เทคนิคการเลือกเพชร

เทคนิคการเลือกเพชร และ แบบแหวนที่ใช่ ให้เข้ากับนิ้วมือที่เรียวสวย

account_circle
เทคนิคการเลือกเพชร
เทคนิคการเลือกเพชร

เทคนิคการเลือกเพชร และ แบบแหวนที่ใช่ ให้เข้ากับนิ้วมือที่เรียวสวย

ลองจินตนาการดูว่า ถ้ามีเพชรสวย ๆ สักเม็ดอยู่ในมือ คุณจะออกแบบแหวนแต่งงานแบบไหนที่บ่งบอกความเป็นคุณที่สุด รับรองว่าโจทย์นี้ไม่ยาก เพราะแม้คุณจะไม่ได้เรียนจบวิชาออกแบบ เครื่องประดับ ก็สามารถดีไซน์เครื่องประดับที่ตรงใจได้เหมือนกัน ขอเพียงจับคู่เพชรเข้ากับตัวเรือนแบบที่ชอบให้ได้เป็นพอ

เทคนิคเริ่มต้นคือ เลือกเพชรแบบที่ ชอบไว้ในใจ โดยจัดลำดับตั้งแต่รูปทรงว่าชอบ ทรงกลม สี่เหลี่ยม ไข่ หยดน้ำ ฯลฯ และ ศึกษาคุณสมบัติ รวมถึงข้อจำกัดบางประการ ของเพชรรูปทรงต่าง ๆ ไว้เป็นพื้นฐานความรู้ ดังนี้

Round Brilliant

เทคนิคการเลือกเพชร

เพชรทรงกลมคือเพชรยอดนิยมในการ นำมาเข้าตัวเรือนทำแหวนหมั้น แหวนแต่งงาน ด้วยความเชื่อเรื่องความกลมที่สื่อถึงรักที่มีแต่ ความกลมเกลียวสามัคคี รักที่ไม่สิ้นสุด แม้ จะเดินกันคนละทาง สุดท้ายก็ต้องมาบรรจบกัน ทำให้บ่าว – สาวยอมจำนนและเลือกใช้เพชร ทรงกลมเป็นเพชรเม็ดหลักของแหวนแต่งงาน กันถ้วนหน้า ถ้าพูดกันในแง่ของการออกแบบ เพชรทรงกลมก็ถือว่าเป็นรูปทรงที่สากลและ คลาสสิกสุด ๆ เพราะสามารถเข้าได้กับแหวน ทุกสไตล์ ซึ่งตัวเรือนที่เราขอให้ลองเป็น แบบแรกคือ ตัวเรือนแหวนเพชรชูเม็ดเดียว (Solitaire Ring)

เทคนิคการเลือกเพชร

แม้ปัจจุบันแหวนเพชรแบบ 3 เม็ด (Three Stone Ring) กำลังมาแรง แต่แหวน เพชรชูเม็ดเดียวก็ยังครองความเป็นหนึ่ง เพราะ นอกจากจะได้โชว์เพชรเต็ม ๆ ตา ยังสามารถ ออกแบบก้านแหวนให้เข้ากับรูปนิ้วได้หลาย แบบ ว่าที่เจ้าสาวนิ้วเรียวยาวควรใช้แหวน ก้านอิตาลี เพราะดูอ่อนช้อยบอบบางกว่า ก้านตรงธรรมดา ซึ่งเหมาะกับสาวนิ้วอวบ ถ้าชอบก้านอิตาลีสุด ๆ แต่นิ้วไม่อำนวย แนะนำให้ปรับเป็นก้านอิตาลีคู่เพื่อให้ก้านแหวน ดูกว้างขึ้นจะได้รับกับนิ้วมากกว่าเดิม แต่ ข้อควรระวังคือ ก้านนั้นต้องไม่กว้างไปกว่า หน้าเพชรเด็ดขาด เพราะจะไปลดความ โดดเด่นของเพชรชูลง

