นม

ทริคต้องรู้ ดื่มนมอย่างไรให้ร่างกายได้ประโยชน์เต็มที่ แถมดื่มง่ายสบายท้องกว่าเดิม

นม
นม

คนรักการดื่มนมต้องรู้! 2 ทริคง่ายๆ ที่จะช่วยให้ร่างกายได้รับประโยชน์จากนมอย่างเต็มที่ แถมดื่มง่ายสบายท้องกว่าที่เคย ด้วยตัวช่วยสุดเริ่ดที่ลองแล้วจะต้องติดใจ

“นม” เป็นอาหารที่อยู่เคียงข้างกับเรามาตั้งแต่เกิด ด้วยคุณค่าทางโภชนาการมากมายมหาศาลแบบครอบจักรวาลครบ 5 หมู่ จึงช่วยเสริมสร้างร่างกายให้เจริญเติบโตและแข็งแรงแทบทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็น บำรุงสมองและหัวใจ เสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง กระตุ้นการทำงานของอวัยวะภายในร่างกายให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น ทำหน้าที่ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ เสริมสร้างภูมิต้านทานโรค และประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งถ้าจะให้สาธยายจนหมดก็คงยาวมาก ดังนั้นหากร่างกายของเราขาดนมไปก็คงไม่ดีแน่ๆ

นม

แต่ใช่ว่าเราจะดื่มนมกันไปแบบไม่รู้อะไรเลยได้เสียเมื่อไหร่ เพราะการดื่มนมอย่างถูกวิธี ถึงจะช่วยให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ อ่านมาถึงตรงนี้หลายคนอาจสงสัยว่า แล้ววิธีการดื่มนมอย่างถูกต้องนั้นเป็นอย่างไร แพรวดอทคอม จึงนำ 2 ทริคง่ายๆ ในการดื่มนมให้ได้รับคุณค่าทางโภชนาการแบบแน่นๆ มาฝากกันค่ะ

1. ดื่มนมถูกเวลานำพาร่างกายปึ๋งปั๋ง

ปกติแล้วคุณดื่มนมเวลาไหนกันคะ เชื่อว่าช่วงเช้าและก่อนนอน น่าจะเป็นคำตอบยอดฮิต แล้วเคยรู้กันไหมว่า ความจริงแล้วเราควรดื่มนมตามเวลา เพื่อกระตุ้นการทำงานของอวัยวะในร่างกายอย่างตรงจุด รวมถึงยังควรเลือกชนิดของนมให้เหมาะกับช่วงเวลานั้นๆ อีกด้วย

นม

  • 5.00-7.00 น. เป็นเวลาการทำงานของลำไส้ใหญ่ ซึ่งเหมาะกับการกระตุ้นการขับถ่ายในช่วงเช้า ด้วยการดื่มนมแลคโตสฟรี
  • 7.00-9.00 น. ช่วงมื้อเช้าเหมาะกับการดื่มนมพาสเจอร์ไรส์ เพื่อกระตุ้นการทำงานของกระเพาะอาหาร
  • 9.00-12.00 น. ก่อนจัดมื้อเที่ยง แนะนำให้ออเดิร์ฟด้วยนมไขมันต่ำ เพื่อช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง โดยเฉพาะเรื่องความจำ
  • 12.00-15.00 น. การดื่มนมแลคโตสฟรีหลังมื้อเที่ยง เป็นการบำรุงลำไส้เล็กให้สามารถย่อยและดูดซึมสารอาหารเข้าสู่ร่างกายได้ดียิ่งขึ้น
  • 15.00-17.00 น. กระตุ้นการทำงานของกระเพาะปัสสาวะ ด้วยการดื่มนมแลคโตสฟรี ซึ่งช่วยขับถ่ายของเสียออกจากร่างกายได้ดี
  • 17.00-21.00 น. ช่วงมื้อเย็น หากได้ดื่มนมที่มีวิตามินซีและอีสูงแทนล่ะก็ สามารถช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดและหัวใจได้
  • 21.00-23.00 น. เป็นช่วงเวลาที่ร่างกายรับแคลเซียมได้ดีที่สุด อีกทั้งยังเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายต้องการความอบอุ่น ดังนั้นการดื่มนมจืดอุ่นๆ ก่อนนอน จึงช่วยให้หลับสบาย และดีต่อสุขภาพแบบสุดๆ ไปเลย

นม

2. ดื่มง่ายสบายท้องกว่าเดิมด้วย “นมแลคโตสฟรี” 

