ้าลูกไม้ ให้มีความเซ็กซี่แต่ไม่โป๊จนเกินไป
  • เชียส์ เชียร์ (Cheers Sheer) การใช้วัสดุที่มีความโปร่งใส อาทิ ผ้าลูกไม้, ผ้าฉลุ, ผ้าออแกนซ่า, ผ้าออแกนดี้ และผ้าชีฟอง เป็นผ้าที่เหมาะสำหรับฤดูร้อนเพราะจะช่วยทำให้ดูบางเบา ไม่อัดแน่นจนเกินไป
  • บล็อก (Block) เทคนิคการบล็อกกิ้งต่างๆ ด้วยการใช้วัสดุที่ตัดกัน หรือสีที่ตัดกัน เทรนด์นี้ถือเป็นดีเทลที่ใช้กันทั่วโลก ถือเป็นซัมเมอร์ที่มีความเป็นกราฟฟิกค่อนข้างสูง
สิริอร เฑียรฆประสิทธิ์ ดีไซเนอร์ แบรนด์เพนคิลเลอร์
สิริอร เฑียรฆประสิทธิ์ ดีไซเนอร์ แบรนด์เพนคิลเลอร์
สิรินดา ปรีชาวิทยากุล ดีไซเนอร์แบรนด์ซีนาด้า
สิรินดา ปรีชาวิทยากุล ดีไซเนอร์แบรนด์ซีนาด้า

เทรนด์สุดท้ายกับการดีไซน์เสื้อผ้าของหนุ่มๆ ได้แก่  

  • คัลเชอร์ แคมป์ (Culture Camp) ที่เน้นงานดีไซน์ความเป็นแคชชวล เสื้อผ้าจะมีความลำลองกึ่งเวิร์คแวร์ หรือลำลองที่มีแนวเสื้อผ้าของทหารเข้ามาผสม จะทำให้ซัมเมอร์นี้หนุ่มๆ มีลุคที่สบายมากขึ้น เป็นการผสมผสานงาน เทเลอร์เข้ากับเวิร์คแวร์อย่างลงตัว
อรประพันธ์ สุทธินรเศรษฐ์, คณิศร อินรอด ทีมดีไซเนอร์จากแบรนด์วิคธีร์รัฐ
อรประพันธ์ สุทธินรเศรษฐ์, คณิศร อินรอด ทีมดีไซเนอร์จากแบรนด์วิคธีร์รัฐ

ก่อนปิดท้ายที่เทคนิคการมิกซ์แอนด์แมช์ใน สปริง/ซัมเมอร์ 2016 นี้  “หมู” พลพัฒน์  ในบทบาทดีไซน์เนอร์แบรด์อาซาว่า แนะนำว่า ผู้หญิงควรเน้นลุคเน้นที่ดูเบา โปร่งสบาย มีดีเทลของลูกไม้ ผ้าฉลุ มีลูกเล่น เช่น การผ่าแขน เปิดไหล่ การเห็นเนื้อบางๆ ต้องแต่งตัวไม่อัดแน่น ไม่อึดอัด อีกอย่างต้องโป๊แต่ไม่เปลือย เผยรูปลักษณ์ที่เซ็กซี่แบบมีความโก้  สำหรับผู้ชาย ความทะมัดทะแมง  พร้อมลุย  ความเป็นแคมป์ปิ้งกำลังมา  คือ ลุคสปอร์ตแนวป่าๆ นิดหน่อย ทหารนิดๆ จะเป็นเทรนด์ที่โดดเด่น แต่ในขณะเดียวกันต้องไม่แคมป์ทั้งตัว ควรเอามาเสริมกับความเนี้ยบ เช่น เอาความเป็นแคมป์มาใส่กับสแลคเรียบหรู รองเท้าหนังเนี้ยบๆ หรือเอาแคมป์มาชนกับสปอร์ตจ๋า อย่างรองเท้าผ้าใบแบบเออเบิล ใส่กับกางเกงวอร์ม  เป็นต้น

สอดคล้องกับในส่วนของแบรนด์มิลิน ของสาวเซ็กซี่อย่าง  มิลิน   ยุวจรัสกุล   เล่าคอนเซ็ปต์ว่าได้ดึงสีสันที่ปรากฏอยู่บนลวดลายของหน้าไพ่มาใช้เป็นโทนสีหลักของคอลเลกชั่น ทั้งสีเบสิกอย่างขาว ดำ เทา ไปจนถึงสีโทนเมทัลลิกเงิน-ทอง และสีสดใสอย่างชมพูพาสเทล ฟูเชีย แดงก่ำ เทอร์ควอยซ์ เหลืองเลมอน ม่วงมังคุด น้ำเงินม่วง ที่ถูกนำมาตัดสลับผสมกันอยู่ในชุดเดียวกันได้อย่ากลมกลืนและเด่นชัด เป็นความเซ็กซี่ที่ยังดูหรูหรา ขึ้เล่น พร้อมเผยผิวสวยหุ่นเป๊ะในหน้าร้อนอย่างมีชั้นเชิง

ทั้งหมดนี้นับเป็นอีกมิติของงานดีไซน์ที่จะช่วยผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางแห่งเมืองแฟชั่น  และข่าวดีสำหรับสาวกแบรนด์ไทย สามารถช็อปคอลเลกชั่นสปริง/ซัมเมอร์ 2016 จาก BFS ได้แล้ววันนี้ที่ Qurator, EmQuartier, The Waterfall Quartier, 2F

เรียบเรียงโดย : saipiroon_แพรวดอทคอม

ภาพ : BFS

Praew Recommend

keyboard_arrow_up