Princess Cut

เทคนิคการเลือกเพชร

ในระยะหลังเจ้าบ่าวทั้งหลายนิยมใช้ เพชรทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส (Princess Shape) มาเป็นหัวแหวนแต่งงานมากขึ้น เนื่องจาก เป็นรูปทรงที่ดูแล้วแข็งแรง ไม่นุ่มนิ่มเกินไป หลักการง่าย ๆ ในการออกแบบตัวเรือนคือ ก้านแหวนต้องมีขนาดพอดีหรือกว้างกว่าหน้า เพชร เพื่อความทนทานต่อการใช้งานและ ให้รับกับโครงสร้างนิ้วของคุณผู้ชาย แต่สำหรับ ว่าที่เจ้าสาวที่ชอบเพชรทรงนี้ มักติดเรื่อง ความเชื่อของครอบครัวที่ไม่อยากให้ชีวิตคู่ ต้องมีการหักมุมเหมือนเม็ดเพชร การนำเพชร สี่เหลี่ยมมาทำเป็นแหวนแต่งงานจึงยังไม่เป็น ที่นิยมมากนัก

แต่ถ้ายืนยันและตั้งใจว่าแหวนแต่งงาน ของคุณต้องมีหัวแหวนเป็นเพชรสี่เหลี่ยมเท่านั้น เราก็ขอเสนอทางออก ลองหาเพชรกลม เม็ดเล็ก ๆ มาล้อมหัวแหวนไว้สักชั้นก็จะช่วย ลดทอนความแข็งของเหลี่ยมมุมให้ดูนุ่มนวลขึ้น หรืออาจออกแบบการจัดวางเพชรที่หัวแหวน ใหม่ โดยหมุนเหลี่ยมตั้งขึ้นให้กลายเป็นรูป สี่เหลี่ยมข้าวหลามตัด แล้วออกแบบก้านแหวน ให้บิดคล้ายตัวเอส ก็จะช่วยให้แหวนโค้งรับ กับนิ้วและดูอ่อนช้อยขึ้นได้

ทั้งนี้การทำแหวนให้ว่าที่เจ้าสาวยังคง ต้องระวังไม่ให้ตัวเรือนหนาและใหญ่กว่าขนาด ของเพชรเม็ดกลางจนเกินไป มิฉะนั้นเพชร หัวแหวนซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญจะถูกลดทอน ความโดดเด่นลง เทคนิคเริ่มต้นคือ เลือกเพชรแบบที่ ชอบไว้ในใจ โดยจัดลำดับตั้งแต่รูปทรงว่าชอบ ทรงกลม สี่เหลี่ยม ไข่ หยดน้ำ ฯลฯ และ ศึกษาคุณสมบัติ รวมถึงข้อจำกัดบางประการ ของเพชรรูปทรงต่าง ๆ ไว้เป็นพื้นฐานความรู้ ดังนี้

Oval Shape

เทคนิคการเลือกเพชร

แม้ความนิยมจะลดลง แต่เพชรทรงไข่ ก็ยังเป็นอีกตัวเลือกที่ไม่ควรมองข้าม เพราะ จุดเด่นของเพชรทรงนี้อยู่ที่การมีทั้งความอวบอิ่ม คู่กับความโค้งเรียว เปรียบเสมือนความรักที่ อิ่มเอมไม่สิ้นสุด เพชรทรงไข่จะเหมาะกับมือ ที่ค่อนข้างอวบ ขนาดวงนิ้วใหญ่ หากจะทำ เพชรทรงไข่ให้เข้ากับตัวเรือนที่สุดก็เพียงออกแบบ ตัวเรือนให้ใหญ่เข้าไว้เป็นพอ หลังจากนั้นจะวาง เพชรในแนวตั้งหรือแนวนอนก็ได้ทั้งนั้น