หากคุณเคยดื่มนมแล้วมีอาการท้องไส้ปั่นป่วน จนหลงคิดว่าตัวเองแพ้นม แล้วบอกลากันไปล่ะก็ อยากให้ลองสังเกตอาการกันใหม่อีกที เพราะนั่นอาจเป็นสัญญาณของการที่ร่างกายไม่ย่อยน้ำตาลแลคโตส หรือที่เรียกว่า lactose intolerance ซึ่งสามารถสังเกตตัวเองง่ายๆ ได้ หากเกิดอาการกวนใจหลังการดื่มนม เช่น เรอ ผายลมบ่อย ท้องอืด ท้องเสีย แปลว่าร่างกายไม่ย่อยน้ำตาลแลคโตสเท่านั้น ส่วนการแพ้นม หรือ milk allergy อาการจะรุนแรงกว่า ได้แก่ ปากเจ่อบวม ผื่นขึ้น ถ่ายเป็นเลือด หายใจติดขัด

นม

ภาวะไม่ย่อยน้ำตาลแลคโตสนั้น เกิดจากการที่ร่างกายขาดเอนไซม์แลคเตส ซึ่งใช้ในการย่อยน้ำตาลแลคโตส โดยการลดลงของเอนไซม์แลคเตส เกิดจากการที่ผนังลำไส้เล็กผลิตเอนไซม์แลคเตสได้น้อยลงเรื่อยๆ ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น อายุที่มากขึ้น กรรมพันธุ์ เชื้อชาติ และพฤติกรรมการบริโภค โดยจะสังเกตได้ว่าคนเอเชียไม่ค่อยมีเอนไซม์แลคเตสมากนัก เพราะไม่นิยมกินอาหารจำพวกนม เนย หรือชีส เป็นหลักในชีวิตประจำวัน ซึ่งต่างจากคนยุโรปหรืออเมริกา 

รู้อย่างนี้กันแล้ว หากสังเกตอาการหลังการดื่มนม แล้วพบว่าเข้าข่ายการไม่ย่อยน้ำตาลแลคโตส ก็อย่าเพิ่งถอดใจจากการดื่มนมกันไป เพราะนั่นเท่ากับคุณยอมแพ้ที่จะเติมสารอาหารดีๆ แถมหาได้ง่ายๆ ให้กับร่างกาย ปัญหานี้สามารถจัดการได้ด้วยตัวช่วยดีๆ อย่างการดื่มนมสูตรพิเศษ ซึ่งสร้างสรรค์มาเพื่อคนที่ร่างกายไม่ย่อยน้ำตาลแลคโตสโดยเฉพาะ นั่นคือ “นมเมจิ แลคโตสฟรี” นมจืดที่ไม่จืดสนิท เพราะมีรสหวานเล็กน้อย จากการที่แลคโตสถูกย่อยออกมาเป็นน้ำตาลเชิงเดี่ยว ทำให้กลูโคสและกาแลคโตสกลายเป็นเคล็ดลับความหวานแบบธรรมชาติโดยไม่ต้องเติมแต่ง เรียกว่าอร่อยในสไตล์นมโคแท้ๆ และที่สำคัญคือปราศจากน้ำตาลแลคโตส ทำให้ดื่มง่ายสบายท้องกว่าที่เคย หมดปัญหากวนใจสำหรับคนที่ไม่ย่อยน้ำตาลแลคโตสอย่างแน่นอน 

นม

นอกจากนี้ “นมเมจิ แลคโตสฟรี” ยังมีถึง 2 รสชาติ ให้เลือกดื่มกันตามใจชอบ ได้แก่ รสจืดสำหรับคนที่เลิฟความออริจินัล และรสดาร์กช็อกโกแลตที่อร่อยเข้มข้นเว่อร์ บอกเลยว่าโดนใจทั้งคนรักช็อกโกแลต คนรักการดื่มนม และคนที่มีปัญหาการไม่ย่อยน้ำตาลแลคโตส เพราะคราวนี้ก็จะสามารถดื่มนมกันได้อย่างสบายท้อง และได้รับประโยชน์จากการดื่มนมแบบเต็มร้อย ว่าแล้วก็พุ่งตัวไปหาซื้อ “นมเมจิ แลคโตสฟรี” มาติดตู้เย็นกันไว้ได้เลยที่  7-eleven ทุกสาขา และซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำทั่วไป

Praew Recommend

keyboard_arrow_up