ดัชเชสแห่งวินด์เซอร์

ตำนานรักที่เล่ากันไม่รู้เบื่อ พร้อมเปิดกรุเครื่องประดับของ ดัชเชสแห่งวินด์เซอร์

account_circle
ดัชเชสแห่งวินด์เซอร์
ดัชเชสแห่งวินด์เซอร์

เปิดกรุเครื่องประดับ ดัชเชสแห่งวินด์เซอร์ อัญมณีล้ำค่า พร้อมตำนานรักที่เล่ากันไม่รู้เบื่อของ ดยุกแห่งวินด์เซอร์ หรือ อดีตพระเจ้าเอ็ดเวร์ดที่ 8 ซึ่งสละราชสมบัติเพื่อมาแต่งงานกับแม่ม่ายสาวชาวอเมริกันที่ชื่อวอลลิส ซิมป์สัน

ตำนานรักที่เล่ากันไม่รู้เบื่อ พร้อมเปิดกรุเครื่องประดับของ ดัชเชสแห่งวินด์เซอร์

ดยุก และ ดัชเชสแห่งวินด์เซอร์

แหวนมรกต ดัชเชสแห่งวินด์เซอร์

เมื่อวันที่การหย่า (จากสามีเดิม) ของวอลลิสมีผลตามกฎหมาย เธอได้รับมรกตขนาดเท่าไข่นก ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นของจักรพรรดิราชวงศ์โมกุลแห่งอินเดีย พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 8 โดยทรงซื้อมาจากคาร์เทียร์ ภายหลังได้นำมาเข้าตัวเรือนทองคำเป็นแหวนล้อมเพชร ซึ่งแหวนวงนี้ถือเป็นแหวนหมั้นอันล้ำค่าของดัชเชสแห่งวินด์เซอร์

ในสมัยที่ดยุกแห่งวินด์เซอร์ยังทรงดำรงพระยศเจ้าชายแห่งเวลล์ ได้เสด็จประพาสอินเดีย มหาราชาแห่งแคว้นต่างๆ ต่างแข่งขันกันถวายสมบัติมีค่าเพื่อเอาใจว่าที่กษัตริย์จักรภพอังกฤษ โดยมหาราชาท่านหนึ่งได้ถวายเพชรรูปหยดน้ำสีเหลือง (เพชรหายาก) สองเม็ด ต่อมาพระองค์ได้ประทานแก่ดัชเชส ซึ่งภายหลังเธอนำไปทำเป็น  ตุ้มพระกรรณ (ต่างหู)

อย่างไรก็ตาม เพชรสีเหลืองสองเม็ดนี้ก็ดูเหมือนจะยังไม่ใช่ที่หนึ่งในครั้งนั้น เพราะยังมีเพชรรูปหยดน้ำที่ แฮรี่ วินสตัน พ่อค้าเพชรชื่อดังนำมาถวาย ทันทีที่ดัชเชสทอดพระเนตรเห็นถึงกับอุทานว่า “ฉันคิดว่า ฉันไม่ปรารถนาสิ่งใดแล้วนอกจากเพชรสองเม็ดนี้” จากนั้นดัชเชสก็สั่งให้คาร์เทียร์นำเพชรรูปหยดน้ำนำไปขึ้นตัวเรือน โดยเป็น ตุ้มพระกรรณ ที่ตระการตามาก

เมื่อครั้งที่ครบพิธีเสกสมรสในปีแรกของทั้งสองพระองค์ ดยุกแห่งวินด์เซอร์ได้ประทานกำไลข้อมือทองคำขาวฝังเพชรแพรวพราว ซึ่งทุกครั้งที่พระองค์จะทรงเลือกซื้ออัญมณีนั้นต้องมาจาแหล่งที่ดีที่สุด เช่น เพชรต้องมาจากแอฟริกาใต้ ทับทิมต้องมาจากพม่า จึงไม่น่าแปลกใจที่หลายคนต่างตื่นตากับกรุเครื่องประดับของดยุกและดัชเชสแห่งวินด์เซอร์

ในเมื่อมีอัญมณีชั้นเลิศในครอบครองมากมาย ดัชเชสแห่งวินด์เซอร์จึงไม่ได้สวมแหวนมรกต (พระธำมรงค์หมั้น) เพียงอย่างเดียว แต่ในบางครั้งพระองค์ก็ทรงสวมพระธำมรงค์เพชรสีขาวบริสุทธิ์ซึ่งมีขนาดเท่ากับแสตมป์บนนิ้วนางข้างซ้าย และในวาระที่ครบรอบพิธีเสกสมรสในทุกๆ ปี ดยุกแห่งวินด์เซอร์ก้จะทรงมอบอัญมณีอันล้ำค่าที่เข้ากับตัวเรือนในแบบต่างๆ ให้กับดัชเชสเสมอ

อย่างในวาระครบรอบพิธีเสกสมรสปีที่ 20 ดยุกได้ทรงประทานจี้รูปหัวใจฝังเพชร มีมรกตฝังเดินเส้นรูปตัว W และตัว E ซึ่งเป็นพระนามย่อไขว้กัน ในขณะที่ด้านบนตัวเรือนรูปหัวใจประดับด้วยมงกุฎซึ่งทำจากทับทิมอย่างงดงาม ด้านล่างมีมรกตฝังเป็นอักษรโรมันตัวเลข 20

จากการที่ดยุกทรงประทานเครื่องเพชร และ อัญมณีให้กับดัชเชสแห่งวินด์เซอร์อย่างมากมาย ส่งให้ดัชเชสกลายเป็นแม่ม่ายที่ร่ำรวยที่สุดในโลกคนหนึ่ง เมื่อพระองค์ทรงสิ้นพระชนม์ในปี 1972


เปิดคลังสมบัติ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 เครื่องถนิมพิมพาภรณ์ งามจากรุ่นสู่รุ่น

ยลโฉมเครื่องประดับ ‘สมเด็จพระพันปีหลวง-สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ’ ทรงสวมใส่เหมือนกัน

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up