ขั้นตอนต่อไปในการออกแบบเพชรให้เข้า กับตัวเรือนคือ การคัดสีเพชรว่าชอบสีระดับไหน ซึ่งโดยทั่วไปสีสวยอวดใครไม่อายแน่อยู่ที่น้ำ 98 – 97% จากนั้นก็เลือกระดับความสะอาด ภายในเม็ดเพชร ที่นิยมที่สุดคือ VVS-VS ซึ่ง จะมีตำหนิในเนื้อเพชรน้อยมาก เหมาะจะนำมา ใช้ในงานมงคลต่างๆ อย่างไรก็ตาม ยังมีตำหนิ ชนิดหนึ่งที่เรียกว่า Black Crystal หรือไฝดำ ซึ่งคนไทยถือว่าไม่ค่อยเป็นมงคล และในเชิงความสวยงาม ไฝดำที่มีขนาดใหญ่มาก ๆ ก็จะ ไปบดบังประกายของเพชรด้วย

เมื่อพิจารณาความสะอาดของเพชร จนเป็นที่พอใจแล้วก็เข้าสู่ขั้นตอนต่อไปได้เลย นั่นคือการเลือกสไตล์ของตัวเรือนที่จะใช้

เลือกแหวนแต่งงานแบบที่ชอบ โดยเริ่ม สำรวจจากแหวนดีไซน์คลาสสิกแบบแหวนชู เม็ดเดียวดูก่อน แล้วค่อย ๆ ไต่ระดับความ ซับซ้อนของดีไซน์ไปเรื่อย ๆ ตั้งแต่แหวน แต่งงานแบบฝังเพชรสามเม็ดเรียง ซึ่งเป็น ดีไซน์ที่สามารถใส่ได้ในชีวิตประจำวัน แหวน สไตล์วินเทจประมาณว่านำของใหม่มาออกแบบ ให้ดูเก่า ๆ ไปจนถึงแหวนสไตล์โมเดิร์นกับ การออกแบบง่าย ๆ ด้วยการใช้รูปทรงเรขาคณิต หรือเส้นสายลายกราฟิกมาเป็นธีมหลักในการ ออกแบบ เป็นต้น โดยคุณอาจเลือกเพียง ส่วนใดส่วนหนึ่งของแหวนแต่ละแบบแล้วนำมา ปรึกษากับดีไซเนอร์ของร้านให้ช่วยผสมผสาน สัดส่วนความชอบต่างๆให้ลงตัวก็ได้

Heart Shape

สิ่งที่ต้องตระหนักเป็นอันดับแรกเมื่อจะ หยิบเพชรทรงหัวใจมาเป็นแหวนแต่งงานคือ เพชรรูปหัวใจมี2 แบบ คือ หัวใจแบบอวบอ้วน และหัวใจแบบผอมเรียว จะเลือกแบบไหน ก็แล้วแต่ความชอบส่วนตัว ถ้าชอบหัวใจอวบ อ้วน จำไว้ว่าตัวเรือนต้องหนาและไม่แนะนำ ให้ใช้ก้านแหวนอิตาลี เพราะจะดูไม่สมมาตร กัน คุณอาจออกแบบให้ก้านแหวนบิดหน่อย ๆ หรือหาเพชรกลมมาล้อมรอบหัวใจหรือดีไซน์ ของกระเปาะเพชร ก็จะยิ่งทำให้เพชรหัวแหวน แลดูใหญ่กว่าของจริง แถมประกายจากเพชร เม็ดเล็ก ๆ จะสะท้อนกันเอง ยิ่งทำให้แหวน แต่งงานของคุณส่องแสงวิบวับดูอลังการเข้าไปอีก

แต่ถ้าชอบเพชรหัวใจแบบผอมเรียว ต้องออกแบบตัวเรือนให้ดูแหลมโค้งเรียวบาง จะช่วยส่งให้เพชรนั้นดูเด่น ไม่ควรออกแบบ ก้านแหวนให้ใหญ่เกินไป เพราะจะทำให้เพชร บนหัวแหวนเป็นเพียงตัวประกอบเท่านั้น จำไว้ ว่าหัวใจของการทำแหวนหมั้นคือเพชรเม็ดกลาง ต้องเด่นที่สุดเสมอ


Praew Recommend

keyboard_arrow_up